Hành hung cán bộ y tế là vi phạm nghiêm trọng Luật hình sự

VH- Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra nhiều vụ hành hung nghiêm trọng cán bộ y tế, trả lời báo chí chiều ngày 17.4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Kim Tiến thừa nhận việc hành hung cán bộ y tế là hiện tượng có tính chất lan rộng, ngày càng tăng; sự phối hợp chia sẻ xử lý giữa các bên chưa hiệu quả.

Theo Bộ trưởng, Bộ Y tế đã có nhiều văn bản ký kết với Bộ Công an nhằm bảo vệ an toàn cho cán bộ y tế. Vì thế các ngành, đặc biệt là Công an, chính quyền địa phương vào cuộc quyết liệt để hỗ trợ ngành y tế bảo vệ cán bộ y tế, đừng để họ đơn độc.

“Hành hung cán bộ y tế đang thi hành nhiệm vụ là vi phạm nghiêm trọng Luật hình sự sửa đổi. Trong khi đó, lực lượng bảo vệ trong bệnh viện rất khó có thể đảm bảo an toàn cho các cán bộ y tế, còn công an phường có thể không đến kịp. Vì vậy, cần có sự tham gia lực lượng cơ động 113. Cụ thể, các đơn vị y tế, sở y tế và công an các tỉnh cần cam kết phối hợp lập đường dây nóng để bệnh viện có thể gọi bất cứ lúc nào cũng có lực lượng 113 sẵn sàng hỗ trợ, điển hình như BV Việt Tiệp – Hải Phòng đã thực hiện. Các bệnh viện cũng cần phối hợp với công an lắp đặt hệt thống camera quan sát, theo dõi hành vi đối tượng gây ra với cán bộ y tế, đồng thời xử lý nghiêm những đối tượng hành hung cán bộ y tế”, bà Tiến nói

Liên quan đến ý kiến cho rằng thái độ hành xử của y bác sĩ cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến vấn nạn hành hung cán bộ y tế, người đứng đầu ngành Y tế cho rằng, vấn đề thái độ của y bác sĩ là một phạm trù khác, là trách nhiệm xử lý của bệnh viện . Bộ Y tế đã có đề án đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế và có những tiêu chí để đánh giá.

Khi được hỏi về quan điểm khi một số bác sĩ kêu gọi “xuống đường” để phản đối nạn bạo hành y tế, Tư lệnh ngành Y tế cho biết bản thân chưa nhận được thông tin và vì đó là quyền dân sự nên chưa thể đưa ra ý kiến.

Nguyên Khang

Ý kiến bạn đọc