Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Bộ Y tế tiếp nhận thông tin chậm chễ?

Thứ Hai 02/04/2018 | 14:41 GMT+7

VH- Ngày 2.4, một số phương tiện truyền thông đăng tải thông tin về việc nhân viên của Trung tâm Y tế huyện Tân Phước (Tiền Giang) phát nhầm thuốc cho ba thai phụ từ dưỡng thai thành phá thai, khiến một thai phụ bị hỏng thai. Sự việc xảy ra ngày 9.3 nhưng đến ngày 2.4, trả lời Báo Văn Hóa, Bộ Y tế cho biết: mới biết thông tin qua báo chí.(!)

Loại thuốc phá thai được Trung tâm Y tế huyện Tân Phước cấp do thai phụ để “dưỡng thai”

Theo thông tin từ báo chí, một sản phụ H.T.C có thai hai tháng đi khám định kỳ tại Trung tâm Y tế huyện Tân Phước thì được bác sĩ chẩn đoán thai yếu và chỉ định điều trị trong vòng 3 ngày. Đến ngày 9.3, khi sản phụ ổn định, bác sĩ kê đơn thuốc cho ra viện, trong đó có 10 hộp Misoprostol 200 mcg, mỗi hộp 2 viên. Người nhà chị C. cho biết, bệnh nhân mới uống 2 viên lúc 7 giờ tối cùng ngày thì khoảng hơn một tiếng đồng hồ sau bị ra huyết. “Tôi đưa vợ trở lại Trung tâm Y tế huyện thì các bác sĩ nói “để theo dõi”, không siêu âm, cấp cứu gì hết mà cũng không đồng ý cho chuyển viện. Quá nóng ruột nên tôi tự chở vợ xuống Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang, tới nơi đã gần 2 giờ ngày 10.3. Tại đây, các bác sĩ cho biết đó là thuốc phá thai và thai nhi đã chết từ trong bụng mẹ”, chồng chị C cho hay.

Cũng trong chiều 9.3, sản phụ khác là chị M.B.N, (ngụ xã Mỹ Phước, H.Tân Phước) và một sản phụ khác tên M. được Trung tâm Y tế huyện Tân Phước cấp thuốc kể trên để về nhà uống. Lúc 18h, sản phụ N. đã  uống 2 viên thì khoảng 2 tiếng đồng hồ sau bị ra huyết. Sau đó, được các bác sĩ ở bệnh viện khác cho biết đó là thuốc phá thai và được điều trị kịp thời nên thai nhi không bị ảnh hưởng. Còn sản phụ M. may mắn chưa uống thuốc thì được cảnh báo.

Theo lý giải của Trung tâm Y tế huyện Tân Phước, bác sĩ kê đúng loại thuốc, đúng hàm lượng, tuy nhiên, do hai tên thuốc “na ná” nhau và phần mềm quản lý bệnh viện không ghi rõ hàm lượng thuốc 100mg hay 20mg nên xảy ra nhầm lẫn.

Trả lời phóng viên báo Văn Hóa về sự việc trên, ông Đinh Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em cho biết, đến nay (tức gần một tháng sau khi sự việc xảy ra – PV) Vụ chưa nhận được báo cáo của Sở Y tế Tiền Giang mà chỉ biết thông tin qua báo chí nên không khẳng định được có sự việc này xảy ra hay không.

Tuy nhiên,  ông Tuấn cũng khẳng định, không thể có chuyện nhầm lẫn thuốc vì mỗi thuốc có một tên, hàm lượng khác nhau. Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em sẽ gửi công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Tiền Giang xác minh thông tin và khi nhận được báo cáo sẽ trả lời chính thức.

 Nguyên tắc “5 đúng” trong dùng thuốc của Bộ Y tế.

1. Đúng người bệnh.

2. Đúng thuốc: khi dùng thuốc cho người bệnh, người điều dưỡng phải đọc nhãn thuốc 3 lần vào 3 thời điểm sau:

− Khi lấy thuốc ra khỏi tủ hoặc nơi cất giữ.

− Khi lấy thuốc ra khỏi vật chứa: lọ, ống, chai thuốc.

− Trước khi trả chai, lọ thuốc về chỗ cũ hoặc bỏ vào thùng rác.

3. Đúng liều: sự tính toán liều cần phải được chính xác do vậy để tránh nhầm lẫn người điều dưỡng cần phải lấy thuốc trong môi trường hoàn toàn yên tĩnh, phải chú tâm cao độ, không làm việc gì khác, đôi khi cũng cần kiểm tra lại sự tính toán của mình bằng cách so với các điều dưỡng khác.

4. Đúng đường dùng thuốc: khi sử dụng thuốc ngưởi điều dưỡng cần phải kiểm tra chắc chắn thuốc dùng cho đường nào: uống, ngoài da, niêm mạc hay tiêm vì nếu nhầm lẫn thì sẽ gây hậu quả rất nghiêm trọng.

5. Đúng thời gian

 

 Ngày 20.3, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cũng đã có công văn số 4764/QLD-CL  gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước thông báo quyết định đình chỉ lưu hành trên toàn quốc loại thuốc Misoprostol 200 mcg có số lô SĐK: VD-20509-14, số lô: 0207, HD: 20.3.2020, do Công ty Cổ phần sinh học Dược phẩm Ba Đình sản xuất. Nguyên nhân là mẫu lấy tại Bệnh viện Từ Dũ (TP HCM), thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu độ đồng đều hàm lượng, độ hòa tan, định lượng.

Theo hướng dẫn sử dụng, loại thuốc Misoprostol 200 được dùng để ngăn ngừa chứng viêm loét dạ dày. Misoprostol giúp giảm nguy cơ mắc các biến chứng viêm loét nghiêm trọng như xuất huyết. Loại thuốc này sẽ bảo vệ lớp mô bên trong dạ dày của bạn bằng cách làm giảm lượng axit có xúc tác với thuốc. Hướng dẫn cũng nêu rõ, loại thuốc này cũng còn được sử dụng kết hợp chung với loại thuốc khác (mifepristone) để phá thai. Hoặc có thể được sử dụng ở bệnh viện để hỗ trợ quá trình sinh sản chỉ vào lúc sinh đẻ (như làm giãn tử cung, thúc đẻ) và để điều trị chứng xuất huyết nặng sau khi sinh.

 

Quỳnh Hoa

 

 

 

Print
Tags:

Video

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top