Tăng cường công tác đảm bảo sinh đẻ an toàn cho bà mẹ và trẻ sơ sinh

VH- Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác đảm bảo sinh đẻ an toàn cho bà mẹ và trẻ sơ sinh; kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định hiện hành trong các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe cho nhân dân.

Công văn nêu rõ, sinh đẻ là một quá trình sinh lý bình thường, khi mang thai, sinh đẻ, người phụ nữ phải đến cơ sở y tế để được quản lý thai, chăm sóc thai nghén, đỡ đẻ và chăm sóc mẹ, con sau đẻ đúng theo quy trình chuyên môn. Việc sinh đẻ tại nhà, tự đẻ mà không có cán bộ y tế hỗ trợ, thậm chí không cắt dây rốn, không tiêm chủng, không tiêm vitamin K1… có thể dẫn đến những nguy cơ tai biến trầm trọng như băng huyết, vỡ tử cung, nhiễm trùng, uốn ván sơ sinh, thậm chí tử vong mẹ và con.

Bộ Y tế đã có công văn gửi Bộ Công an, Bộ TT&TT, Ban Tuyên giáo Trung ương về việc xác minh người tung tin và ngăn chặn việc thông tin, truyền bá phương pháp “sinh con thuận tự nhiên” phản khoa học. Bộ Y tế đề nghị các cơ quan chức năng xác minh thông tin và xử lý các tập thể, cá nhân đã đăng tải thông tin thất thiệt, gây hoang mang trong dư luận xã hội theo quy định của pháp luật. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan báo chí cần hết sức cân nhắc khi đưa các thông tin chưa được kiểm chứng, tạo dư luận xấu trong xã hội. Trước đó, từ tài khoản Facebook có tên Minh Phương đã đưa tin về việc một sản phụ tham gia một lớp tập huấn về sinh con “thuận tự nhiên” với chi phí 15 triệu đồng, sau đó làm theo và tự đẻ ở nhà khiến cả hai mẹ con đều tử vong. N.Khang

Ý kiến bạn đọc