Ngộ độc nghi uống rượu ở Quảng Nam: 3 người tử vong, hàng chục người nhập viện

VH- Đến ngày 17.3, đã có thêm 15 người dân ở thôn Pà Păng (xã Cà Dy, huyện Nam Giang, Quảng Nam) tìm đến Bệnh viện (BV) Đa khoa miền núi phía Bắc Quảng Nam để được chẩn khám vì có những triệu chứng nghi ngộ độc do rượu. Như vậy, đến thời điểm này, đã có 3 người tử vong, 2 người nguy kịch và gần 35 người dân ở thôn Pà Păng phải đến các cơ sở y tế thăm khám sức khỏe, nhập viện cấp cứu nghi do ngộ độc rượu.

Ngộ độc nghi uống rượu ở Quảng Nam: 3 người tử vong, hàng chục người nhập viện - Anh 1

Một trong số 5 bệnh nhân đầu tiên đang nằm điều trị do nghi ngờ ngộ độc rượu (Ảnh CTV)

Khoa Cấp cứu - BV Đa khoa miền núi phía Bắc Quảng Nam xác nhận vào chiều tối ngày 16.3 BV đã tiếp nhận điều trị 15 người dân ở thôn Pà Păng, trong đó có 2 trường hợp chuyển từ Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Nam Giang với các triệu chứng ban đầu nghi ngộ độc như hôn mê sâu, da dẻ tím tái, khó thở, tụt huyết áp…, Các trường hợp còn lại chưa phát hiện triệu chứng nhưng do quá lo lắng nên họ xin nhập viện để được tiếp tục theo dõi. 15 người này đã vượt quãng đường hàng chục cây số đến BV để chẩn khám vì lo sợ khi đã uống rượu tại quán tạp hóa mà 5 thanh niên trú cùng địa phương đã uống, sau đó xảy ra ngộ độc khiến 3 người tử vong, 2 người nguy kịch.

Trước đó, trong 2 ngày 15 và 16.3, đã có khoảng 20 người dân thôn Pà Păng tìm tới TTYT huyện Nam Giang và các bệnh viện để kiểm tra sức khỏe. Như vậy, đến thời điểm này, đã có 3 người tử vong, 2 người nguy kịch và gần 35 người dân ở thôn Pà Căng phải đến các cơ sở y tế thăm khám sức khỏe, nhập viện cấp cứu nghi do ngộ độc rượu.

Thep ông Chơ Rưm Thanh Vòm, Giám đốc TTYT huyện Nam Giang: Những người đến kiểm tra sức khỏe tại TTYT cho biết họ có uống rượu gạo mua tại tiệm tạp hóa trong thôn. Nhiều người có các triệu chứng của ngộ độc như đau bụng, đau đầu, chóng mặt, nôn mửa, men gan cao. Trong đó, 5 người phải nhập viện cấp cứu vì chức năng gan, thận có biểu hiện bất thường, số còn lại đang tiếp tục theo dõi. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không yên tâm nên thuê xe đi BV Đa khoa miền núi phía Bắc Quảng Nam để khám.

Ngộ độc nghi uống rượu ở Quảng Nam: 3 người tử vong, hàng chục người nhập viện - Anh 2

Người dân ở thôn Pà Căng tìm đến bệnh viện để khám  (Ảnh CTV)

Vào chiều ngày 13.3, 5 người đàn ông cùng trú thôn Pà Păng (xã Cà Dy) gồm: anh A Lăng Minh (SN 1985), ông Bờ Nướch Chưm (SN 1962 ), anh A Viết Giang (SN 1982), Hôih Nhân (SN 1994), BNướch Gieo (SN 1982) mua rượu ở một tiệm tạp hóa trên địa bàn thôn về uống.  Sang ngày hôm sau, 5 người trên đột nhiên hôn mê sâu, da dẻ tím tái, khó thở. Nghi bị ngộ độc rượu nên người nhà đưa ngay các nạn nhân đến TTYT huyện cấp cứu. Đã có 3/5 người đã tử vong gồm: A Lăng Minh, Bờ Nướch A Chưm và A Viết Giang. 

Các nạn nhân còn lại là anh BNướch Gieo hiện đang điều trị tại BV Đa khoa Bắc Quảng Nam sức khỏe tạm ổn định. Bác sĩ Trần Thị Thùy Dương, BV Đa khoa Bắc Quảng Nam, cho biết: Kết quả xét nghiệm của bệnh nhân B Nướch Gieo cho thấy gan, thận bình thường. BV đang theo dõi sát sao và cố gắng điều trị theo đúng phác đồ của Bệnh viện Bạch Mai. Đến lúc này, bệnh nhân không có biến chứng về gan nhưng lại mờ mắt. Thần kinh bệnh nhân ổn định, huyết áp bình thường.

Một trong số 5 nạn nhân đầu tiên phát hiện nghi ngộ độc rượu là  anh Hôih Nhân hiện đang nằm điều trị tại Khoa Hồi sức Tích cực- Chống độc BV Đa khoa Đà Nẵng trong tình trạng hôn mê sâu, huyết áp tụt, tiên lượng xấu.   

BV Đa khoa Đà Nẵng cho biết bệnh nhân Hôih Nhân nhập viện vào chiều tối 15.3 trong tình trạng hôn mê sâu, ngưng thở hoàn toàn, đồng tử giãn, huyết áp thấp, nghi ngờ bị ngộ độc methanol. Trước khi nhập viện, bệnh nhân có nhiều biểu hiện như mắt mờ, nhức đầu, đau bụng, rối loạn về mặt tiêu hóa, kích động, co giật, suy hô hấp, trụy mạch rồi ngưng thở. Tất cả triệu chứng này của bệnh nhân phù hợp với biểu hiện do ngộ độc rượu. Tuy nhiên, để khẳng định chính xác thì phải xét nghiệm độc chất,  cần phải định tính được trong máu bệnh nhân có methanol hay không. Hiện BV đang gửi mẫu xét nghiệp ở Viện độc chất học ở Hà Nội.

Ngộ độc nghi uống rượu ở Quảng Nam: 3 người tử vong, hàng chục người nhập viện - Anh 3

 Các bệnh nhân nhập viện để tiếp tục theo dõi tình hình

Theo ông Doãn Biêng, Chủ tịch UBND xã Cà Dy, 5 nạn nhận đầu tiên mua rượu tại cửa hàng của bà KPhu Nga (người cùng thôn) về uống.  Điều đáng nói là sau khi ông Chưm và anh Minh tử vong, nhiều người đến đám tang 2 nạn nhân trên vẫn uống rượu mua cùng cửa hàng vì không nghĩ nguyên nhân do rượu. Nhiều người khác tuy không uống cùng một thời điểm nhưng cũng uống rượu mua từ cửa hàng này.

Được biết số rượu mà các nạn nhân uống được bà Nga mua của bà Zơ râm Chiếu cũng ngụ ở thôn Pà Păng. Rượu được nấu thủ công theo phương pháp lên men tự nhiên, men rượu mua ở tỉnh Đắk Lắk.

Huyện Nam Giang đã thành lập đoàn liên ngành an toàn thực phẩm cùng các ban ngành liên quan thu giữ, niêm phong số rượu còn lại tại quán bán rượu nhà bà Nga, và nhà các nạn nhân số men và rượu tại lò nấu rượu nhà bà Chiếu phục vụ công tác điều tra. Đồng thời, đoàn làm việc cũng túc trực tại hiện trường để điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc. Hiện lực lượng Công an tỉnh cùng với Công an huyện Nam Giang phối hợp với ngành y và lực lượng liên ngành thu thập các thông tin, chứng cứ, mẫu vật, mẫu rượu, các mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm, lấy lời khai từ các bên để phục vụ cho công tác điều tra, làm rõ.

Trước mắt, huyện Nam Giang hỗ trợ 2 triệu đồng đối với gia đình nạn nhân tử vong; hỗ trợ 1 triệu đồng với bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.

Ông Nguyễn Văn Hai- Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết đơn vị đã lập báo cáo gởi Bộ Y tế về trường hợp nghi ngộ độc rượu tập thể làm 3 người tử vong ở huyện Nam Giang. Đồng thời, ngay khi nắm thông tin, lãnh đạo Sở, Chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm phối hợp với các cơ quan chức năng trực tiếp đến địa phương để nắm thông tin sự việc, tìm hiểu nguyên nhân, chỉ đạo công tác điều trị cho các nạn nhân còn lại.

Được biết, sáng 16.3, BV Đà Nẵng cũng tiếp nhận thêm hai trường hợp ở cùng thôn với anh Hôih Nhân nhập viện với một số biểu hiện ngộ độc methanol. Theo lời các bệnh nhân này thì họ cũng uống cùng một loại rượu mua cùng nơi với anh Hôih Nhân đã mua . Sau đó thấy có biểu hiện lạ, buồn nôn, khó chịu,…nên lo sợ nhập viện để khám. Kết quả xét nghiệm, kiểm tra lâm sàng cho biết sức khỏe của hai bệnh nhân này không ảnh hưởng nặng.

Khánh Chi

 

 

 

Ý kiến bạn đọc