Không có vụ mẹ con sản phụ tử vong khi “sinh thuận tự nhiên”

VH- Đó là khẳng định của ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em, Bộ Y tế tại cuộc họp báo sáng 15.3 do Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em, Bộ Y tế cùng với Sở Y tế TP.HCM và Bệnh viện Từ Dũ tổ chức.

Không có vụ mẹ con sản phụ tử vong khi “sinh thuận tự nhiên” - Anh 1

“Đến thời điểm hiện tại theo báo cáo Bệnh viện Từ Dũ, chúng tôi đã xuống tận cơ sở kiểm tra nhưng chưa phát hiện một trường hợp bà mẹ nào tử vong chứ chưa nói đến cả mẹ lẫn con tử vong do đẻ tại nhà. Hiện nay chúng tôi đang chỉ đạo Sở Y tế TP.HCM, Bệnh viện Từ Dũ tiếp tục kiểm tra, xác minh làm rõ không chỉ ở địa bàn quận 2 mà cả thành phố. Thậm chí chỉ đạo một số tỉnh lân cận phải kiểm tra để xác minh trường hợp như vậy. Nhân đây chúng tôi cũng  khuyến cáo người dân sử dụng mạng xã hội một cách thông minh và có trách nhiệm. Đồng thời mong muốn cơ quan thông tin đại chúng chuyển tải những thông điệp tới người dân để hiểu rằng những thông tin không chính thống nguy hại, thậm chí ảnh hưởng đến cả sinh mạng con người”, ông Vinh nhấn mạnh.

Đề cập về những thông tin lệch lạc trên mạng xã hội gần đây, ông Vinh cũng cho biết: Bộ Y tế đã có ý kiến chính thức đến các cơ quan truyền thông mong muốn các cơ quan truyền thông chuyển tải các thông điệp đến các bà mẹ cũng như các nhân viên ngành y tế nhằm giúp các bà mẹ thấy rõ lợi ích của việc đến có sở y tế để được chăm sóc, quản lý sức khỏe hướng dẫn tư vấn và đặc biệt khi có các tai biến xảy ra có thể xử lý kịp thời. Như vậy mới hy vọng những ca sinh đẻ đem lại mẹ tròn con vuông cho các bà mẹ cho bé.

“Qua sự việc nói trên, chúng tôi đề nghị Sở Y tế TP.HCM phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra lại nếu có những sự việc, thông tin không đúng, phản khoa học, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân thì cần phải có biện pháp xử lí mạnh, xử lý đúng theo quy định hiện hành của pháp luật”, ông Vinh nói thêm.

Cũng tại buổi họp báo, bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cũng đưa ra khuyến cáo: Các bà mẹ cần phải đẻ tại các cơ sở có y tế chuyên môn để được chăm sóc đúng. Mặc dù việc sinh đẻ hết sức tự nhiên, tuy nhiên các tai biến sản khoa luôn rình rập và có thể xảy bất kỳ lúc nào như băng huyết, nhiễm khuẩn, chuyển dạ trẻ dẫn đến vỡ tử cung… Tai biến sản khoa hết sức nguy hiểm, ngay cả các bệnh viện chuyên sản khoa đầu ngành cũng không ai giám khẳng định có thể cấp cứu hoàn toàn các tai biến sản khoa. Nếu các mẹ nghe thông tin không chính thống, phản khoa học, sinh tại nhà thì cực kỳ nguy hiểm.

Trước đó vào chiều 14.3, trên một số trang mạng xã hội xuất hiện thông tin một sản phụ tại TP.HCM đã tử vong khi sinh con theo trào lưu “thuận theo tự nhiên”. Trong quá trình chuyển dạ,  mẹ  kiệt sức con ngạt thở không được sơ cứu kịp thời nên đã khiến hai mẹ con tử vong. Được biết sản phụ nói trên trước đó đã tham gia một lớp tập huấn về sinh con thuận tự nhiên với chi phí 15 triệu đồng.

Trước sự việc nói trên, Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) đã có công văn hỏa tốc đề nghị Sở Y tế TP.HCM và Bệnh viện Từ Dũ khẩn trương vào cuộc làm rõ sự việc đồng thời báo cáo ngay sự việc nói trên cũng như phối với hợp với các cơ quan chức năng xử lý các sai phạm nếu có theo quy định hiện hành.

Nguyễn Hiếu

 

Ý kiến bạn đọc