Đã có đủ máu khám chữa bệnh dịp Tết

VH- Sau gần 2 tháng triển khai, Chương trình Chủ nhật đỏ 2018 do báo Tiền Phong phối hợp với Uỷ ban ATGT Quốc gia và Viện Huyết học Truyền máu TƯ tổ chức đã diễn ra trên tất cả 31 tỉnh, thành như dự kiến ban đầu. Mặc dù còn hai điểm ở Thái Nguyên sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất mới tổ chức hiến máu, nhưng đến nay tổng số lượng máu tiếp nhận được gần 48.000 đơn vị máu, đạt 136% so với kế hoạch dự kiến là 35.000 đơn vị máu.

Đã có đủ máu khám chữa bệnh dịp Tết - Anh 1

Đông đảo thanh niên, sinh viên đăng ký hiến máu trong Ngày Chủ nhật đỏ 2018

Đại diện Ban tổ chức Chủ nhật đỏ 2018 cho biết, thành công của Chương trình Chủ nhật đỏ 2018 đến từ thành công trong công tác tổ chức, vận động, sự vào cuộc mạnh mẽ của hệ thống Đoàn, Hội, Ban vận động hiến máu tình nguyện các tỉnh, thành, nhiều nơi là cả cấp uỷ Đảng, chính quyền tỉnh, huyện, sự nhiệt tình của các trường đại học, cao đẳng. Một số tỉnh, thành, đơn vị đã vượt và vượt xa chỉ tiêu đề ra như TP.HCM, Hà Nội, Đắk Lắk, Quảng Ninh, Nam Định… Tại điểm hiến Trường ĐH Kinh tế kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, dự kiến sẽ thu 400 đơn vị máu nhưng sau 1 ngày đã thu về 779 đơn vị (vượt gần gấp đôi); tại điểm hiến của Cty Samsung Electronic Việt Nam – Thái Nguyên, dự kiến tiếp nhận 600 đơn vị, kết quả thu về 1.085 đơn vị; tại điểm hiến máu Nhà Văn hóa huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk, dự kiến tiếp nhận 800 đơn vị máu nhưng đồng bào các dân tộc đã đổ về hiến máu rất đông, kết quả thu được 1.206 đơn vị. Đặc biệt, Ban tổ chức đặt chỉ tiêu tiếp nhận khoảng 3.000 đơn vị máu ở TPHCM, nhưng người tình nguyện nơi đây đã hiến tổng cộng 15.152 đơn vị máu.

Điều này cho thấy Chủ nhật đỏ đã thực sự trở thành phong trào có sức hút mạnh mẽ, thậm chí trở thành ngày hội đầy màu sắc các dân tộc anh em ở một số địa phương của Đắk Lắk.

Theo TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, hiện ngân hàng máu của Viện đang lưu trữ 16.000 đơn vị máu, trong đó hơn 6.000 đơn vị chiếm 40% là máu nhóm O, dù không đạt tỉ lệ an toàn 100% nhưng đây là con số rất lớn trong thời điểm này. “Lượng máu này giúp đảm bảo cho hoạt động khám chữa bệnh ít nhất ba tuần sau Tết nguyên đán. Trước đó, Viện chỉ đặt chỉ tiêu tiếp nhận 25.000 đơn vị đã rất khó nhưng nhờ sự vào cuộc của cộng đồng, hàng nghìn người chỉ riêng tháng 1 Viện đã tiếp nhận 38.000 đơn vị”,TS Bạch Quốc Khánh chia sẻ.

Để khắc phục tình trạng thiếu máu sau mỗi dịp Tết Nguyên đán, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, Lễ hội hiến máu Xuân hồng năm 2018 sẽ kéo dài một tuần (từ ngày 10.3) thay vì 1 – 2 ngày như mọi năm. Dự kiến Lễ hội Xuân hồng năm nay sẽ tiếp nhận khoảng 1.000 – 2.000 đơn vị máu.

 Q.Hoa

 

 

Ý kiến bạn đọc