Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Rung, lắc có thể làm hỏng mắt trẻ

Thứ Sáu 09/02/2018 | 10:15 GMT+7

VH- Vừa qua, vụ việc một bảo mẫu bạo hành, tung hứng trẻ 2 tháng tuổi diễn ra ở Hà Nam gây bất bình trong dư luận, nhiều người lo lắng cháu bị sang chấn tâm lý, bị tổn thương não...

 

GS Bruce Moore khám, tư vấn các bệnh lý về mắt của trẻ chưa biết nói Ảnh: Trần Vân

 Bác sĩ Đặng Xuân Nguyên, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 cho hay: Một số hành động gây ra rung, lắc mạnh dù vô tình hay cố ý mà người lớn hay làm với trẻ nhỏ đó như tung trẻ lên không trung, đột ngột nhấc bổng trẻ lên gây ra rung, lắc khi đột ngột, quá mạnh có thể gây tổn hại cho mắt.

Rất nhiều clip trẻ bị bạo hành trong một số trường mầm non thời gian gần đây cho thấy, trẻ bị nhấc bổng, bị đánh vào đầu nhiều lần, bị túm tóc, giật ngược ra đằng sau... Điều này rất dễ dẫn đến tổn thương không lường trước ở mắt trẻ. “Các tổn thương của trẻ ở mắt thường khá kín đáo. Đặc biệt trẻ ở giai đoạn chưa biết nói sẽ không thể nói được cho bố mẹ các triệu chứng như mờ mắt, mỏi mắt... Trong những năm đầu đời, thị lực phát triển đóng vai trò rất quan trọng, nếu mắt không phát triển tốt hoặc mắc các bệnh lý sẽ gây ra nhược thị vĩnh viễn không thể phục hồi được”, bác sĩ Nguyên nói.

Ngoài ra, GS Bruce Moore, chuyên gia khúc xạ nhãn nhi, Đại học Nhãn khoa New England - Mỹ, người có nhiều nghiên cứu về bạo hành trẻ em liên quan đến tổn thương mắt cho rằng, với những chấn thương ở mắt do bạo hành có thể dẫn đến tổn thương nghiêm trọng như rách giác mạc, kết mạc, vỡ nhãn cầu, tổn hại thần kinh, mù vĩnh viễn… trường hợp nhiễm khuẩn nặng có thể dẫn tới tử vong. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo khi trẻ chưa biết nói cũng cần đưa trẻ khám định kỳ về mắt để kịp thời phát hiện những tổn thương. Nếu những tổn thương đó không được phát hiện kịp thời gây ra hậu quả nghiêm trọng là bị hỏng mắt, mù lòa viễn vĩnh. Trẻ bị mất đi ánh sáng khi còn nhỏ có thể ảnh hưởng tới tương lai và nghề nghiệp về sau này. 

Hoa Quỳnh

 

Print
Tags:

Video

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top