Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Vì bệnh khó nói nhiều người tự chữa bệnh dẫn đến thiếu máu mạn tính

Chủ Nhật 24/11/2019 | 07:53 GMT+7

VHO- Với tâm lý bệnh ở vùng kín và không nguy hiểm nên người dân thường ngần ngại, chủ quan không đi thăm khám, đến khi đau đớn trầm trọng mới tìm đến bác sĩ bệnh đã diễn biến phức tạp, khiến cho quá trình điều trị khó khăn, kéo dài và tốn kém.

Nhằm giúp người dân tầm soát các bệnh về đại trực tràng - tầng sinh môn như bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, áp xe- rò hậu môn, Bệnh viện hữu nghị Việt Đức đã tổ chức buổi khám, tư vấn miễn phí cho người dân.

PGS.TS Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc TT Đại trực tràng – Tầng sinh môn, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Bệnh trĩ là một trong những bệnh phổ biến ở vùng hậu môn; có đến hơn một nửa dân số mắc bệnh trĩ, thường bắt đầu sau tuổi 30. Tuy đây là căn bệnh thường gặp nhưng vẫn có nhiều người chưa hiểu hết về bệnh lý này. 

PGS. TS Nguyễn Xuân Hùng khám và tư vấn điều trị bệnh lý hậu môn đại trực tràng cho người dân 

Các bác sĩ cho biết, bệnh đại trực tràng, tầng sinh môn ngày càng trẻ hóa do thói quen sinh hoạt như ngồi sử dụng điện thoại, máy tính trong nhiều giờ, ít vận động, chế độ ăn kiêng ít tinh bột, nhiều đạm; trẻ em mải chơi lười đi vệ sinh, một số em ngại nhà vệ sinh trường học bẩn đã "nhịn", lâu ngày thành táo, dẫn tới giãn đại tràng và chảy máu khi đi vệ sinh...

Cũng theo Giám đốc cho biết, trung bình, mỗi ngày có đến 20-30 bệnh nhân đến khám các bệnh lý liên quan đến tầng sinh môn tại BV Việt Đức, trong đó 10 bệnh nhân có bệnh lý hậu môn trực tràng, 5-7 ca mắc bệnh trĩ. Trong điều trị nội khoa, 50% ca mắc hoàn toàn có thể sống chung với trĩ. 45% số đó nếu có triệu chứng đơn giản có thể dùng thủ thuật tiêm xơ, đốt laze, đốt sóng cao tần…

Bác sĩ Hùng cho biết, một thực tế hiện nay trong điều trị bệnh trĩ là nhiều người dân chữa kiểu truyền miệng, tin vào thuốc nam hoặc "bác sĩ" Google, điều trị chuyên khoa không đầy đủ nên mặc dù bệnh sẽ đỡ nhưng không khỏi được bệnh dẫn đến biến chứng, di chứng. "Có trường hợp bệnh nhân đắp thuốc điều trị nội khoa cho bệnh ở giai đoạn nặng, nhưng lại sử dụng thuốc đông y không kiểm soát gây hoại tử, ngộ độc, suy đa tạng phải hồi sức, nguy hiểm tính mạng. Có những ca bệnh để lại di chứng nặng không thể đại tiện thông thường, phải làm hậu môn nhân tạo. Nhiều người bệnh có thể diễn biến dai dẳng gây ra biến chứng nặng nề như thiếu máu, viêm tấy lan tỏa tầng sinh môn, nhiễm trùng máu gây nguy hiểm đến tính mạng, làm cho người bệnh mất tự tin, giảm chất lượng cuộc sống", Giám đốc Trung tâm Trung tâm Phẫu thuật Đại trực tràng - Tầng sinh môn chia sẻ.

Theo các chuyên gia, ngày nay có nhiều phương pháp điều trị bệnh trĩ hiệu quả và ít đau, tùy thuộc vào giai đoạn bệnh. Nếu bệnh nhẹ có thể chữa khỏi chỉ bằng cách điều chỉnh chế độ ăn nhiều chất xơ như rau, củ, quả và uống nhiều nước (2-3 lít/ ngày), loại bỏ các yếu tố gây tăng áp lực trong trực tràng (không ngồi toilet lâu...). Bên cạnh đó, người bệnh dùng những thuốc gây co mạch, giảm nề, giảm đau như daflon, Ginkofort, proctolog,…, ngồi ngâm hậu môn vào chậu nước ấm khoảng 10 phút có thể giảm đau, sưng nề và giảm hiện tượng thòi búi trĩ ra ngoài. Tuy nhiên nhiều biểu hiện, triệu chứng của bệnh trĩ giống với người bệnh ung thư đại trực tràng và một số bệnh đường tiêu hoá khác như táo bón, đi ngoài... Vì vậy khi xuất hiện dấu hiện này người bệnh cần được khám ở phòng khám bởi những bác sĩ chuyên khoa sâu về hậu môn đại trực tràng. Bên cạnh đó, những bệnh nhân từ 50 tuổi trở lên nên được tầm soát ung thư đại trực tràng. 

THẢO LAM  

Print

Video

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top