Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Bé một tuổi nhận gan ghép từ bố

Thứ Hai 22/04/2019 | 14:00 GMT+7

VHO- Bệnh viện Nhi Trung ương vừa thực hiện thành công ca ghép gan cứu sống bệnh nhi 1 tuổi, nặng 6,7kg. Đây là ca ghép gan nhỏ tuổi, cân nặng thấp nhất được thực hiện tại Việt Nam.

Bệnh nhi T.V.H.V (1 tuổi, trú tại huyện Mỹ Lộc, Nam Định) được chẩn đoán vàng da ứ mật từ lúc 3 tháng tuổi do hội chứng  rối loạn chuyển hoá mật hiếm gặp. TS.BS Nguyễn Phạm Anh Hoa, Trưởng khoa Gan mật (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, bệnh nhân đáp ứng kém với điều trị, xuất hiện các triệu chứng vàng da nặng, gan lách to, suy gan và thường xuyên phải nhập viện điều trị các triệu chứng suy gan. “Nếu không được ghép gan kịp thời, bệnh nhi sẽ tử vong vì các biến chứng của suy gan”, BS Anh Hoa cho biết.

Khi được giải thích về tình trạng bệnh nặng của con và phương pháp ghép gan điều trị, bố mẹ cháu bé và gia đình không chút do dự đều đồng thuận tiến hành ca phẫu thuật. May mắn là qua kiểm tra, cả bố và mẹ bé đều có gan phù hợp để hiến cho con. Cuối cùng, người mẹ đã “nhường” quyền hiến gan cho bố vì sau phẫu thuật phải chăm sóc cả hai bố con.

Bệnh nhi sau ca ghép đã bình phục và tăng cân

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của GS.TS Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện, ca ghép gan cho bệnh nhi được thực hiện sáng 1.4 bởi hơn 40 y bác sĩ với sự hỗ trợ về chuyên môn của nhóm chuyên gia ghép tạng, GS Chin-Su Liu – Trưởng khoa phẫu thuật Nhi và các cộng sự tới từ bệnh viện Taipei Veterans General Hospital, Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).

Trải qua 12 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã ghép thành công một phần gan trái của người bố cho em bé với nhiều khó khăn, trong đó khó khăn nhất là kích thước một số mạch máu vô cùng nhỏ (chỉ khoảng 1,3mm, phải nối dưới kính hiển vi điện tử) của em bé mới chỉ 6,7kg. Đến ngày thứ 14, áp lực sau ca mổ thử thách sự kiên trì của các bác sĩ và gia đình được giải toả khi bé đã đi đại tiện có màu vàng như bình thường, thể hiện mật đã lưu thông tốt. Đây cũng chính là điều báo hiệu sự thành công của ca ghép.

 Theo TS.BS Phạm Duy Hiền - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi Trung ương, mức cân nặng dưới 7kg để tiến hành ghép gan là rất khó khăn. Đến nay, đã thực hiện được 14 ca ghép gan cho trẻ em. Trong đó, chỉ trong vòng 10 tháng, từ tháng 7.2018 đến nay, GS Chin – Su Liu đã sang Việt Nam hỗ trợ thực hiện thành công ba ca ghép gan, trong đó có 2 ca đòi hỏi kỹ thuật cao trong ghép tạng gồm một ca ghép bất đồng nhóm máu và một ca cân nặng thấp.

VIỆT THANH

Print

Video

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top