Nhập nhằng quảng cáo thực phẩm chức năng

VHO- SCurma Fizzy là sản phẩm được Bộ Y tế cấp giấy công bố phù hợp thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, một số quảng cáo sản phẩm này lại như một loại thuốc chữa bệnh gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

SCurma Fizzy được phân phối bởi Công ty Cổ phần Elepharma, được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp giấy Xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm ngày 27.6.2017 do Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong ký. Như vậy có thể khẳng định, viên sủi Scurma Fizzy chỉ là một loại thực phẩm chức năng chứ không phải là thuốc chữa bệnh.

Tuy nhiên, trên trang facebook có tên "Viên sủi Nano Curcumin hướng đích" lại quảng cáo sản phẩm này với nội dung “xóa tan nỗi lo trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày tá tràng với đột phá công nghệ mới”. Một số trang facebook khác thì quảng cáo viên sủi SCurma Fizzy là một đột phá mới trong điều trị bệnh dạ dày, trào ngược. Nội dung các bài viết không hề đề cập đến việc sản phẩm SCurma Fizzy là thực phẩm chức năng, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Nhập nhằng quảng cáo thực phẩm chức năng - ảnh 1

Sản phẩm Scurma vi phạm nghiêm trọng Luật quảng cáo thực phẩm chức năng

gây hiểu lầm cho người tiêu dùng

Ngoài ra, sản phẩm này còn được quảng cáo bằng cách sử dụng ý kiến của nghệ sĩ Quyền Linh, người bệnh, và cả chuyên gia y tế, cắt ghép clip quảng cáo... khiến nhiều người lầm tưởng SCurma Fizzy là một loại thuốc điều trị bệnh đau dạ dày. Đây là những vi phạm nghiêm trọng trong Luật quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng.

Ngoài ra, trên bao bì của nhãn hàng còn có dòng chữ: Sản phẩm là kết quả hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học của Viện Hóa học – Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Khoa Y dược – ĐH Quốc gia Hà Nội và Đại học Dược Hà Nội. Tuy nhiên, đại diện Viện Hóa Học – Viện Hàn Lâm KH&CN Việt Nam cho hay, đơn vị này chỉ chuyển giao độc quyền và duy nhất chế phẩm nano curcumin cho một công ty vào năm 2013; công ty này không phải là công ty Elepharm và cũng không có đề tài nào tên là “Nano curcumin hướng đích”.

NGUYỄN NGỌC

 

 

 

 

 

Ý kiến bạn đọc