Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Uống trà giảm cân “thiên nhiên”, cô gái 19 tuổi suy gan, suy thận

Thứ Sáu 25/01/2019 | 22:10 GMT+7

VHO- Dù có tiền sử đái tháo đường, nhưng vì bị bạn bè chê “béo” nên P.T.H (19 tuổi, quê Hà Nam) đã mua trà giảm cân không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên mạng xã hội để uống. Sau 2 tuần uống trà, cơ thể cô bị suy kiệt nặng và phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng men gan tăng cao hơn 30 lần bình thường, đường huyết giảm.
 

Thông tin từ TS.BS Nguyễn Trọng Hưng – Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng và tiết chế lâm sàng (Bệnh viện Nội tiết Trung ương) cho biết, H. được chẩn đoán mắc đái tháo đường typ 1 cách đây bốn năm và hiện đang được điều trị theo đơn thuốc của Bệnh viện Nội tiết Trung ương. 

Theo lời H., cô thường bị bạn bè trêu vì tăng cân, bản thân khá tự ti nên đã tự ý tìm hiểu các sản phẩm trà giảm cân trên mạng với lời quảng cáo “thành phần hoàn toàn từ hoa quả thiên nhiên”. Đặc biệt, người bán hàng trên Facebook còn khẳng định: “Người bị đái tháo đường có thể dùng được thoải mái mà không cần lo lắng gì”. Tin tưởng, cô gái 19 tuổi đã mua về dùng với hy vọng giảm được cân, lấy lại vẻ tự tin.

“Họ gửi cho tôi một hộp, bên trong có những túi trà ghi thành phần là hoa quả sấy khô, nguồn gốc tự nhiên. Khi pha vào nước nóng có mùi vị thơm, gần giống như mùi của hoa quả sấy khô, sau khi uống tôi không còn cảm giác thèm ăn uống, đầu  cứ ong ong”, H. chia sẻ.

Chỉ số men gan của P.T.H đã ổn định sau 3 ngày điều trị

Sau khi uống được khoảng 2 tuần, tuy cân nặng giảm được 5kg nhưng cô gái quê Hà Nam bắt đầu cảm thấy cơ thể mệt mỏi, khát nước, sụt cân, đầy bụng, người lả đi và được người nhà đưa tới Bệnh viện Nội tiết Trung ương nhập viện gấp. Tại bệnh viện, qua kết quả xét nghiệm, bác sĩ cho biết bệnh nhân có lượng đường huyết trong máu tăng, men gan ở mức 1103U/L trong khi chỉ số bình thường là < hoặc bằng 31U/L. (tăng gấp hơn 30 lần so với mức bình thường) gây tổn thương, hủy hoại tế bào gan, có dấu hiệu của suy gan, suy thận.

Do được phát hiện và xử lý kịp thời nên bệnh nhân không bị tổn thương về não. Hiện tại, sau khi được điều trị khoảng 3 ngày, chỉ số men gan của bệnh nhân đã giảm so với lúc mới nhập viện, từ 1103U/L chỉ còn 299U/L, thể trạng cũng đã dần tốt hơn. BS Hưng cho hay, có rất nhiều người, đặc biệt là các chị em lựa chọn chế độ giảm cân như nhịn ăn hoặc uống các sản phẩm giảm cân "thần tốc" không rõ nguồn gốc được quảng cáo và bày bán tràn lan trên mạng xã hội mà không hề có sự tư vấn từ các chuyên gia, bác sĩ đã gây ra không ít những hệ lụy đau lòng. 

“Các sản phẩm giảm cân trên có nguy cơ hủy hoại sức khỏe gây ra mất nước, suy dinh dưỡng và ảnh hưởng đến tính mạng. Người dân, đặc biệt là chị em phụ nữ, không nên vì muốn giảm cân nhanh mà dùng các loại thuốc, trà không rõ nguồn gốc, thành phần, xuất xứ. Nếu thực sự cần thiết phải giảm cân, người dân nên tới gặp và nghe theo chỉ định, tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo sức khỏe; tránh tin lời quảng cáo, giới thiệu giảm cân nhanh chóng, thần tốc để rồi rước họa vào thân”, bác sĩ Hưng khuyến cáo.
 

LÊ DUY

 

Print

Video

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top