Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

47,3% những người trên 25 tuổi mắc bệnh tăng huyết áp

Thứ Năm 27/12/2018 | 00:49 GMT+7

VHO- Đây là kết quả nghiên cứu tại cộng đồng do Viện Tim mạch Việt Nam tiến hành điều tra dịch tễ học tăng huyết áp tại 8 tỉnh đại diện cho các vùng miền trên toàn quốc. 

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi tọa đàm về Sức khỏe tim mạch với chủ đề “Kiểm soát huyết áp  về các bệnh lý tim mạch để sống vui sống khỏe” do Viện Tim mạch Việt Nam (Bệnh viện Bạch Mai) tổ chức ngày 26.12 tại Hà Nội. Buổi tọa đàm nhằm truyền thông, giáo dục, nâng cao nhận thức về bệnh lý tăng huyết áp, yếu tố nguy cơ và tiến bộ trong chẩn đoán, điều trị bệnh tim mạch ở Việt Nam hiện nay.

GS.TS Nguyễn Lân Việt chia sẻ tại tọa đàm

Theo Viện Tim mạch quốc gia, trong các bệnh tim mạch thì tăng huyết áp là loại bệnh lý phổ biến và tỷ lệ này cũng gia tăng rất rõ. Nếu năm 1990 có 11% người lớn bị tăng huyết áp, thì năm 2000 là 16%, năm 2008 là 25% và năm 2015 là 47,3%. Tức là cứ khoảng 2 người từ 25 tuổi trở lên thì có 1 người bị tăng huyết áp. Tỷ lệ đáng báo động này là một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng: bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nước ta.

GS.TS Nguyễn Lân Việt – Phó Chủ tịch thường trực Hội Tim mạch Việt Nam cho biết, những người còn rất trẻ mà cũng tăng huyết áp là điều đáng lo ngại vì đây là bệnh được coi là kẻ giết người thầm lặng. Các triệu chứng tăng huyết áp không phải lúc nào cũng thể hiện ra bên ngoài. “Có người thấy đau đầu, buồn nôn, chóng mặt nên đi khám phát hiện ra bệnh; nhưng có người phát hiện bệnh tăng huyết áp thì đã có biến chứng rồi. Các biến chứng có thể ở tim, não, mắt, thận, đến những tai biến về mạch não là nhiều nhất, nếu đã xuất huyết não, nhũn não thì việc điều trị hết sức khó khăn”, GS.Việt chia sẻ.

Người dân nên thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ và biết chỉ số huyết áp của mình

Cũng theo Phó Chủ tịch thường trực Hội Tim mạch Việt Nam, tất cả mọi người, nhất là người trẻ cần phải điều chỉnh lối sống cho phù hợp. Chế độ ăn uống, không được ăn mặn, hạn chế bia rượu, mỡ động vật, các thực phẩm chứa nhiều cholesterol.  Đặc biệt là không hút thuốc lá, thuốc lào vì có liên quan đến các bệnh lý tim mạch rất rõ ràng; hạn chế tối đa stress, cần có thời gian nghỉ ngơi trong tháng, trong ngày, trong tuần và cần có hoạt động thể lực đều đặn. Đồng thời, người dân cần thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm bệnh.

QUỲNH HOA

Print

Video

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top