Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Liên quan đến việc bệnh nhân tử vong vì bị gây khó dễ: Mẹ bệnh nhân đã nói sai sự thật

Thứ Bảy 15/09/2018 | 21:48 GMT+7

VH- Ngay sau khi nhận được thông tin và công văn của Bộ Y tế, ngay trong chiều ngày 14.9, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã có buổi họp với bác sĩ và những Khoa đã điều trị cho bệnh nhân Nguyễn Duy H. Tại đây, các bác sĩ cho rằng những tố cáo của mẹ bệnh nhân là sai sự thật.

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy báo cáo về trường hợp bệnh nhân N.D.H.

Mẹ bệnh nhân đã nhờ chị gái nuôi con từ lúc hai tuổi

Tại buổi họp, bác sĩ Hồ Thanh Bình (Trưởng khoa Nội Tổng Quát 10B1) - người được mẹ bệnh nhân nhắc đến là người quen của gia đình cho biết, chính ông đã nhận  bệnh nhân là cháu và gửi cho các đồng nghiệp để cháu được điều trị tích cực tại khoa ICU. “Với kinh nghiệm làm hồi sức điều trị bệnh nặng trong nhiều năm, tôi biết cháu mình sẽ không qua khỏi ngay từ đầu do bệnh quá nặng. Tuy nhiên, tôi vẫn cố lừa gạt mình, hy vọng cháu mình qua khỏi khi được lọc máu hoặc mổ khi có chỉ định. Tôi luôn chờ một phép màu rằng cháu mình sẽ qua khỏi. Nhưng cuối cùng, cháu tôi trở nặng và không qua khỏi dù các đồng nghiệp của tôi đã cố gắng làm cái gì tốt nhất cho cháu tôi. Đó là cái nghiệp của những người làm nghề này, đôi khi đành bất lực với bệnh nhân của mình”, bác sĩ Bình chia sẻ.

Cũng theo bác sĩ Bình, cháu H. từ khi hai tuổi đã sống xa mẹ ruột và ở với chị gái của mẹ. Người bác (còn gọi là dì) ruột này là cháu dâu của bác sĩ Bình. “Tôi cũng thông cảm cho cô ấy về sự mất mát này, nhưng không vì vậy mà cô ấy xúc phạm và nói xấu, sai sự thật về toàn bộ nhân viên của Bệnh viện. Chuyện cô ấy nêu hoàn toàn phiến diện và không đúng chuyên môn. Tôi thật sự xấu hổ với các đồng nghiệp của mình. Tôi và gia đình cháu dâu tôi không ai đồng tình việc làm này của cô ấy. Việc làm của cô ấy đã xúc phạm đến danh dự và uy tín nhân viên Bệnh viện, nơi mà tôi – một bác sĩ mặc áo blouse trắng mỗi ngày – để khám và chữa bệnh cho mọi người”, Trưởng Khoa Nội tổng quát 10B1 bức xúc.

Theo báo cáo của Khoa Nội Tiêu hoá bệnh nhân N.D.H., sinh năm 2001, nhập khoa Nội Tiêu hoá lúc 6g ngày 5.8 với chẩn đoán là viêm tuỵ cấp nặng. Trong ngày, bệnh nhân được theo dõi sát và điều trị theo đúng tình trạng bệnh. Do mẹ của cháu không có mặt nên quá trình theo dõi và điều trị bác sĩ trực đã ít nhất hai lần giải thích tình trạng bệnh nặng cho các người nhà của cháu H. (có dì ruột là người trực tiếp nuôi dưỡng cháu) biết là bệnh rất nặng, diễn biến khó lường và rất nguy hiểm,

 Cháu còn rất trẻ, các bác sĩ của Khoa đặc biệt quan tâm theo dõi tình trạng bệnh của cháu. Sau đó bệnh diễn biến nặng hơn vào sáng 6.8, các bác sĩ đã liên tục trao đổi diễn biến bệnh của cháu với người nhà (là cha và dì ruột), cố gắng tập trung điều trị tối đa cho cháu. Bằng những liên lạc khẩn trương, trực tiếp, đầy trách nhiệm giữa lãnh đạo các Khoa Nội Tiêu hoá, Khoa Hồi sức cấp cứu, Khoa Nội tiết, chúng tôi đã cố gắng sắp xếp đưa cháu xuống khoa Hồi sức Cấp cứu để tiếp tục theo dõi và điều trị cho cháu.

Nhiều thông tin bịa đặt, xuyên tạc

Trả lời báo chí về những thông tin bà LiLy HM mẹ bệnh nhân H. tố cáo trên mạng xã hội về việc đóng tiền mỗi ngày 30 - 50 triệu đồng, cộng với tiền tiêm 10 triệu đồng/ngày, tổng chi phí lên tới gần 1 tỉ, Khoa Hồi sức cấp cứu khẳng định là không đúng sự thật. Cụ thể bệnh nhân nằm điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu từ 6 – 28.8 (23 ngày) là 660.798.915 đồng, tính trung bình một ngày nằm điều trị tại Khoa chưa đến 29.000.000 đồng (bao gồm tất cả chi phí thuốc, dịch truyền, máu truyền, thở máy, dinh dưỡng, xét nghiệm  và lọc máu liên tục).Tổng số lần đóng tiền tạm ứng tại khoa 19 lần, tất cả đều có bảng kê chi tiết.

Cũng theo các bác sĩ, các thông tin yêu cầu liên lạc với bác sĩ bên Mỹ và những phát ngôn của bác sĩ điều trị với mẹ bệnh nhân theo phản ánh là hoàn toàn không đúng sự thật, xuyên tạc. Sự việc như sau: Mẹ bệnh nhân có xin số điện thoại cá nhân của bác sĩ điều trị (cụ thể là bác sĩ Hiền, bác sĩ Hưng) nhưng bác sĩ không cho và đã giải thích với mẹ bệnh nhân: Nếu bác sĩ bên Mỹ muốn trao đổi chuyên môn phải có sự ủy quyền từ phía người nhà, và gọi trực tiếp đến Bệnh viện Chợ Rẫy - Khoa Hồi sức cấp cứu, bác sĩ tại khoa sẽ trao đổi chuyên môn trực tiếp. Bác sĩ điều trị cũng đã cho địa chỉ email để tiếp nhận thông tin trao đổi. Tuy nhiên không nhận được bất kỳ yêu cầu trao đổi chuyên môn nào từ phía bác sĩ bên Mỹ, mà chỉ nhận được những lời mời đi ăn, xin số điện thoại và gặp riêng, ngoài ra mẹ bệnh nhân cũng nhiều lần “dấm dúi” tiền nhưng điều bị bác sĩ Hưng, bác sĩ Hiền, bác sĩ Minh Duyđều từ chối.

“Về yêu cầu tiếp nhận thuốc điều trị từ phía bên Mỹ, Bệnh viện Chợ Rẫy không thiếu thuốc và y cụ điều trị cho bệnh nhân H., và việc tiếp nhận thuốc từ bên Mỹ là không thể vì không được phép”, Khoa Hồi sức cấp cứu cho biết.

Trên mạng xã hội, bà LiLy HM khẳng định ngày nào bà cũng đóng tiền để con trai được lọc máu nhưng thực tế thì không được vì Khoa chỉ có 3 máy lọc máu. Các bác sĩ nhấn mạnh điều này là không đúng, vì tất cả bệnh nhân được chỉ định lọc máu đều thể hiện đầy đủ trong hồ sơ bệnh án, bảng chỉ định và theo dõi, bảng kê khai chi tiết chi phí phẫu thuật trọn gói đều đầy đủ, tất cả đã được dán vào hồ sơ. Ngoài ra, Khoa Hồi sức cấp cứu có 8 máy lọc máu liên tục và 2 máy lọc máu ngắt quãng luôn đáp ứng được nhu cầu điều trị cho người bệnh. Và loại máy lọc máu liên tục của Khoa hiện nay cũng là loại máy đang được sử dụng tại các trung tâm lớn trên thế giới, kể cả những quốc gia đã phát triển chứ không như tố cáo là “cái máy này các nước tân tiến đã vứt đi hơn 10 năm rồi”.

Trước đó, ngày 14.9, bà Lily HM đã viết trên mạng xã hội tố cáo cho rằng các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy chậm trễ, tắc trách trong việc cấp cứu con trai mình là bệnh nhân N.D.H. Bà đã liên hệ với bác sĩ bên Mỹ để trao đổi chuyên môn, và gửi thuốc kháng sinh liều cao nhưng bác sĩ Bệnh viện không chấp nhận; thậm chí bà sẵn sàng chi 7 tỉ đồng để thuê máy bay cấp cứu từ Mỹ về Việt Nam nhưng bị bác sĩ gây khó dễ. Cuối cùng, con trai bà đã tử vong.

Tuấn Dũng

 

Print
Tags:

Video

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top