CƠ SỞ CHẾ BIẾN SUẤT ĂN SẴN: Vẫn rình rập nguy cơ ngộ độc

VH- Việc thực hiện đảm bảo vệ sinh ATTP tại các bếp ăn tập thể, các cơ sở chế biến suất ăn sẵn trên địa bàn TP.HCM đã được cải thiện đáng kể, nhưng nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm vẫn luôn tiềm ẩn ở những cơ sở này.

 

CƠ SỞ CHẾ BIẾN SUẤT ĂN SẴN: Vẫn rình rập nguy cơ ngộ độc - Anh 1

Cơ sở chế biến suất ăn Song Hiếu không tuân thủ các quy định về ATTP

Trên địa bàn TP.HCM hiện có 4.067 bếp ăn tập thể, trong đó có 279 bếp ăn tại các KCN –KCX với quy mô phục vụ hàng chục ngàn suất ăn mỗi ngày. Qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các bếp ăn tập thể tại các KCN –KCX cho thấy phần lớn các công ty đều ký hợp đồng cung cấp dịch vụ suất ăn công nghiệp từ bên ngoài.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cho biết, hiện công nhân ở thành phố có nhu cầu sử dụng suất ăn công nghiệp rất lớn. Trong khi đó vẫn còn những cơ sở cung cấp suất ăn sẵn ở mức độ nhỏ chưa thực hiện tốt các quy định ATTP nên rất dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng thanh tra Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM đã tiến hành kiểm tra 386 cơ sở, trong đó xử lý vi phạm hành chính 24 cơ sở với tổng số tiền phạt gần 260 triệu đồng.

Vụ việc gần đây nhất là ngày 24.8 vừa qua, Đội quản lý an toàn thực phẩm liên quận huyện số 4 đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở chế biến suất ăn sẵn Song Hiếu, địa chỉ 2/13/5 đường Đông Bắc, khu phố 7, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12. Qua đó đã phát hiện hàng loạt sai phạm từ các quy định thủ tục giấy tờ ATTP cho đến khâu đảm bảo an toàn trong chế biến, bảo quản thức ăn… Thực tế thời gian qua số vụ ngộ độc thực phẩm do các các cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể vẫn xảy ra mà nguyên nhân chính là do thời gian vận chuyển thức ăn chín từ nơi chế biến đến nơi phục vụ tương đối dài, phương tiện vận chuyển không bảo đảm, có thể ảnh hưởng tới chất lượng thực phẩm, thậm chí gây hư hỏng, nhất là trong điều kiện thời tiết thay đổi thất thường như hiện nay.

Bà Phạm Khánh Phong Lan nhấn mạnh, để ngăn ngừa các vụ ngộ độc thực phẩm, cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Ban sẽ xử lý mạnh tay trong thời gian tới, thậm chí đề xuất đóng cửa vĩnh viễn các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn có nhiều sai phạm nghiêm trọng.

TÂN PHONG

 

Ý kiến bạn đọc