Hoại tử da vì bố mẹ dán cao chữa nhọt cho con

VH- Một trẻ hai tuổi mọc mụn ở vùng bụng, gia đình đã chọn cách cho bé uống thuốc kháng sinh kèm dán cao, hậu quả là bé bị áp xe hoại tử vùng bụng gây nguy hiểm đến tính mạng.

Hoại tử da vì bố mẹ dán cao chữa nhọt cho con - Anh 1

Vùng hoại tử vì bị dán cao chữa nhọt 

Bé gái Đ.H.T (sinh năm 2016, xã Kiêu Kỵ - Gia Lâm, Hà Nội) được gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa Đức Giang trong tình trạng sốt 39 độ C, quấy khóc, sút cân. Ngay sau đó bé  được các bác sĩ thăm khám và được chẩn đoán hoại tử da do áp xe vùng bụng trái. 
Mẹ bé T cho biết, gần đây bé xuất hiện mụn ở vùng bụng trái nên tôi mua thuốc cho cháu uống nhưng càng ngày cái mụn càng to dần khiến gia đình lo lắng.  Nghe người quen mách dán cao cho cháu, nhưng sau khi dán cao mụn của cháu lại to hơn khiến bề mặt dán cao vỡ loét.
Sau khi nhập viện tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, bé T đã được sơ cứu băng bó uống thuốc hạ sốt, dùng máy hút dịch và làm các xét nghiệm lâm sàng. Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt lọc da thành bụng trái, tiếp đó dùng máy hút áp lực âm để bảo tồn vùng da thành bùng cho cháu và dùng thuốc kháng sinh theo phác đồ điều trị. “Trị liệu hút áp lực âm tính là phương pháp thúc đẩy quá trình liền vết thương, giúp loại bỏ dịch tiết, giảm phù nề, cải thiện dòng máu đến mô và thúc đẩy quá trình liền vết thương, đã được ứng dụng rộng rãi trong điều trị các vết thương mạn tính, khó lành như vết bỏng, hoại tử…”, bác sĩ Hoàng Thị Phương Lan – Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ giải thích.
Các bác sĩ khuyến cáo, da của trẻ em rất nhảy cảm và dễ bị tổn thương nên khi gia đình thấy có bất thường trên da của trẻ, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi không nên dán các loại thuốc cao dán. Bởi các loại cao dán này có chứa các hóa chất gây bỏng da của trẻ và dẫn đến hoại tử da. Nên đưa trẻ đi khám khi có dấu hiệu bất thường để các bác sĩ tư vấn và có hướng điều trị hiệu quả nhất.
Vào ngày 15.8, BV đa khoa Đức Giang cũng phục hồi bàn tay cho một cháu bé 9 tuổi bị cầu thang máy kẹp vào tay. Cháu bé sinh năm 2009 khi mải chơi đùa cùng bạn tại trung tâm thương mại không may bị kẹt tay vào cửa thang máy khiến cháu bé bị vết thương lóc da bàn tay phải.
Theo chia sẻ của bệnh nhân, tối ngày 15.8 khi đang chơi đùa cùng các bạn tại sảnh trung tâm thương mại gần thang máy của tòa nhà, do mải chơi xô nhau nên cháu chẳng may ngã vào cửa thang máy đang đóng. Do không kịp rút tay lại nên tay cháu kẹt vào cửa tháng máy. Cháu rút ra thì máu đã chảy rất nhiều, cháu sợ quá nên chạy về luôn.
Bác sĩ Hoàng Phương Lan cho hay, sau khi làm sạch vết thương, bàn tay của bệnh nhân sẽ được phẫu thuật cắt lọc da, sau đó sẽ dùng phương pháp bảo tồn cánh tay. Khi trẻ em chơi ở nơi đông người cần có người lớn trông chừng, giám sát các bé để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Mai Trang

 

Ý kiến bạn đọc