Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Nâng niu vầng “Trăng khuyết”

Chủ Nhật 25/08/2019 | 10:00 GMT+7

VHO-“Trăng khuyết Exhibition” là tên của triển lãm 20 bức ảnh về người khuyết tật được tổ chức vào sáng 25.8 tại không gian phố đi bộ Hoàn Kiếm, Hà Nội bởi những học sinh cấp ba đang theo học trong và ngoài nước tổ chức.

Đông đảo du khách tham quan triển lãm

    Từ hơn 300 bức ảnh được các bạn trẻ của dự án phi lợi nhuận “Trăng khuyết Project” chụp trong các buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ Văn nghệ trẻ em khuyết tật Hà Nội đã chọn được 20 bức với những xúc cảm khác nhau để mang tới triển lãm, mong muốn cộng đồng có thể hiểu về người khuyết tật hơn và thay đổi góc nhìn từ thương hại đến thấu hiểu.

 Nguyễn Ngọc Phương Trinh, học sinh lớp 12 chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, thành viên Ban tổ chức triển lãm cũng đồng thời là người đầu tiên kêu gọi các bạn học sinh tham gia làm hoạt động tình nguyện tại Câu lạc bộ Văn nghệ trẻ em khuyết tật Hà Nội chia sẻ: “Sau một thời gian tham gia sinh hoạt và hướng dẫn các bạn khuyết tật học tiếng Anh, múa hát, các thành viên tình nguyện đã nảy lên ý tưởng kể lên câu chuyện bẳng ảnh về trẻ khuyết tật với mong muốn nâng cao nhận thức của xã hội về cuộc sống của người khuyết tật, để có thể thấy rằng họ cũng có sự vui vẻ, hòa đồng và tự tin của bản thân như bao người bình thường khác”.

  Các tình nguyện viên hướng dẫn cho nhau cách giới thiệu với du khách

Tất cả các bức ảnh đều được ghi lại dưới góc nhìn, tay máy của các bạn học sinh cấp ba thôi nhưng mỗi bức đều mang một hình thái riêng, phản ánh đúng về bản chất hay khả năng của mỗi nhân vật. Mỗi một bức ảnh đều được các thành viên đặt tên một cách đáng yêu nhất, nào là Hoa hậu thân thiện, Cô giáo đáng yêu hay Huynh đệ…Và những lời chú thích vô tư, mộc mạc nhất của từng bức ảnh cũng đủ nói lên những điều đó.

 Đặc biệt hơn trong số 20 bức ảnh có một bức ảnh về một người phụ nữ bình thường, đó là cô Tuyết, mẹ của một em khuyết tật trong câu lạc bộ. Theo các bạn tình nguyện viên, hình ảnh cô Tuyết rất đáng được trân trọng bởi không chỉ đồng hành cùng con mình trong các buổi sinh hoạt mà cô còn lo từng bữa ăn giấc ngủ cho các em trong câu lạc bộ, cô mang hình ảnh người phụ nữ Việt Nam vừa kiên cường, bất khuất lại vừa chu đáo. Một cô gái vóc người nhỏ bé, vừa hướng dẫn các bạn sắp xếp công việc, vừa giới thiệu về các bức ảnh cho khách thăm quan là hình ảnh của cô bạn Lê Thu Uyên- du học sinh Mỹ đang trong thời gian về nghỉ hè. Khác với các du học sinh khác thường tận dụng thời gian nghỉ hè để ở bên gia đình hay đi thăm quan, vui chơi với bạn bè thì Uyên rất nhiệt tình tham gia tình nguyện hướng dẫn tiếng Anh cũng như hát múa cho các em khuyết tật ở câu lạc bộ trong thời gian ở Việt Nam.

Một tác phẩm tại triển lãm

Nói về việc tổ chức triển lãm ảnh lần này, Uyên cho biết các thành viên đều rất quyết tâm , mỗi một thành viên đóng góp tùy theo khả năng của mình. Các bạn cùng nhau xin tài trợ, xin giấy phép để tổ chức triển lãm, đi thuê những khung giá, in ảnh… tuy vất vả nhưng ai cũng cảm thấy vui vì mình đã làm việc có ích. Cũng theo Uyên, nhân dịp này các bạn cũng đã rủ nhau làm bánh và bán ngay tại triển lãm cho du khách tại phố đi bộ để có thêm tiền vào quỹ giành mua dụng cụ học tập, sinh hoạt cho các bạn khuyết tật tại câu lạc bộ. Triển lãm thu hút được rất nhiều du khách trong và ngoài nước tham quan, chúng tôi cũng được chứng kiến rất nhiều ông bố bà mẹ dẫn con đi xem từng bức ảnh một và đều có chung một lời dặn dò “Con may mắn khỏe mạnh hơn các anh chị, các bạn thì con phải cố gắng học tốt vào nhé…”.

   May mắn được hòa mình vào trong không gian đầy cảm xúc của triển lãm, lắng nghe những câu chuyện, những chia sẻ của các em tình nguyện viên, chúng tôi vô cùng trân quý tình cảm, suy nghĩ và hành động của nhóm các em học sinh cấp ba thiện nguyện tại Câu lạc bộ văn nghệ trẻ em khuyết tật Hà Nội. Ở cái tuổi mà rất nhiều thanh thiếu niên đang sa đà vào những trò chơi vô bổ, những thú tiêu khiển bị nghiêm cấm thì các em đã giành những đồng tiền tiết kiệm, thời gian, ngày nghỉ của mình vào những việc có ích, san sẻ sự yêu thương, may mắn của mình với những người khuyết tật.  Và mong rằng sau này còn nhiều bạn trẻ sẽ biết tới những hoạt động thiện nguyện này hơn và cùng chung tay góp sức để giúp trẻ khuyết tật lấy lại được sự hòa đồng, tự tin của bản thân với mọi người xung quanh.

Ngày 29.8 tới, triển lãm sẽ tiếp tục diễn ra tại Trung tâm văn hóa Hoa Kỳ  170 Ngọc Khánh) cùng với buổi tọa đàm của diễn giả với các khách mời cũng như với phụ huynh của các em khuyết tật.

HOÀNG LƯƠNG

Print

Video

Xem nhiều nhất

Không nội dung

A problem occurred while loading content.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top