Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Quảng Nam: Mưa lớn dai dẳng, nông dân nguy cơ mất trắng vụ rau, quả, hoa Tết

Thứ Hai 10/12/2018 | 13:11 GMT+7

VHO- Mưa lớn bất ngờ và kéo dài trên diện rộng từ ngày 8.12 đến nay vẫn chưa dứt khiến nhiều địa phương ở Quảng Nam ngập lụt, nước bửa vây tứ bề. Nhiều vùng sản xuất rau quả, hoa cung ứng vụ đông và tết Nguyên đán của nông dân bị ngập úng cục bộ, hư hại. Trong vài ngày tới nếu mưa không ngớt, nguy cơ mất trắng vụ rau Tết vì ngập úng là rất lớn. 

lũ ngập các vườn rau vừa xuống giống
Mênh mông nước ngập úng ở vườn rau, quả vừa xuống giống cho vụ Tết

Tại những vùng sản xuất rau sạch ở Quảng Nam như Bàu Tròn (huyện Đại Lộc), Thanh Đông, Trà Quế (TP.Hội An),...hàng trăm héc ta rau củ, hoa quả đang chuẩn bị thu hoạch đã bị hư hỏng vì mưa lớn những ngày qua. Vùng trồng hoa, quất cảnh, mai cho vụ Tết như vùng quật Thanh Hà (Hội An), vùng hoa cúc, hoa cây cảnh các loại ở Thị xã Điện Bàn, Gò Nổi (huyện Duy Xuyên),...nông dân cũng đứng ngồi không yên vì nước úng ngập kéo dài khiến thối rễ, úng cành,...Các diện tích sản xuất nông sản vụ Tết Nguyên đán vừa xuống giống, cây con,..từ 1-3 tuần đã bị ngập và hư hại, nguy cơ mất trắng.  

Vùng rau Bàu Tròn (huyện Đại Lộc) có hơn 40 ha rau quả các loại vừa xuống giống bị ngập úng. Nhiều ruộng trồng khổ qua, dưa leo, đậu tây đang chuẩn bị thu hoạch bị ngập úng trong nước, hư hỏng. Nông dân hối hả thu hoạch mong cứu vãn được chừng nào hay chừng đó. 

Bà Trần Thị Xuân (xã Đại An) cho biết diện tích rau của hàng trăm nông dân ở vựa rau Bàu Tròn đã ngập sâu trong nước mưa. Nếu không may lũ kéo về nữa thì chẳng còn gì. Bốn bề là nước, mọi năm lụt nước cũng lên rồi ra ngay, năm nay mới mưa một ngày mà đã ứ nước trên dưới

lũ-vườn rau Bàu TRòn
Các vườn rau quả ở Bàu Tròn đang kì thu hoạch bị hư hỏng do mưa, ngập úng

Tương tự tình cảnh trên, nông dân vùng rau sạch hữu cơ Thanh Đông (xã Cẩm Thanh, TP.Hội An), Cẩm Kim, Trà Quế (Cẩm Hà, Hội An) cũng đội mưa hối hả thu hoạch những diện tích rau, quả để "chạy" mưa. 

Ông Phạm Hữu (xã Cẩm Thanh) cho biết mưa xối xả hơn 2 ngày qua làm dập nát, hư hại các loại rau dền, rau muống, mồng tơi,...Những diện tích trồng mướp, khổ qua, dưa leo,...cũng đang ngập phần rễ. Nếu không thu hoạch kịp sẽ bị thối rữa, úng. Phần rễ gần như hư hại không cứu vãn nổi. Lo hơn là thu hoạch rồi nhưng mưa lũ khiến mua bán vận chuyển cũng khó khăn khiến rau củ còn hư hại thêm. 

lũ-thanh đông

 Những vườn rau vừa xuống giống 1-2 tuần ở Thanh Đông (Hội An) bị ngập úng

Người trồng hoa, trồng quật ở Quảng Nam cũng đang nhấp nhỏm chạy đua với thời tiết. Dù mưa to, kéo dài nhưng vẫn phải đội mưa để bưng bê, kê chậu, tìm cách xử lý bớt nước ngập úng để cứu vãn cây hoa. Nông dân đang nhổ cây, vào chậu mong giữ lại chút gì để sau mưa còn sản xuất tiếp.

“Nếu trong vòng 1 - 2 ngày tới mà nước không rút thì tình trạng úng rễ, thối rễ, không chỉ rau củ mà cả hoa, cây cảnh vụ Tết gì cũng chết vì úng ngập. Kiểu này nguy cơ trắng tay vụ Tết đã rõ ràng trước mắt", ông Ngô Hữu-người đang chăm hơn 200 gốc quất cảnh và vừa xuống giống 3ha rau vụ Tết ở xã Cẩm Hà, Hội An, chua xót. 

 

lũ-cố gắng giữ lại cây hoa tốt
Nông dân thay chậu cho hoa cúc, cố gắng giữ lại giống cây để tiếp tục sản xuất sau mưa lũ

Đau xót ở chỗ chỉ mới cách đây vài hôm, thời tiết đến thời điểm này vẫn nắng ráo, không mưa bão nên nhiều nông dân tập trung xuống giống cho vụ Tết. Cơn mưa bất ngờ khiến ngập úng cục bộ, ít nhất cũng từ 40-50cm từ dưới đất lên thân cây. Theo kinh nghiệm của người dân, nếu nước không rút kịp trong vòng 2 ngày tới và mưa vẫn còn lớn như những ngày qua thì nông sản, hoa quả sẽ bị ngập úng, thối rễ không cứu vãn nổi. 

lũ-thu hoạch rau cẩm kim
Nông dân Cẩm Kim tranh thủ thu hoạch rau

Nông dân các vùng rau sạch nổi tiếng ở huyện Thăng Bình  chuyên  cung ứng cho thị trường Quảng Nam-Đà Nẵng lâu nay như  Bình Triều, Bình Sa, Bình Giang, Bình Phục,...cũng vừa bắt tay sản xuất vụ chính vào dịp Tết nguyên đán. Mọi năm, thời điểm này thời tiết thuận lợi để canh tác các loại rau hành, ngò, húng, tía tô, bắp cải, xà lách, đậu cô ve, bí đao, bí đỏ, mồng tơi, ớt... Vụ rau phát triển rất tốt, thu hoạch xen kẽ, rải rác. Nhưng trận mưa lịch sử, bất ngờ vào những ngày qua khiến nông dân cũng lo lắng dù có nhà lưới bảo vệ vì việc thay đổi thời tiết bất ngờ khiến nông sản cũng bị ảnh hưởng, hư hại.  Với đà này, thị trường rau củ những ngày cuối năm dự báo sẽ khan hiếm và đắt đỏ.

KHÁNH CHI
 

Print

Video

Xem nhiều nhất

Không nội dung

A problem occurred while loading content.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top