Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Thủy điện Sông Bung 2 tích nước hồ chứa trở lại

Thứ Tư 21/11/2018 | 14:25 GMT+7

VHO- Sau hơn 2 năm xảy ra sự cố vỡ đường dẫn, thủy điện Sông Bung 2 (thuộc địa phận huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam) đã được phép tích nước hồ chứa trở lại. 

VHO-Ngày 21.11, Tổng Công ty Phát điện 2 (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) cho biết, đơn vị này vừa chỉ đạo Công ty Thủy điện Sông Bung và Ban quản lý (BQL) dự án thủy điện Sông Bung 2, Qu Nam thực hiện thành công việc tích nước hồ chứa trở lại vào trưa ngày 19.11 và cũng đã thông báo đến người dân hạ du về việc tích nước trở lại hồ chứa.

sb-ho-chua

Hồ chứa thủy điện Sông Bung 2

Như tin đã đưa, ngày 18.10 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức cuộc họp cùng các Sở, ngành liên quan nhằm lên phương án tích nước hồ chứa tại thủy điện Sông Bung 2.Trước đó, hồ chứa thủy điện Sông Bung 2 đã được tích nước lần đầu vào tháng 9.2016, tuy nhiên đến ngày 13.9.2016 đã xảy ra sự cố bục cửa van số 2, gây vỡ hầm dẫn dòng khiến 1 công nhân thiệt mạng và 1 người mất tích. Sự cố này cũng dẫn đến việc tích nước hồ chứa không thành công và phải thực hiện thêm các công việc xử lý, khắc phục sự cố. 
Được biết, sau khi sự cố xảy ra, Bộ Công thương đã chỉ định cho một đơn vị độc lập đánh giá lại toàn bộ thủy điện. Kết quả kiểm tra các hạng mục: Hầm dẫn dòng, đập dâng, đập tràn, cửa nhận nước, nhà máy…đều nằm trong trạng thái bình thường và đảm bảo an toàn.
Tuy nhiên, sau sự cố vỡ ống dẫn dòng của thủy điện Sông Bung 2, phương án tích nước trở lại của công trình này cũng được dư luận đặc biệt quan tâm. Tại cuộc họp nói trên, nhiều Sở, ngành chức năng cũng bày tỏ ý kiến lo lắng và cho rằng cần phải hết sức thận trọng trong việc tích nước trở lại ở thủy điện này.

sb-hien-truong-2016

Một góc sạt lở tại hiện trường vụ vỡ hầm dẫn dòng tại thủy điện Sông Bung năm 2016

Tại cuộc họp này,  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn yêu cầu chủ đầu tư và BQL dự án thủy điện Sông Bung 2 khẩn trương làm báo cáo khẳng định chất lượng các hạng mục của công trình. Theo ông Toàn, Nghị định 72 năm 2007 về Quản lý an toàn đập (cũ) trước đây đã được thay thế bằng Nghị định 114 về Quản lý an toàn đập, hồ chứa nước mới được Chính phủ ban hành ngày 4.9.2018 và đã có hiệu lực ngay từ ngày ký, trong đó có nội dung và phạm vi đối tượng áp dụng khác nhau. Do vậy, yêu cầu chủ đầu tư và BQL dự án thủy điện Sông Bung 2 bổ sung hồ sơ, áp dụng Nghị định mới này thay thế cho phù hợp với quy định chung. Đồng thời lưu ý  Ban QLDA, trên cơ sở phương án phòng chống lụt bão, đặc biệt việc xả lũ vùng hạ du, cần sửa lại phương án phòng chống lụt bão cho phù hợp với Nghị định 114, Chi Cục thủy lợi tỉnh tham mưu. Sau đó, làm việc với UBND huyện Nam Giang, các xã nằm trong vùng hạ du để lên phương án về tần xuất xả lũ, khả năng vùng ngập lũ và phương án vỡ đập. 
Đến nay, công tác khắc phục sự cố hầm dẫn dòng đã hoàn thành, các cấp thẩm quyền đã kiểm tra nghiệm thu chất lượng công trình, kiểm tra hoàn thành các công tác chuẩn bị về vận hành hồ chứa theo quy định. 
UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã chính thức có  văn bản đồng ý cho phép thủy điện Sông Bung 2 tích nước hồ chứa trở lại đến mực nước dâng bình thường. Theo đó, yêu cầu Tổng Công ty Phát điện 2 thực hiện và chỉ đạo BQL dự án thủy điện Sông Bung 2 và Công ty Thủy điện Sông Bung yêu cầu chủ đầu tư xây dựng dựng kế hoạch hạ các cửa van cung để tích nước trở lại hồ chứa thủy điện Sông Bung 2 đến mực nước dâng bình thường. Báo cáo và phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan để thông báo đến người dân về kế hoạch và thời gian tích nước trở lại hồ chứa thủy điện Sông Bung 2 để chủ động ứng phó trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Đồng thời, khẩn trương triển khai thực hiện đầu tư, khắc phục các tồn tại của dự án nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối công trình và vùng hạ du đập; thường xuyên quan trắc, theo dõi tình trạng an toàn các hạng mục công trình, quản lý vận hành thủy điện tuân thủ nghiêm các quy định về quản lý an toàn đập...
Tổng Công ty Phát điện 2 (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) cho biết  đây là mốc quan trọng của dự án, hồ chứa tích nước sẽ tạo nguồn phục vụ phát điện cho 02 tổ máy, bổ sung công suất cho hệ thống điện Quốc gia và đặc biệt quan trọng cho khu vực miền trung vào mùa khô năm 2019. 

sb-thuy-dien 

Tổng quan nhà máy thủy điện Sông Bung 2

Ngoài ra, Tổng Công ty Phát điện 2 nhận định, năm 2018 là năm hạn đặc biệt ở khu vực miền Trung, lưu lượng nước về hồ thấp hơn trung bình nhiều năm (hiện tại khoảng từ 5 đến 8m3/s). Tại thời điểm tích nước, mực nước hồ đang thấp hơn ngưỡng tràn 2m, vì vậy phải mất nhiều ngày nữa mực nước hồ mới đạt đến ngưỡng tràn.Tổng Công ty Phát điện 2 đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị vận hành tối ưu các tổ máy và theo dõi sát sao diễn biến thủy văn khu vực để thực hiện việc tích nước và chuẩn bị phục vụ tốt nhất cho mùa khô năm 2019.

Dự án Thuỷ điện Sông Bung 2 nằm trên sông Bung, thuộc hệ thống Sông Vu Gia - Thu Bồn, xây dựng trên địa bàn huyện Nam Giang và Tây Giang (tỉnh Quảng Nam). Dự án được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư xây dựng tại văn bản ban hành vào tháng 7.2006 và được EVN phê duyệt Dự án đầu tư ngày 19.5.2007. Dự án công trình cấp II, có công suất lắp máy Nlm=100MW, điện lượng bình quân năm 425,77 triệu kWh, dung tích hồ chứa là 94,3 triệu m3; Được khởi công vào tháng 11.2010, ngăn sông chặn dòng vào tháng 12.2012.

KHÁNH CHI 

Print

Video

Xem nhiều nhất

Không nội dung

A problem occurred while loading content.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top