Quảng Nam: Cấm biển từ sáng 25.9 ứng phó với áp thấp nhiệt đới

VHO - Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam, trong 72 giờ tới các địa phương trong tỉnh tiếp tục có mưa lớn do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Quảng Nam yêu cầu tổ chức cấm biển kể từ 7h00 ngày 25.9 cho đến khi tình hình thời tiết trên biển trở lại trạng thái bình thường.

Quảng Nam: Cấm biển từ sáng 25.9 ứng phó với áp thấp nhiệt đới - Anh 1

Vị trí và hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới. Nguồn: nchmf.gov.vn

Theo Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam, chiều 24.9, vùng áp thấp trên vùng biển phía Đông Nam của quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Trong 24 giờ qua, vùng biển Quảng Nam có mưa to đến mưa rất to và dông, gió Bắc đến Tây Bắc cấp 4 - cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Chiều và đêm ngày 25.9, dự báo gió mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 9, biển động mạnh.          

Vị trí tâm ATNĐ lúc 10 giờ ngày 25.9  khoảng 15,2 độ Vĩ Bắc; 110.3 độ kinh Đông. Cách Đà Nẵng 241km về phía Đông Đông Nam, cách Quảng Ngãi 165km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất cấp 6 (39-49km/giờ), giật cấp 8. 
Dự báo trong 3 giờ tới ATNĐ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 10-15km/h.

Để chủ động ứng phó với ATNĐ và mưa lớn, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã có công điện đề nghị Trưởng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ, diễn biến mưa lớn, lũ, ngập lụt, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.

Rà soát, triển khai các phương án đảm bảo an toàn về người và tài sản. Tiếp tục kiểm tra, rà soát, kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là các khu vực trên đảo, ven biển, ven sông, cửa sông có nguy cơ ảnh hưởng của sóng lớn, những khu vực được cảnh báo có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân và Nhà nước.  

Quảng Nam: Cấm biển từ sáng 25.9 ứng phó với áp thấp nhiệt đới - Anh 2

Quảng Nam cấm biển từ 7 giờ ngày 25.9, hướng dẫn tàu, thuyền neo đậu an toàn

Tổ chức cấm biển kể từ 7 giờ 00 ngày 25.9 cho đến khi tình hình thời tiết trên biển trở lại trạng thái bình thường. Tổ chức kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm (Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới: từ vĩ tuyến 13,5 – 16,5 độ vĩ Bắc, từ kinh tuyến 109,0 – 114,5 độ kinh Đông; trong 48 giờ tới: từ vĩ tuyến 14,0 – 17,0 độ vĩ Bắc, phía Tây kinh tuyến 112,0 và được điều chỉnh trong các bản tin dự báo). 

Rà soát, kiểm tra công tác triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản của nhân dân vùng ven biển, trên đảo, trên các lồng bè và khu vực nuôi trồng thủy, hải sản. Hướng dẫn các tàu, thuyền đã vào bờ hoặc vào khu neo đậu trên địa bàn tổ chức sắp xếp neo đậu chắc chắn, an toàn; hướng dẫn di chuyển, gia cố đảm bảo an toàn các lồng bè nuôi trồng thủy sản, hải sản. 

Tuyên truyền, sẵn sàng lực lượng phương tiện, chủ động hỗ trợ nhân dân và các cơ quan đóng trên địa bàn kiểm tra, tổ chức chằng chống nhà cửa, trụ sở làm việc, kho tàng, các trường học, cơ sở y tế, nhà sinh hoạt cộng đồng, chằng néo và có các biện pháp bảo vệ trụ ăng ten, biển hiệu quảng cáo… đảm bảo an toàn. 

Sở Giáo dục và Đào tạo, các địa phương và các trường chủ động quyết định cho học sinh, sinh viên, học viên nghỉ học tùy tình hình thực tế diễn biến của ATNĐ và mưa lũ,...

Trong 24 giờ qua, các địa phương Quảng Nam có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, tổng lượng mưa phổ biến từ 40 - 150mm. Dự báo từ 10 giờ ngày 25-27.9, các địa phương trong tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Cảnh báo trong 72 giờ tới các địa phương trong tỉnh tiếp tục có mưa, có nơi mưa vừa.

Dự báo, mưa lớn gây ra nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét, tại các sông, suối vùng núi, sạt lở đất đá ở sườn dốc, sông, suối nhỏ; Gây ngập úng tại các vùng thấp trũng, các thành phố: Tam Kỳ, Hội An, các thị trấn Hà Lam, Nam Phước, Núi Thành và thị xã Điện Bàn.

THU HOÀI

Ý kiến bạn đọc