Trả lại môi trường xanh, sạch, đẹp cho bãi biển Cô Tô

VHO- Ghi nhận của Báo Văn Hoá tại huyện đảo Cô Tô, các hoạt động thu gom, dọn dẹp rác thải, phao xốp, vật liệu nổi nhằm bảo vệ môi trường biển trong những ngày qua đã được cán bộ, nhân dân huyện đảo khẩn trương thực hiện, kịp thời trả lại diện mạo bãi biển cát trắng, nước biển trong xanh, đem đến cho nhân dân và du khách cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Trả lại môi trường xanh, sạch, đẹp cho bãi biển Cô Tô - Anh 1

Gió Nam, sóng lớn đã đẩy số lượng lớn rác đại dương vào khu vực cảng tàu khách Cô Tô và bãi biển Nam Hải

Trước đó, do điều kiện thời tiết, biển động nên kéo dài nhiều ngày, số lượng lớn phao xốp, vật liệu trôi nổi, dạt vào bờ biển Cô Tô với số lượng ngày càng dày đặc, bao phủ bãi biển, gây mất mỹ quan, ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Trả lại môi trường xanh, sạch, đẹp cho bãi biển Cô Tô - Anh 2

Theo phản ánh của người dân Cô Tô, sau đợt sóng to và gió lớn, địa bàn huyện Cô Tô (Quảng Ninh) đặc biệt là khu vực bãi biển Tình yêu - khu vực giáp ranh giữa địa bàn thị trấn Cô Tô và xã Đồng Tiến, xuất hiện tình trạng phao xốp, vật liệu nổi ở các vùng biển lân cận trôi dạt vào phủ kín, dày đặc kéo dài khoảng 7 km.

Trả lại môi trường xanh, sạch, đẹp cho bãi biển Cô Tô - Anh 3

Phao xốp, vật liệu nổi trôi, dạt vào bờ biển Cô Tô từ đêm 5.8 và đến sáng 6.8 với số lượng dày đặc hơn, phủ kín bãi biển Tình yêu, gây mất mỹ quan, ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Trả lại môi trường xanh, sạch, đẹp cho bãi biển Cô Tô - Anh 4

Nguyên nhân của hiện tượng này là do trước đó, từ cuối tháng 3, các địa phương ven biển của Quảng Ninh như TP. Hạ Long, Cẩm Phả, thị xã Quảng Yên, huyện Vân Đồn đồng loạt ra quân thực hiện di dời, giải tỏa hoạt động nuôi trồng thuỷ sản trái phép và thực hiện chuyển đổi phao xốp sang phao nhựa thân thiện với môi trường tại các bè nuôi thủy sản trên biển trên địa bàn toàn tỉnh.

Trả lại môi trường xanh, sạch, đẹp cho bãi biển Cô Tô - Anh 5

Tuy nhiên, quá trình tháo dỡ, chuyển đổi lại chưa được kiểm soát chặt chẽ, nhiều người dân tự phát cắt dây khiến các phao xốp, vật liệu nổi trôi tự do trên biển, theo dòng nước và thủy triều dạt ra vùng biển Cô Tô.

Trả lại môi trường xanh, sạch, đẹp cho bãi biển Cô Tô - Anh 6

Tình trạng này dẫn đến ảnh hưởng mỹ quan, môi trường ở bãi biển Cô Tô, vốn nổi tiếng xanh, sạch, đẹp.

Trả lại môi trường xanh, sạch, đẹp cho bãi biển Cô Tô - Anh 7

Công nhân Công ty Môi trường đô thị Cô Tô đang khẩn trương dọn dẹp và thu gom rác thải đại dương, trả lại môi trường sạch đẹp cho Cô Tô

Để khắc phục tình trạng này và sớm trả lại cảnh quan xanh sạch đẹp cho bãi biển, huyện Cô Tô khẩn trương chỉ đạo cán bộ, nhân dân thị trấn Cô Tô và xã Đồng Tiến, Công ty Môi trường Đô thị, các trường học huy động toàn lực chủ động, khẩn trương, thu gom, xử lý phao xốp, vật liệu nổi tràn vào bãi biển bảo vệ môi trường biển và đảm bảo xử lý đúng quy trình xử lý phao xốp.

Trả lại môi trường xanh, sạch, đẹp cho bãi biển Cô Tô - Anh 8

 Cán bộ, nhân dân Cô Tô nhanh chóng thu dọn rác thải trôi dạt vào từ vùng biển lân cận

Ghi nhận của phóng viên Báo Văn Hoá, sáng 9.8, các hoạt động thu gom, dọn dẹp phao xốp, vật liệu nổi bảo vệ môi trường biển vẫn đang được tiếp tục thực hiện khẩn trương trên bờ biển Cô Tô, kịp thời trả lại diện mạo bãi biển cát trắng, nước biển trong xanh, đem đến cho nhân dân và du khách  cảm nhận và ấn tượng đẹp về cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Trả lại môi trường xanh, sạch, đẹp cho bãi biển Cô Tô - Anh 9

Chia sẻ của người dân tham gia hoạt động thu gom rác thải ở Cô Tô, đây là hoạt động thiết thực chung tay vì môi trường xanh, thường xuyên được cán bộ, nhân dân huyện đảo triển khai nhằm giữ gìn môi trường sống trong nhiều năm qua.

Trả lại môi trường xanh, sạch, đẹp cho bãi biển Cô Tô - Anh 10

Cùng với đó, góp phần lan tỏa hiệu quả Đề án “Huyện đảo Cô Tô không có rác thải nhựa” nâng cao nhận thức người dân bản địa và du khách hạn chế sử dụng rác thải nhựa và không xả rác thải bừa bãi gây ô nhiễm môi trường.

Trả lại môi trường xanh, sạch, đẹp cho bãi biển Cô Tô - Anh 11

Trả lại môi trường xanh, sạch, đẹp cho bãi biển Cô Tô - Anh 12

Trước đó, ngày 4.8, bãi biển Tình yêu của huyện Cô Tô vừa được làm sạch bởi các tăng ni, phật tử đến từ các tỉnh, thành phố, các trường Cao đẳng, Đại học khu vực miền Bắc và trụ trì chùa Trúc Lâm Cô Tô.

HÀ PHƯƠNG, ảnh: TRẤN HUẤN

 

Ý kiến bạn đọc