Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Dự án “Thanh niên vì Môi trường” lọt top 13 sáng kiến ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Thứ Sáu 26/06/2020 | 08:17 GMT+7

VHO - Dự án “Thanh niên vì Môi trường” đã vượt qua 82 ứng viên để lọt vào top 13 sáng kiến nhận tài trợ của EJN từ 9 quốc gia trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương năm 2020.

Theo báo cáo của Bộ TN-MT  năm 2019, Việt Nam xếp thứ 4 thế giới về lượng rác thải nhựa trên đại dương, với khoảng 0,28 - 0,73 triệu tấn mỗi năm. Trong khi đó, nhiều thanh niên Việt Nam chưa thực sự quan tâm và tham gia vào việc giải quyết các thách thức về môi trường. Mặc dù đã có những nhóm nhỏ thanh niên đã và đang tích cực vận động cộng đồng cùng chung tay, tuy nhiên, họ vẫn chưa thu hút được sự quan tâm và hỗ trợ của các bạn trẻ khác cũng như các bên liên quan.

Nhóm Mắt xanh và các thành viên vận hành dự án

Vì vậy sáng kiến dự án “Thanh niên vì Môi trường” của Quỹ Vì Tầm vóc Việt đã được chọn là 1 trong 12 sáng kiến nhận tài trợ của EJN. Chia sẻ lý do sáng kiến của Quỹ Vì tầm vóc Việt được lựa chọn, đại diện EJN cho biết, tiêu chí kêu gọi sáng kiến năm nay của EJN là tăng cường truyền thông và nâng cao nhận thức cộng đồng về các vấn đề môi trường, như biến đổi khí hậu, ô nhiễm, đa dạng sinh học, buôn bán động vật hoang dã, sử dụng và quản lý tài nguyên thiên nhiên. Ngoài ra, các sáng kiến còn cần tập trung vào việc tăng cường các kỹ năng, kiến thức và hợp tác tại quốc gia và khu vực để thúc đẩy hoạt động báo cáo về môi trường.

 “Chúng tôi thật sự ấn tượng với cách tiếp cận của dự án “Thanh niên vì Môi trường” khi đã lựa chọn đối tượng là giới trẻ, nâng cao nhận thức và đào tạo, nâng cao năng lực trong việc sản xuất nội dung, cũng như  các thông điệp truyền thông về các vấn đề môi trường. Đây là phương pháp hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và thực hiện các mục tiêu về phát triển bền vững”, đại diện EJN nói.

Sản phẩm sổ tay tái chế của nhóm Mắt xanh thu hút sự quan tâm của người xem

Dự án “Thanh niên vì Môi trường” ra đời sẽ giúp các bạn trẻ xây dựng một kênh truyền thông về các vấn đề môi trường và xây dựng mối quan hệ đối tác, kết nối với các bên liên quan khác như các nhà hoạch định chính sách, nhà báo, nhà nghiên cứu, nhà hoạt động xã hội và các doanh nghiệp, nhằm huy động nguồn lực cùng chung tay giải quyết các vấn đề môi trường. Nhóm Mắt xanh là nòng cốt của dự án với 8 thành viên là gồm 8 sinh viên với các chuyên ngành đa dạng báo chí, truyền thông, môi trường, khách sạn, luật... nhưng đều có sự quan tâm về môi trường.

Theo kế hoạch, nhóm sẽ phát triển lên con số 200 thành viên trong năm nay, vận hành page www.facebook.com/matxanh2020. Ngoài ra, dự án còn có các hoạt động tập huấn tăng cường năng lực cho thanh niên, tọa đàm đối thoại với các bên liên quan; truyền thông các vấn đề môi trường thông qua phim tài liệu và tài trợ các sáng kiến về môi trường của thanh niên…

Tại lễ phát động cuộc thi sáng kiến “Mô hình Văn phòng xanh thân thiện với môi trường” do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ TN-MT phối hợp với các Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Sở TN-MT các tỉnh, thành phố tổ chức vừa qua, nhóm Mắt Xanh đã tham dự và bày bán sổ tay từ giấy Kraft tái chế và túi vải nhằm thay đổi thói quen sử dụng túi nilong. Đây đều là các sản phẩm được làm thủ công bởi các bạn nhỏ tại Trung tâm Hướng nghiệp cho trẻ tự kỷ và chậm phát triển trí tuệ. Toàn bộ doanh thu sẽ được gây quỹ để hỗ trợ phát triển các hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề tại Trung tâm (85%) và trao tặng sữa cho bệnh nhi tại các bệnh viện (15%).

QUỲNH HOA

Print
Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top