Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Nghị lực vượt lên chính mình của “Đẩu khuyết tật”

Thứ Hai 05/03/2018 | 08:59 GMT+7

VH- Mỗi lần tham gia tranh tài trên đường bơi với tinh thần thoải mái, tự tin vượt lên chính mình, vận động viên khuyết tật Mai Văn Đẩu (sinh năm 1976) luôn giành được những tấm huy chương quý giá. Đó là kết quả của sự kiên trì tập luyện và nghị lực thi đấu của chàng trai khuyết tật ở bên bờ Kiến Giang.

Trở về cuộc sống đời thường, vợ chồng anh Đẩu làm nghề may áo quần để mưu sinh, nuôi các con ăn học

 Trong căn nhà nhỏ ở tổ dân phố 3, thị trấn Kiến Giang (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình), nhớ về những ngày ấu thơ của mình, Mai Văn Đẩu nhớ lại, ngay từ nhỏ anh đã bị liệt một chân nên việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Là vùng quê thường hay bị ngập lụt nên ngay từ những ngày đi học, anh được bố dạy bơi ngay chính trên dòng Kiến Giang. Cũng giống như tập bơi cho những người anh, Đẩu được bố mang ra “thả” giữa sông, rồi để anh bì bõm, vung tay đập chân xuống dòng nước. Cứ thế, trong nhiều ngày liền anh đã biết vẫy vùng để khỏi bị chìm xuống nước.

Mặc dù bị khuyết tật đi lại khó khăn nhưng anh Đẩu rất đam mê bơi lội. Để không phụ lòng tin tưởng của mọi người, anh Đẩu chăm chỉ tập luyện. Không kể sáng sớm nước lạnh buốt hay giữa trưa nắng nóng, ngày ngày anh Đẩu kiên trì sải tay trên dòng Kiến Giang.

Tháng 7 năm 2005, Mai Văn Đẩu được chọn vào đội tuyển bơi lội người khuyết tật Quảng Bình tham gia giải thể thao người khuyết tật toàn quốc. Có công mài sắt có ngày nên kim, ngay lần đầu tiên tham gia thi đấu trên đường đua xanh, Đẩu đã giành được một tấm huy chương Vàng quý giá. Năm 2006, vợ chồng anh vào làm ăn sinh sống ở thành phố Hồ Chí Minh. Cũng thật tình cờ, vào tháng 9 năm 2006, giải thể thao người khuyết tật toàn quốc được tổ chức tại đây. Nhận được sự động viên của huấn luyện viên, cán bộ ngành thể dục thể thao tỉnh, anh sắp xếp thời gian để vừa luyện tập bơi lội, vừa đảm bảo công việc hằng ngày. Thi đấu lần này, VĐV khuyết tật Mai Văn Đẩu đã tiếp tục giành được tấm huy chương Vàng ở nội dung bơi tự do 100m.

Đến hẹn lại lên, vào tháng 7 năm 2007, tại thành phố Huế đã diễn ra Đại hội Thể thao người khuyết tật toàn quốc. Tham gia giải năm đó, anh giành được 2 huy chương Bạc và 1 huy chương Đồng. Và trước đó, năm 2016 anh cũng đã giành một huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc trong giải thể thao người khuyết tật toàn quốc.

Sau những ngày tranh tài trên đường đua xanh, giờ đây, Mai Văn Đẩu trở về cuộc sống đời thường với bàn may áo quần luôn đông khách. Bên bờ Kiến Giang, trong ngôi nhà nhỏ luôn rộn rã tiếng cười là tổ ấm hạnh phúc của một tài năng bơi lội người khuyết tật...

 PHÚ THÉP - XUÂN THI

 

Print
Tags:

Video

Xem nhiều nhất

Không nội dung

A problem occurred while loading content.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập: CHU THỊ THU HẰNG
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top