Gặp mặt đoàn học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu

VHO - Chiều 25.12 tại Hà Nội, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đã gặp mặt đoàn đại biểu học sinh, sinh viên, thanh niên về dự Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số (DTTS) xuất sắc, tiêu biểu toàn quốc lần thứ X, năm 2023.

Gặp mặt đoàn học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu - Anh 1

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh phát biểu tại buổi gặp mặt

Cùng dự buổi gặp mặt còn có Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Vinh Tơr, Trưởng Ban Chỉ đạo Lễ Tuyên dương; Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Thị Hà; đại diện Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; lãnh đạo các vụ, đơn vị trực thuộc Ủy ban Dân tộc và 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu tham dự Lễ Tuyên dương.

Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đã ân cần thăm hỏi, động viên các em học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu về dự Lễ Tuyên dương năm 2023. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cho rằng, Ủy ban Dân tộc đang thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về chăm lo chính sách cho đồng bào DTTS, góp phần vào thực hiện chính sách nói chung của Đảng, Nhà nước đối với vùng đồng bào DTTS. Hoạt động Lễ Tuyên dương chính là việc làm cụ thể hóa những chính sách đó. 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh khẳng định: “143 em học sinh, sinh viên, thanh niên hôm nay đại diện cho tất cả học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS trên mọi miền tổ quốc đều là những tấm gương sáng của địa phương mình, của đồng bào mình. Đây là dịp để các em học sinh, sinh viên, thanh niên gặp nhau, chia sẻ kinh nghiệm trong học tập, lao động để định hướng cho tương lai của mình, cho sự nỗ lực cố gắng của bản thân mình”.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh, qua mỗi năm, số lượng các em học sinh, sinh viên, thanh niên, số lượng dân tộc, số lượng thành tích đều tăng lên minh chứng rằng chính sách của Đảng, Nhà nước và sự triển khai các chính sách này ngày càng rộng lớn hơn. Các em học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS ngày càng hăng hái thi đua học tập, lao động và gặt hái được nhiều thành tích hơn. Các dân tộc đã tiến dần tới bình đẳng tiếp cận với cơ hội học tập, cơ hội việc làm và có những đóng góp hết sức tích cực.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực trong học tập, rèn luyện và đánh giá cao những thành tích của các em học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh mong muốn với những thành tích đang có, các em học sinh, sinh viên, thanh niên sẽ cùng nhau nỗ lực vượt bậc, đóng góp nhiều hơn nữa trí tuệ, công sức của mình để vươn lên trong học tập, lao động trong bước đường tương lai. Cố gắng đem những thành tích này, sức lan tỏa này đến cộng đồng mình, để cộng đồng phát triển tốt hơn, củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam mạnh mẽ, phát triển, không để dân tộc nào bị lùi lại phía sau. Đó chính là mong muốn của Đảng, Nhà nước ta và là nguyện ước của đồng bào các dân tộc.   

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh nhắn nhủ: “Không có sự cố gắng, nỗ lực nào không có chông gai. Chúng ta cần phải thấu hiểu sự khó khăn nuôi nấng của các bậc cha mẹ, sự nỗ lực cố gắng dậy bảo của các thầy cô, sự quan tâm của toàn xã hội và hơn thế là sự trông mong của đồng bào mình”.

Nhân dịp này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh và Ban Tổ chức Lễ Tuyên dương đã có những phần quà khích lệ, động viên tinh thần các em học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS.

Gặp mặt đoàn học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu - Anh 2

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh trò chuyện thân mật với các em học sinh, sinh viên, thanh niên về dự Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu toàn quốc lần thứ X, năm 2023

Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2023 sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 26.12.2023 tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Kỹ thuật số, kênh VTC1 và 15 Đài Phát thanh truyền hình địa phương tiếp sóng.

Trong khuôn khổ Lễ Tuyên dương, các em học sinh, sinh viên, thanh niên được tham gia các hoạt động hết sức ý nghĩa như: Lễ báo công dâng Bác, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan Phủ Chủ tịch; Dâng hương và ký sổ vàng tại Văn Miếu Quốc Tử Giám; lãnh đạo Ủy ban Dân tộc gặp mặt đoàn học sinh, sinh viên, thanh niên…

Được biết, năm nay là năm thứ 10 Ủy ban Dân tộc tiếp tục chủ trì, phối hợp với Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu. Ban Tổ chức đã tiến hành chọn lọc và lựa chọn được 143 em học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu nhất đại diện cho các dân tộc, địa phương trên cả nước; trong đó có 60 nam, 83 nữ; thuộc 51 dân tộc, đến từ 50 tỉnh, thành phố vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Trong đó, 38 em đoạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2023; 4 em học sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba trong cuộc thi Khoa học - kỹ thuật cấp quốc gia năm 2023; 30 em trúng tuyển vào các trường đại học, học viện có tổng số 28 điểm trở lên theo tổ hợp 3 môn xét tuyển đại học (không tính điểm ưu tiên); 9 em học sinh thuộc các dân tộc có khó khăn đặc thù trúng tuyển vào đại học, trong đó có 3 em thuộc các dân tộc có dân số dưới 1.000 người; 2 em đạt Huy chương Vàng, Đồng trong các kỳ thi đấu thể thao cấp quốc gia; 29 thanh niên đoạt thành tích xuất sắc, tiêu biểu trên các lĩnh vực; 31 em học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc, tiêu biểu do các tỉnh lựa chọn, giới thiệu.

HOÀNG LINH

Ý kiến bạn đọc