Trao giải cuộc thi Tìm hiểu lịch sử truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam

VHO - Chiều 13.12 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “Tìm hiểu về lịch sử truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam” năm 2023. Cuộc thi do Bộ GD&ĐT và Bộ TT&TT chỉ đạo, Báo Giáo dục và Thời đại thực hiện.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, nhà báo Triệu Ngọc Lâm, Tổng biên tập Báo Giáo dục và Thời đại cho biết, Cuộc thi “Tìm hiểu về lịch sử truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam” được tổ chức nhằm đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về lịch sử dân tộc, truyền thống dựng nước và giữ nước, đoàn kết dân tộc, bồi đắp tinh thần yêu quê hương, các tấm gương tiêu biểu trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ hiện nay tới giáo viên, sinh viên và học sinh cả nước.

Trao giải cuộc thi Tìm hiểu lịch sử truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam - Anh 1

 Nhà báo Triệu Ngọc Lâm, Tổng biên tập Báo Giáo dục và Thời đại phát biểu khai mạc

Sau hơn hai tháng triển khai, cuộc thi đã có sức hút nhất định đối với người dân trên khắp cả nước; không chỉ các em học sinh, sinh viên, giáo viên mà ngay cả những bậc phụ huynh, những người cao tuổi cũng hết sức nhiệt tình tham gia.

“Có thể thấy số lượng tác phẩm dự thi đã phản ánh sự lan tỏa cũng như sức hút, quan tâm của đông đảo độc giả và các tầng lớp nhân dân đến với lịch sử nước nhà, nâng cao niềm tự hào dân tộc”, nhà báo Triệu Ngọc Lâm đánh giá.

Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được gần 22.000 tác phẩm. Với 178 tác phẩm vào vòng sơ khảo và 21 tác phẩm vào vòng chung khảo. Ban tổ chức đã quyết định công nhận trao giải cho 16 tác phẩm, trong đó có 2 giải tập thể, 12 giải cá nhân và 2 giải thưởng phụ.

Phát biểu tại Lễ trao giải, PGS.TS Nguyễn Danh Tiên - Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đánh giá, đây là một cuộc thi vô cùng ý nghĩa. "Những người tham gia đã khắc họa được về việc chúng ta thực hiện hai khát vọng: Giành độc lập và Giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Trên tất cả, đó là tinh thần yêu nước. Đây là một cuộc thi vô cùng ý nghĩa. Hy vọng thế hệ trẻ hôm nay tiếp tục viết tiếp một trang sử mới, đó là xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc", PGS.TS Nguyễn Danh Tiên nhấn mạnh.

Trao giải cuộc thi Tìm hiểu lịch sử truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam - Anh 2

Cô giáo Nguyễn Thị Thiên Sinh được trao giải Nhất với tác phẩm "Hành quân theo bước chân những người anh hùng”

Theo đánh giá của Ban Giám khảo, chất lượng các tác phẩm dự thi khá tốt. Nhiều tác phẩm để lại ấn tượng sâu sắc, bởi có sự đầu tư công phu từ nội dung cho đến hình thức thể hiện. Phần lớn các tác phẩm viết về chủ đề lịch sử dân tộc và tinh thần yêu nước. Mỗi tác giả lại có một cách tiếp cận và cảm nhận khác nhau về đề tài mình lựa chọn. Các tác giả không chỉ dày công nghiên cứu, đầu tư vào nội dung tác phẩm mà còn sáng tạo trình bày theo những cách thức mới mẻ, lồng ghép hình ảnh và clip công phu, sinh động.  

Với tác phẩm “Hành quân theo bước chân những người anh hùng”, tác giả Nguyễn Thị Thiên Sinh, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Bắc Kạn (tỉnh Bắc Kạn) đã được trao giải Nhất. Tác phẩm kể về những vị anh hùng kiệt xuất trong lịch sử, đã đóng góp công lao to lớn cho sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, đến những anh hùng trong thời kỳ đổi mới, tích cực phấn đấu, rèn đức luyện tài xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.

HOÀNG HƯƠNG

Ý kiến bạn đọc