Cuộc thi “Tiếng hát sinh viên” góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho sinh viên

VHO - Tối 10.12, tại Trường Đại học Phenikaa (Hà Nội) diễn ra Chung kết Cuộc thi “Tiếng hát sinh viên” toàn quốc lần thứ XV - S.MUSIC 2023. Cuộc thi do Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ VHTTDL tổ chức .

Trước đó, Cuộc thi “Tiếng hát sinh viên” toàn quốc năm 2023 tổ chức vòng khu vực miền Nam tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh và vòng khu vực miền Bắc tại Trường Đại học Thuỷ Lợi. Với 39 đội thi và 106 tiết mục dự thi diễn ra ở vòng thi khu vực, Ban Tổ chức đã tuyển chọn 12 tiết mục xuất sắc đạt giải Nhất và Nhì để tham gia vòng chung kết.

Cuộc thi “Tiếng hát sinh viên” góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho sinh viên - Anh 1

Tiết mục biểu diễn tại đêm Chung kết

Cuộc thi “Tiếng hát sinh viên” được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1991. Qua 14 lần tổ chức, Cuộc thi được khẳng định là sân chơi nghệ thuật tạo cơ hội để học sinh, sinh viên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, phát hiện các tài năng nghệ thuật, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, sinh viên, đồng thời giáo dục truyền thống cách mạng, rèn luyện đạo đức, tư tưởng, ý thức tập thể, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Qua Cuộc thi, nhiều ca sỹ đã trưởng thành và trở thành các nghệ sỹ có tên tuổi, có nhiều đóng góp cho nền văn hóa, nghệ thuật nước nhà.

Với chủ đề “Xây dựng văn hoá học đường”, các tác phẩm đã ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, nhà trường, thầy cô và bạn bè; thể hiện ước mơ, khát vọng, tình cảm, trách nhiệm của sinh viên đối với bản thân, gia đình và cộng đồng. Thông qua Cuộc thi, đã tạo môi trường văn hóa, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, xây dựng thương hiệu nhà trường, khơi gợi cho sinh viên niềm tự hào về thầy cô và mái trường, về quê hương, đất nước,…

Báo cáo tổng kết cuộc thi, ông Trần Văn Đạt, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên đánh giá: Cuộc thi đã diễn ra sôi nổi, hào hứng; được tổ chức khoa học, đảm bảo quy định của thể lệ và các yêu cầu, mục tiêu đề ra.

Cuộc thi “Tiếng hát sinh viên” góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho sinh viên - Anh 2

Các đại biểu tham dự đêm Chung kết

“Ban Tổ chức đánh giá cao vai trò của lãnh đạo các đoàn về dự thi trong việc chỉ đạo, động viên các thí sinh bình tĩnh, tự tin, đoàn kết, thể hiện hết khả năng của mình để từng buổi thi thực sự trở thành chương trình nghệ thuật ý nghĩa dành tặng cho khán giả và sinh viên cả nước. Chúng ta hi vọng những giá trị tốt đẹp này sẽ tiếp tục được lan toả, góp phần tạo ra nhiều sân chơi bổ ích cho các bạn trẻ trong thời gian tới”, ông Trần Văn Đạt chia sẻ.

Từ 12 tiết mục xuất sắc được biểu diễn tại đêm thi chung kết, Ban Tổ chức đã lựa chọn trao giải Nhất cho tiết mục “Mashup Acapella: Đất nước lời ru - Lời ru Âu lạc” của Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP HCM. 2 giải Nhì được trao cho tiết mục của Trường Đại học Công nghệ Đông Á và Đại học Kinh tế TP HCM. 3 tiết mục đạt giải Ba được trao cho Trường Đại học Sư phạm TP HCM, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên, Trường Đại học Phenikaa. 6 giải Khuyến khích cho các tiết mục của Trường Đại học Nông lâm TP HCM, Học viện Ngân hàng, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Học viện An ninh nhân dân, Trường Đại học Nam Cần Thơ, Trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Cuộc thi “Tiếng hát sinh viên” góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho sinh viên - Anh 3

Ban tổ chức trao giải cho tiêt mục đoạt giải Ba

Ban Tổ chức cũng đã trao giải Nhất toàn đoàn được trao cho Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP HCM; 2 giải Nhì được trao cho Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên và Đại học Kinh tế TP HCM.

Giải Nhất, giải Nhì toàn đoàn và tiết mục được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Giải Nhất tiết mục được nhận Huy chương Vàng của Bộ VHTTDL; giải Nhì tiết mục nhận Huy chương Bạc của Bộ VHTTDL.

Cuộc thi Tiếng hát sinh viên toàn quốc lần thứ XV  đã trở thành ngày hội đối với các bạn sinh viên, tạo cơ hội để các bạn sinh viên được giao lưu, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, nâng cao vốn hiểu biết về con người và vẻ đẹp của đất nước. Cuộc thi đã góp phần quan trọng trong việc giáo dục truyền thống cách mạng, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, rèn luyện đạo đức, và định hướng thị hiếu âm nhạc, giá trị thẩm mỹ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho sinh viên.

HOÀNG HƯƠNG

Ý kiến bạn đọc