Tổng kết thi đua khối các trường đại học, học viện trực thuộc Bộ VHTTDL

VHO - Chiều nay 27.11, tại Trường ĐH Văn hóa TP.HCM đã diễn ra Hội nghị Tổng kết thi đua khối các trường đại học, học viện thuộc Bộ VHTTDL năm 2023. Tham dự hội nghị có lãnh đạo Vụ Đào tạo, Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ VHTTDL) cùng lãnh đạo 14 đơn vị thuộc khối thi đua các học viện, trường đại học trong cả nước.

Tổng kết thi đua khối các trường đại học, học viện trực thuộc Bộ VHTTDL - Anh 1

PGS.TS Lâm Nhân báo cáo tóm tắt công tác thi đua của Khối 

Hội nghị nhằm tổng kết công tác thi đua năm 2023 của các đơn vị trong Khối; qua đó bình xét các danh hiệu thi đua năm 2023 và bình bầu khối trưởng, khối phó năm 2024. 

Báo cáo tổng quan công tác triển khai, tổ chức thi đua năm 2023 của Khối, PGS.TS Lâm Nhân, Chủ tịch Hội đồng Trường, Điều hành Trường ĐH Văn hóa TP.HCM, Khối trưởng khối thi đua năm 2023, cho biết ngay từ đầu năm, Trường ĐH Văn hóa TP.HCM (khối trưởng khối thi đua); Trường ĐH Thể dục thể thao Đà Nẵng, Học viện Múa Việt Nam (khối phó khối thi đua) đã phối hợp xây dựng nội dung, chương trình hành động thi đua của Khối và tổ chức ký kết giao ước thi đua giữa các học viện, trường đại học trong Khối bằng các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, phù hợp với đặc thù và thế mạnh của từng đơn vị và nhiệm vụ của Bộ VHTTDL.

Tổng kết thi đua khối các trường đại học, học viện trực thuộc Bộ VHTTDL - Anh 2

Hiệu trưởng Trường ĐH Văn hóa Hà Nội Phạm Thị Thu Hương báo cáo công tác thi đua của trường 

Các cơ sở giáo dục trong Khối đã tập trung thực hiện đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo, rà soát cải tiến chương trình, nội dung đào tạo tiến tới kiểm định trường và kiểm định các chương trình đào tạo. 

Hầu hết các trường đã được công nhận Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo Thông tư số 12/2017/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT; thực hiện cải tiến và kiểm định chương trình đào tạo để đạt chuẩn theo quy định. 

Tổng kết thi đua khối các trường đại học, học viện trực thuộc Bộ VHTTDL - Anh 3

TS.NSƯT Trần Văn Hải, Quyền Giám đốc Học viện Múa Việt Nam

Trong bối cảnh tuyển sinh gặp nhiều khó khăn, các trường đã chú trọng đến công tác truyền thông, chuẩn bị để thực hiện các hình thức và cơ chế tuyển sinh phù hợp, một số trường đã nghiên cứu nhu cầu xã hội để mở thêm ngành, chuyên ngành đào tạo. Nhiều trường đã tổ chức tốt các lớp bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp cho ngành VHTTDL. 

Tổng kết thi đua khối các trường đại học, học viện trực thuộc Bộ VHTTDL - Anh 4

Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Quản lý VHTTDL Nguyễn Thanh Thủy

Đội ngũ cán bộ, giảng viên các trường trong Khối đã tích cực tham gia công tác nghiên cứu khoa học; đăng ký và thực hiện các giải pháp, sáng kiến cải tiến công việc góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. 

Tổng kết thi đua khối các trường đại học, học viện trực thuộc Bộ VHTTDL - Anh 5

TS Võ Quốc Thắng, Hiệu trưởng Trường ĐH Thể dục thể thao TP.HCM phát biểu tại Hội nghị

Các trường đã thực hiện có hiệu quả các biện pháp hợp tác quốc tế, tham gia các hội thi trong lĩnh vực nghệ thuật, tổ chức sự kiện văn hóa, nghệ thuật cho các địa phương, nâng cao uy tín, thương hiệu cho nhà trường.

Bên cạnh kết quả đạt được, các đơn vị trong Khối vẫn còn một số hạn chế: Nguồn nhân lực còn thiếu hụt, chưa đáp ứng so với quy mô phát triển của các trường, đặc biệt đội ngũ làm công tác giảng dạy, làm ảnh hưởng đến công tác đào tạo. Sự cạnh tranh giữa công tư ngày càng cao, giảng viên có trình độ đang có chiều hướng chuyển sang các cơ sở giáo dục tư nhân. 

Tổng kết thi đua khối các trường đại học, học viện trực thuộc Bộ VHTTDL - Anh 6

Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM Huỳnh Thị Thu Hiền

Một số đơn vị vẫn còn tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo. Hiện tượng này phát sinh có chiều hướng gia tăng hơn năm trước. Đặc biệt các đơn vị có lãnh đạo chuẩn bị nghỉ quản lý và lãnh đạo mới dự kiến lên thay thế. Việc đơn thư khiếu nại tố cáo có nặc danh hay chính danh đều làm ảnh hưởng đến điều hành hoạt động của các đơn vị.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các trường đại học, học viện đã báo cáo tóm tắt những thành tích nổi bật đã đạt được trong năm 2023 và những hạn chế cần khắc phục, đưa ra phương hướng giải quyết trong năm tới… Cùng với đó, các đại biểu cũng đã thảo luận, bình xét các danh hiệu thi đua theo quy định. Hội nghị đã bỏ phiếu kín để bầu chọn các danh hiệu thi đua năm 2023. 

Tổng kết thi đua khối các trường đại học, học viện trực thuộc Bộ VHTTDL - Anh 7

TS Trịnh Đăng Khoa, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Văn hóa TP.HCM

Phát biểu chỉ đạo, PGS.TS Lê Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Đào tạo cho biết, qua báo cáo của các trường đại học, học viện cũng như qua công tác kiểm tra, giám sát, cho thấy các cơ sở đào tạo đã rất cố gắng trong công tác tuyển sinh, trừ một vài cơ sở gặp khó khăn, còn lại hầu hết các trường đều đạt 100% chỉ tiêu. Đây là điều đáng mừng trong bối cảnh rất khó khăn như hiện nay. 

Tổng kết thi đua khối các trường đại học, học viện trực thuộc Bộ VHTTDL - Anh 8

PGS.TS Lê Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Đào tạo phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

“Quan điểm của lãnh đạo Bộ là sẽ không tuyển sinh chạy theo số lượng mà tập trung vào chất lượng. Các trường đã nỗ lực trong công tác truyền thông, quảng bá, điều đó đã mang lại những kết quả bước đầu khá phấn khởi. Điểm sáng nữa mà năm vừa qua chúng tôi đánh giá là khối năng khiếu cũng đã hoàn thành công tác kiểm định chất lượng giáo dục. Chúng tôi rất mong muốn trong thời gian tới các trường còn lại cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành kiểm định…”, Vụ trưởng Vụ Đào tạo nhấn mạnh.

Tổng kết thi đua khối các trường đại học, học viện trực thuộc Bộ VHTTDL - Anh 9

Bà Nghiêm Thị Thanh Nguyệt, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Cũng tại Hội nghị này, các đại biểu đã thống nhất bầu Trường ĐH Thể dục thể thao TP.HCM làm Khối trưởng thi đua năm 2024; Học viện Âm nhạc Huế và Trường ĐH Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội làm Khối phó với 100% ý kiến tán thành của các đại biểu tham dự.

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc