Bảo đảm quyền lợi cho Học viện Múa Việt Nam: Bộ chỉ đạo, Trung tâm vẫn... đủng đỉnh

VHO - Mặc dù đã có văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT trong việc phối hợp tổ chức dạy bổ sung kiến thức văn hóa cấp THPT hệ GDTX, nhưng cho đến thời điểm hiện tại, những chỉ đạo này vẫn… nằm trên giấy vì Trung tâm GDTX quận Cầu Giấy chưa khẩn trương phối hợp với Học viện Múa Việt Nam để thúc đẩy việc giảng dạy cho học sinh, trong khi thời gian đang tính từng ngày.

Bảo đảm quyền lợi cho Học viện Múa Việt Nam: Bộ chỉ đạo, Trung tâm vẫn... đủng đỉnh - Anh 1

 Một tiết mục biểu diễn chào mừng Khai giảng năm học mới 2023-2024 của học sinh Học viện Múa Việt Nam

 Bộ GD&ĐT chỉ đạo bảo đảm quyền lợi cho học sinh…

Ngày 20.11 vừa qua, Bộ GD&ĐT đã có Văn bản gửi Bộ VHTTDL và Học viện Múa Việt Nam về việc bổ sung kiến thức Chương trình GDTX cấp THPT cho học sinh Học viện Múa Việt Nam. Nội dung cho biết, Bộ GD&ĐT nhận được Công văn số 4768/BVHTTDL-ĐT ngày 3.11.2023 của Bộ VHTTDL về việc triển khai tổ chức học bổ sung kiến thức cho học sinh Học viện Múa Việt Nam và Công văn số 375/TTr-GVM ngày 10.11.2023 về việc xin phép được tổ chức dạy bổ sung kiến thức chương trình văn hóa cấp THPT hệ GDTX. Về vấn đề này, Bộ GD&ĐT có ý kiến như sau: Ngày 8.4.2021, Bộ GD&ĐT đã ký Công văn số 1381/BGDĐT-GDTX về việc giải quyết quyền lợi cho học sinh, sinh viên Học viện Múa Việt Nam. Việc dự thi để lấy bằng tốt nghiệp THPT đối với những học sinh đã học khối lượng kiến thức văn hóa THPT được hướng dẫn tại Điểm a, Mục 2 của Công văn. Để đảm bảo quyền lợi của người học, ngày 3.11.2021, Bộ GD&ĐT đã ký Công văn số 5047/ BGDĐT-GDTX cho phép các cơ sở đào tạo nghệ thuật được thực hiện giảng dạy Chương trình GDTX cấp THPT.

Văn bản cũng cho biết, sau khi nhận được đơn đề nghị của đại diện phụ huynh về giải quyết quyền lợi của học sinh Học viện Múa Việt Nam, ngày 6.11.2023, Bộ GD&ĐT đã ký Công văn số 6144/ BGDĐT-GDTX gửi Sở GD&ĐT Hà Nội về việc giải quyết vướng mắc trên. Bộ GD&ĐT đề nghị Bộ VHTTDL chỉ đạo Học viện Múa Việt Nam thực hiện đúng các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT để đảm bảo quyền lợi người học theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

Trao đổi với Văn Hóa, Phó Giám đốc Học viện Múa Việt Nam Lê Hải Minh cho biết: “Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, tôi đã trực tiếp liên hệ với ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX quận Cầu Giấy đề nghị có buổi làm việc để phối hợp thực hiện nhưng ông Tuấn trả lời: “Tôi rất bận”. Sau đó, tôi và Quyền Giám đốc Trần Văn Hải thay nhau gọi điện thoại, nhắn tin, ông Tuấn cũng không hồi âm” (?!) Đó là lý do Học viện Múa Việt Nam đã gửi văn bản tới Trung tâm GDNN-GDTX quận Cầu Giấy đề nghị đơn vị này khẩn trương tổ chức buổi làm việc trao đổi, phối hợp với Học viện sớm triển khai thực hiện đúng theo các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.

… nhưng Trung tâm GDTX quận Cầu Giấy vẫn đủng đỉnh

Vì quá lo lắng bởi sự chậm trễ tổ chức dạy bổ sung kiến thức chương trình văn hóa sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền lợi của học sinh, mới đây, Quyền Giám đốc Học viện Múa Việt Nam Trần Văn Hải cho biết, song song với việc gửi văn bản tới Trung tâm GDNN-GDTX quận Cầu Giấy, ông và Phó Giám đốc Học viện Múa Việt Nam Lê Hải Minh đã trực tiếp tới Trung tâm hy vọng sẽ gặp được lãnh đạo, tuy nhiên cả phòng Giám đốc, Phó Giám đốc của Trung tâm đều đóng cửa!

Tại biên bản làm việc ngày 9.11.2023 giữa Học viện Múa Việt Nam và Trung tâm GDNN-GDTX quận Cầu Giấy do Phó Giám đốc Học viện Múa Việt Nam Lê Hải Minh và Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX quận Cầu Giấy Nguyễn Anh Tuấn đại diện ký, nội dung nêu rất rõ trách nhiệm của hai đơn vị: Cho phép Học viện Múa Việt Nam giảng dạy số tiết cần bổ sung theo chương trình GDTX đối với học sinh đã tốt nghiệp trung cấp tại Học viện Múa Việt Nam (học VHPT theo Thông tư 16/2010) từ năm 2021 và cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình VHPT cho học sinh sau khi đã hoàn thành bổ sung kiến thức theo chương trình GDTX; Cho phép Trung tâm GDNN-GDTX quận Cầu Giấy tổ chức giảng dạy bổ sung kiến thức cho học sinh đã tốt nghiệp Trung cấp tại Học viện Múa Việt Nam (học VHPT theo Thông tư 16/2010) từ năm 2012-2021 và cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình VHPT cho học sinh sau khi đã hoàn thành bổ sung kiến thức; Sở GD&ĐT Hà Nội, Trung tâm GDNN-GDTX quận Cầu Giấy phối hợp, hướng dẫn Học viện Múa Việt Nam trong việc hoàn thành sổ sách cho học sinh thuộc diện được bổ sung kiến thức VHPT đã học theo Thông tư 16/2010 từ năm 2012-2021 khi Học viện có đề xuất.

Biên bản đã ký cho thấy có sự phân rõ trách nhiệm việc tháo gỡ những khó khăn của học sinh, vậy tại sao đến thời điểm hiện tại, việc phối hợp này vẫn chỉ dừng trên văn bản mà chưa được triển khai?!

Ông Đào Anh Tuấn, phụ huynh học sinh lớp Kịch múa Học viện Múa Việt Nam, người có đơn đề nghị Bộ GD&ĐT giải quyết quyền lợi cho học sinh Học viện Múa Việt Nam bức xúc chia sẻ với phóng viên Văn Hóa: “Chúng tôi đã có đơn kiến nghị gửi tới các cơ quan chức năng đề nghị triển khai ngay việc tổ chức dạy và học bổ sung kiến thức VHPT cho con em mình. Nhưng đến thời điểm này, Trung tâm GDNN-GDTX quận Cầu Giấy vẫn “án binh bất động”. Hiện tại phụ huynh vô cùng lo lắng, sốt ruột, không hiểu vì lý do gì mà yêu cầu cấp thiết của con em chúng tôi vẫn chưa được đáp ứng?”.

Việc phối hợp tổ chức dạy bổ sung kiến thức chương trình văn hóa cấp THPT hệ GDTX đối với học sinh Học viện Múa Việt Nam là nút thắt đã tồn đọng quá lâu do quy định hiện hành chưa thống nhất, các cơ quan có trách nhiệm cần chung tay với học sinh, phụ huynh Học viện Múa Việt Nam để giải quyết dứt điểm trong thời gian sớm nhất để đảm bảo quyền lợi cho học sinh. 

Bảo đảm quyền lợi cho Học viện Múa Việt Nam: Bộ chỉ đạo, Trung tâm vẫn... đủng đỉnh - Anh 2

 Tờ trình của Học viện Múa Việt Nam gửi Sở GD&ĐT Hà Nội

Hôm qua 23.11, Học viện Múa Việt Nam đã có Tờ trình gửi Sở GD&ĐT Hà Nội về việc dạy và học bổ sung kiến thức VHPT cho học sinh Học viện Múa Việt Nam.

Nội dung Tờ trình cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, để bảo vệ quyền lợi, nhu cầu chính đáng cho học sinh Học viện Múa Việt Nam về việc dạy, học bổ sung kiến thức chương trình GDTX cấp THPT, Học viện đề nghị Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo Trung tâm GDNN-GDTX quận Cầu Giấy khẩn trương phối hợp với Học viện sớm tổ chức triển khai dạy bổ sung kiến thức VHPT theo Công văn số 1381/BGDĐT-GDTX ngày 8.4.2021 của Bộ GD&ĐT. Việc thu học phí, cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình GDTX cấp THPT, xác nhận học bạ để các em đủ điều kiện được dự thi tốt nghiệp THPT, Trung tâm GDNN-GDTX quận Cầu Giấy thực hiện theo quy định của Bộ GD&ĐT.

THÚY HIỀN

Ý kiến bạn đọc