Bữa ăn bán trú nâng bước học trò nghèo ở huyện vùng cao Quảng Ngãi

VHO- Tổ chức nấu ăn cho học sinh bán trú ở huyện miền núi Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi đã góp phần quan trọng để con em đồng bào Cadong vững tin đến trường, yên tâm học tập.

Bữa ăn bán trú nâng bước học trò nghèo ở huyện vùng cao Quảng Ngãi - Anh 1

Học sinh ở các cấp học, bậc học trên địa bàn huyện Sơn Tây tự ý bỏ học đã hạn chế rất nhiều

Những năm gần đây, tình trạng học sinh ở các cấp học, bậc học trên địa bàn huyện Sơn Tây tự ý bỏ học đã hạn chế rất nhiều. Bên cạnh việc các thầy, cô giáo tự nghiên cứu, đổi mới phương pháp dạy học thì việc nấu ăn tập trung cho học sinh bán trú, góp phần giúp các em học sinh đỡ vất vả, yên tâm học tập, nâng cao chất lượng giáo dục ở huyện Sơn Tây. Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Sơn Bua là một trong những trường thực hiện thành công trong những năm học vừa qua. 

Bữa ăn bán trú nâng bước học trò nghèo ở huyện vùng cao Quảng Ngãi - Anh 2

Bữa ăn trưa của các em học sinh

Năm học 2023 - 2024, Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Sơn Bua có 18 lớp với 438 em học sinh. Ngay từ đầu năm học mới này, các em từ khối lớp 1 đến khối lớp 9 của trường rất nô nức đến trường lớp, nhiều em coi trường là nhà của mình, yên tâm ăn, ở để học tập. Các thầy cô giáo yên tâm dành nhiều thời gian tập trung vào công tác giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Đặc biệt là việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Nghị quyết số 04-NQ/HU của Huyện ủy Sơn Tây về việc phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 cho dù nhà trường vẫn còn khó khăn về cơ sở vật chất.

Bữa ăn bán trú nâng bước học trò nghèo ở huyện vùng cao Quảng Ngãi - Anh 3

Thầy, cô giáo ân cần chăm sóc học sinh

Em Đinh Thị Nguyên lớp 8B, trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học sơ sở xã Sơn Bua chia sẻ: “Năm nay em đăng ký ở lại trường, ở bán trú, em được các bạn bè chơi rất vui và tham gia các hoạt động. Em ở lại ăn cơm trưa được thầy, cô lo thức ăn rất là đầy đủ để bạn em có sức khỏe học tập”.
Trong số 438 em học sinh của trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Sơn Bua đang theo học ở năm học mới này thì có tới trên 200 em học sinh bán trú. Mặc dù trang thiết bị phục vụ nấu ăn cho học sinh bán trú còn thiếu thốn. Song những bữa ăn của các em luôn đầy đủ các loại rau, thịt, cá và thường xuyên đổi món để đảm bảo khẩu phần và chế độ dinh dưỡng bữa ăn cho các em. Những bữa ăn bán trú thực sự là một động lực giúp các em học sinh nơi đây yên tâm bám trường, bám lớp, giúp các em có nhiều thời gian hơn dành cho việc học tập. Nhờ vậy số lượng học sinh khá, giỏi của trường đã tăng rõ rệt theo từng năm.

Bữa ăn bán trú nâng bước học trò nghèo ở huyện vùng cao Quảng Ngãi - Anh 4

Cơ sở, vật chất trường lớp học khang trang

Thầy giáo Huỳnh Văn Thành, Hiệu Trưởng trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Sơn Bua cho biết, nhà trường tập trung nhất là vận động học sinh đến trường, đến thời điểm hiện nay 100% học sinh của đơn vị đến trường học tập đầy đủ. Để thực hiện được điều này thì nhà trường đã chủ động trong việc tổ chức bán trú cho học sinh. Đến nay, khoảng gần 200 em ở xa được tổ chức ăn uống tại trường từ đầu năm học. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị về cơ bản đã đảm bảo để thực hiện công tác tổ chức dạy học cho học sinh.
Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sơn Tây Nguyễn Minh Anh, Phòng GD-ĐT huyện Sơn Tây đã chỉ đạo công tác bán trú cho học sinh ngay từ đầu năm học để cho các em có đủ điều kiện ăn ở lại học hai buổi trên ngày. Phòng đã chỉ đạo tất cả các trường trên địa bàn huyện bố trí, phân công giáo viên có kinh nghiệm, phương pháp tốt để dạy lớp 4 và lớp 8 mà đã được Sở Giáo dục và phòng Giáo dục tổ chức tập huấn trong thời gian qua…
“Sơn Tây là huyện miền núi của tỉnh Quảng Ngãi, khoảng 90% dân số là đồng bào Cadong. Vào mùa mưa, địa phương này thường xảy ra mưa lũ, sạt lở đất gây ách tắc, cô lập, Việc tổ chức ăn bán trú cho học sinh là rất cần thiết nhằm hạn chế tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng, và cũng là để thực hiện  phương châm tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 tốt hơn”, ông Anh cho biết.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc