Tọa đàm chính sách ưu đãi, chế độ ưu tiên HSSV dân tộc thiểu số ngành VHTTDL

VHO - Sáng nay 3.11, tại Trường ĐH Thể dục thể thao TP.HCM đã diễn ra Tọa đàm chủ đề “Dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn”, hoạt động trong khuôn khổ chương trình “Giao lưu HSSV dân tộc thiểu số tiêu biểu các trường VHTTDL khu vực phía Nam” lần thứ VIII năm 2023.

Tọa đàm chính sách ưu đãi, chế độ ưu tiên HSSV dân tộc thiểu số ngành VHTTDL - Anh 1

Vụ trưởng Vụ Đào tạo (Bộ VHTTDL) Lê Anh Tuấn và các đại biểu đối thoại với HSSV

Tọa đàm tập trung thảo luận những vấn đề liên quan đến chính sách ưu đãi, chế độ ưu tiên trong giáo dục - đào tạo của Đảng và Nhà nước đối với HSSV dân tộc thiểu số của ngành VHTTDL. Đây cũng là dịp để HSSV dân tộc thiểu số chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng với các đơn vị chức năng của Bộ VHTTDL, lãnh đạo các trường VHTTDL khu vực phía Nam trong công tác chăm lo, hỗ trợ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc hiện nay...

Phát biểu chào mừng, TS Võ Quốc Thắng, Hiệu trưởng Trường ĐH Thể dục thể thao TP.HCM, đồng Trưởng BTC chia sẻ, Ngày hội Giao lưu là sự kiện văn hóa tiêu biểu, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Bộ VHTTDL đối với HSSV dân tộc thiểu số đang học tập tại các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ khu vực phía Nam nói riêng và cả nước nói chung. Chương trình diễn ra tại Trường ĐH Thể dục thể thao TP.HCM không chỉ có ý nghĩa thiết thực trong việc động viên, khích lệ HSSV dân tộc thiểu số phấn đấu học tập và rèn luyện tốt để trưởng thành và cống hiến cho đất nước mà còn là cơ hội để các em gắn kết, có thêm hiểu biết về văn hóa cộng đồng, khơi gợi lòng yêu nước, yêu đồng bào, góp phần giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số trong cộng đồng văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Nhắn nhủ với HSSV, TS Võ Quốc Thắng bày tỏ: Các em luôn giữ vững niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước trong việc quan tâm, đầu tư phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách có tầm chiến lược nhằm giải quyết căn cơ những vấn đề cấp thiết hiện nay.

Cùng với việc học tập, tiếp cận, thích ứng với môi trường mới, các em luôn luôn ghi nhớ phải giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp, hồn cốt của người dân tộc thiểu số. Thầy tin rằng, ngày hội Giao lưu năm nay sẽ là một kỷ niệm đẹp, dấu ấn khó quên của các em, đồng thời sẽ lan tỏa năng lượng tích cực đến toàn thể HSSV, thanh niên dân tộc thiểu số trong cả nước”.

Tọa đàm chính sách ưu đãi, chế độ ưu tiên HSSV dân tộc thiểu số ngành VHTTDL - Anh 2

Sinh viên Trường ĐH Văn hóa TP.HCM đặt câu hỏi tại Tọa đàm

Tại Tọa đàm, TS Đoàn Tiến Lộc, chuyên viên chính Vụ Đào tạo, Bộ VHTTDL đã chia sẻ về các quy định, chính sách ưu tiên, hỗ trợ học tập cho HSSV dân tộc thiểu số tại các cơ sở đào tạo thuộc Bộ VHTTDL, trong đó nhấn mạnh các chính sách về chế độ đãi ngộ, thu hút nhân tài trong văn hóa, thể thao; phát hiện, bồi dưỡng và chính sách đào tạo tài năng trẻ về nghệ thuật, thể thao…

Cùng với đó, ThS Chu Phạm Minh Hằng, giảng viên Khoa Văn hóa dân tộc thiểu số, Trường ĐH Văn hóa TP.HCM đã chia sẻ và trao đổi với HSSV về  chuyên đề “Phát huy vai trò của thanh niên dân tộc thiểu số trong tham gia phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội”.

 

Trong phần đối thoại, HSSV dân tộc thiểu số các trường đã gửi gắm nhiều câu hỏi đến lãnh đạo Bộ VHTTDL, lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ; lãnh đạo các trường đào tạo VHTTDL tại khu vực phía Nam cùng các cơ quan, ban, ngành liên quan để cùng nhau chia sẻ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và định hướng cho HSSV thời gian tới. Trong đó, hoạt động khởi nghiệp trong sinh viên là một trong những nội dung được các bạn quan tâm.

Giải đáp nội dung này với sinh viên, PGS.TS Lê Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Đào tạo, Bộ VHTTDL cho biết: Cho đến thời điểm này, Bộ GD&ĐT cùng các bộ, ngành liên quan đã triển khai thường niên các hoạt động khởi nghiệp dành cho người trẻ, qua đó tạo điều kiện, tạo sân chơi cho HSSV trên toàn quốc tham gia.

Về phía Bộ VHTTDL, Bộ đã chỉ đạo các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ trong việc đưa các chương trình khởi nghiệp vào chương trình quản lý, đào tạo của mình. “Qua ghi nhận, hiện nay hầu hết các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ đã tổ chức các câu lạc bộ sinh viên về khởi nghiệp; đưa các môn học khởi nghiệp vào trong chương trình đào tạo để cung cấp kiến thức và nâng cao kỹ năng của sinh viên. Các trường tổ chức thường xuyên hội nghị doanh nghiệp, ngày hội việc làm để HSSV được tiếp cận sớm với doanh nghiệp. Các cơ sở đào tạo cũng tổ chức tư vấn cho HSSV cách thức đi phỏng vấn để có thể xin việc…

Tọa đàm chính sách ưu đãi, chế độ ưu tiên HSSV dân tộc thiểu số ngành VHTTDL - Anh 3

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Trong thời gian tới, Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục chỉ đạo các trường đẩy mạnh hơn nữa phong trào khởi nghiệp trong sinh viên và sẽ có những chương trình cụ thể hơn. Tuy nhiên, các cơ sở đào tạo cũng phải chủ động triển khai các hoạt động. Về bản thân sinh viên, khởi nghiệp là khát vọng của mỗi cá nhân, chính vì thế các em phải nỗ lực hơn nữa, quyết liệt hơn nữa để có thể cống hiến, đóng góp cho xã hội”, PGS.TS Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.

Cùng với đó, các nội dung như giải pháp để tăng sức ảnh hưởng và vai trò của giáo dục về văn hóa nghệ thuật cho thanh thiếu niên các dân tộc thiểu số; những chính sách về hoạt động phát triển du lịch cộng đồng dành cho HSSV dân tộc thiểu số sau khi tốt nghiệp; chương trình hỗ trợ việc làm cho HSSV dân tộc thiểu số học Cao đẳng sau khi ra trường,… Các nội dung thắc mắc của HSSV đều đã được lãnh đạo Vụ Đào tạo, lãnh đạo các trường, Thành Đoàn TP.HCM giải đáp thỏa đáng.

T.TRANG - H.HẠNH

Ý kiến bạn đọc