Cơ sở giáo dục có thể được giao quyền chọn sách giáo khoa

VHO - Việc quyết định lựa chọn sách giáo khoa (SGK) sẽ được trao lại cho các trường thay vì UBND cấp tỉnh như hiện nay. Đó là nội dung của dự thảo Thông tư quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên của Bộ GD&ĐT vừa được công bố để lấy ý kiến.

Theo Dự thảo, việc lựa chọn SGK sẽ do Hội đồng lựa chọn SGK của cơ sở giáo dục (gọi chung là trường) quyết định. Hội đồng lựa chọn sách SGK do hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông hoặc giám đốc trung tâm GDNN – GDTX thành lập, giúp người đứng đầu cơ sở giáo dục tổ chức lựa chọn SGK. Mỗi trường thành lập 1 hội đồng. Đối với trường phổ thông có nhiều cấp học, mỗi cấp học thành lập 1 hội đồng.

Cơ sở giáo dục có thể được  giao quyền chọn sách giáo khoa - Anh 1

Các trường có thể được giao quyền chọn SGK

Hội đồng bao gồm: Người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu; đại diện tổ trưởng tổ chuyên môn, nhóm chuyên môn, phòng chuyên môn (gọi chung là tổ chuyên môn), đại diện giáo viên, đại diện ban cha mẹ học sinh. Số lượng thành viên hội đồng là số lẻ, tối thiểu là 11 người. Đối với cơ sở giáo dục phổ thông có quy mô dưới 10 lớp, số lượng thành viên hội đồng tối thiểu là 5 người.

Nhiệm vụ của hội đồng là tổ chức thẩm định biên bản các cuộc họp của tổ chuyên môn; các phiếu nhận xét, đánh giá SGK của giáo viên; danh mục SGK do các tổ chuyên môn lựa chọn. Từ đó, tổng hợp, đề xuất với người đứng đầu trường danh mục SGK do các tổ chuyên môn lựa chọn sau khi đã thẩm định đạt yêu cầu.

Chủ tịch Hội đồng chịu trách nhiệm về hoạt động, lập kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch làm việc của hội đồng, đồng thời chịu trách nhiệm giải trình về việc lựa chọn SGK của cơ sở.

Về quy trình lựa chọn SGK, hội đồng xây dựng kế hoạch tổ chức lựa chọn của cơ sở; phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Căn cứ vào kế hoạch của hội đồng và tiêu chí lựa chọn SGK, tổ trưởng chuyên môn xây dựng kế hoạch tổ chức lựa chọn SGK cho từng môn học được cơ cấu trong tổ chuyên môn, báo cáo người đứng đầu trường trước khi thực hiện.

Tổ trưởng chuyên môn cũng tổ chức cho toàn bộ giáo viên môn học của trường (bao gồm giáo viên biên chế, hợp đồng, biệt phái, thỉnh giảng, dạy liên trường) tham gia lựa chọn SGK của môn học đó.

Chậm nhất 15 ngày trước phiên họp đầu tiên của tổ chuyên môn, tổ trưởng tổ chuyên môn tổ chức cho giáo viên môn học nghiên cứu SGK của môn học; viết phiếu nhận xét, đánh giá các SGK môn học.

Tổ trưởng tổ chuyên môn tổ chức họp với các giáo viên môn học để thảo luận, bỏ phiếu lựa chọn 1 SGK cho môn học đó.

Sau khi hội đồng đề xuất với người đứng đầu trường danh mục SGK đã được các tổ chuyên môn lựa chọn, trường sẽ lập hồ sơ lựa chọn sách gửi về phòng GD&ĐT (đối với cấp tiểu học và cấp THCS), sở GD&ĐT (đối với cấp THPT).

Phòng GD&ĐT thẩm định hồ sơ lựa chọn SGK của các trường; báo cáo sở GD&ĐT về kết quả thẩm định và danh mục lựa chọn.

Sở GD&ĐT tổ chức thẩm định hồ sơ lựa chọn SGK của các trường; rà soát báo cáo của các phòng GD&ĐT về kết quả thẩm định và danh mục lựa chọn SGK của các trường; tổng hợp kết quả, lập danh mục lựa chọn SGK của các trường và trình UBND cấp tỉnh xem xét, phê duyệt.

Căn cứ vào kết quả lựa chọn sách của các trường do Sở GD&ĐT trình, UBND cấp tỉnh quyết định phê duyệt danh mục lựa chọn này tại địa phương.

Trong quá trình sử dụng, căn cứ các kiến nghị của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh (nếu có), trường có thể báo cáo, đề xuất phòng GD&ĐT (đối với cấp tiểu học và THCS), sở GD&ĐT (đối với cấp THPT) về việc điều chỉnh, bổ sung danh mục SGK.

 Như vậy, việc thành lập hội đồng chọn SGK quay lại như đầu năm 2020, năm đầu SGK theo chương trình giáo dục phổ thông mới được đưa vào sử dụng, quyền chọn SGK là của các cơ sở giáo dục. Khác với quy định hiện hành là quyền quyết định lựa chọn SGK thuộc về UBND cấp tỉnh, Hội đồng chọn sách do UBND tỉnh thành lập và mỗi môn ở một cấp học là một hội đồng, các trường chỉ được đóng góp ý kiến.

Đóng góp dự thảo Thông tư, nhiều ý kiến ủng hộ việc giao quyền lựa chọn SGK cho các trường, bởi chỉ có các giáo viên, các học sinh là biết rõ nhất nên dạy và học sách nào; điều này cũng thể hiện sự dân chủ, tôn trọng phụ huynh, là những người bỏ tiền ra mua sách cho con học, đồng thời việc này giảm thiểu được cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xuất bản, đảm bảo việc chọn sách khách quan, minh bạch hơn trước đây.

HOÀNG HƯƠNG

Ý kiến bạn đọc