Kỳ tích nữ sinh dân tộc Đan Lai đầu tiên đoạt giải quốc tế

VHO - “Em chưa bao giờ nghĩ rằng mình có thể được sang Thái Lan để tham dự một kỳ thi Toán học quốc tế. Đây là kỳ thi bằng tiếng Anh, vốn không phải là lợi thế của một học sinh miền núi như em. Kết quả đạt Huy chương Bạc khiến em rất bất ngờ và hạnh phúc”.

Đó là chia sẻ của em Nguyễn La Vi Na (SN 2007), người dân tộc Đan Lai (trú bản Tân Sơn, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông (Nghệ An), nữ sinh xuất sắc đoạt huy chương Bạc (HCB) trong Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế TIMO tại Thái Lan vừa qua. Đây cũng là học sinh dân tộc Đan Lai đầu tiên giành giải cao ở kỳ thi quốc tế. 

Nguyễn La Vi Na sinh ra trong gia đình mẹ làm giáo viên, bố làm cán bộ xã. Từ nhỏ, Vi Na học tập tại các trường tiểu học và THCS ở xã, em có niềm đam mê với môn Toán. Năm lớp 5 và lớp 9, Vi Na đều tham gia kỳ thi học sinh giỏi (HSG) cấp huyện môn này. Nguyễn La Vi Na chia sẻ: “Do hoàn cảnh gia đình khó khăn và không được bố mẹ đầu tư học hành tiếp, ở vùng quê em, có nhiều bạn chỉ học hết cấp 2 là nghỉ để phụ giúp bố mẹ làm nương rẫy. Thấy các bạn dừng việc học quá sớm, bản thân em rất buồn, tiếc nuối. Em luôn cố gắng học để đạt thành tích tốt để sau này có thể tự lo cho tương lai của mình. Em đã đặt ra mục tiêu đậu vào Trường THPT Dân tộc nội trú (DTNT) tỉnh và rất vui em đã đỗ vào ngôi trường em mong ước đến học.” 

Kỳ tích nữ sinh dân tộc Đan Lai đầu tiên đoạt giải quốc tế - Anh 1

Nguyễn La Vi Na, nữ sinh dân tộc Đan Lai đầu tiên đoạt giải Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế 

Mới nhập học lớp 10 chưa đầy 1 tháng, Na cùng các bạn được cô giáo chủ nhiệm (GVCN) Nguyễn Thị Thùy Linh trao đổi về cuộc thi Olympic Toán học quốc tế TIMO. Sau khi được cô động viên, Vi Na cùng 13 bạn khác được chọn vào đội tuyển đi thi vòng loại. Thời điểm nhận thông báo thi vòng loại, các em chỉ còn 2 tháng để ôn tập. Đề thi trong cuộc thi này khá khó vì kiến thức phải tổng hợp của cả 3 năm 10,11,12, trong khi đó các em mới học lớp 10. Ngoài tập trung ôn tập những kiến thức cơ bản về Toán của cả 3 năm thì cô trò cũng bổ sung thêm kiến thức tiếng Anh. Na là HS dân tộc Đan Lai duy nhất trong tổng số 14 bạn được vào vòng loại. Cuối tháng 12.2022, các em bước vào kỳ thi Quốc gia và đầu tháng 4.2023 là vòng chung kết Quốc tế tổ chức tại TP Pattaya, Thái Lan. Đây là kỳ thi được tổ chức lần thứ 9 trên thế giới và lần thứ 4 tại Việt Nam. Đội tuyển Trường THPT DTNT tỉnh cũng là đại diện duy nhất của tỉnh Nghệ An tham dự kỳ thi này.

Cô Nguyễn Thị Thùy Linh, GVCN lớp 11A1, Trường THPT DTNT tỉnh cho biết: Vi Na là một học sinh quyết tâm, chăm chỉ và nỗ lực. Ngoài kiến thức cơ bản là Toán, Tiếng Anh cũng là một thách thức không nhỏ. Thời gian đầu, khi mới giao bài tập, tôi phải phiên âm Tiếng Việt cho các em. Sau này, để các em làm quen với các dạng toán, làm quen với những thuật ngữ riêng của môn Toán, giáo viên dạy Toán và giáo viên dạy Tiếng Anh phải phối hợp để phụ đạo thêm cho các em về Ngoại ngữ. Môn Tiếng Anh không phải sở trường của mình nên đã có không ít lần em định bỏ cuộc. Rồi gia đình, GVCN và bạn bè động viên, Na tự tin bước tiếp cuộc hành trình…

Kỳ tích nữ sinh dân tộc Đan Lai đầu tiên đoạt giải quốc tế - Anh 2

Đội tuyển Trường THPT DTNT tỉnh Nghệ An đoạt giải cao trong Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế TIMO tại Thái Lan

Đầu tháng 4.2023, Vi Na cùng cô giáo và các bạn sang Thái Lan tham gia kỳ thi quốc tế. Vòng chung kết quốc tế gồm 30 câu hỏi dạng điền đáp án làm trong 120 phút, đề bài Tiếng Anh. Các câu hỏi trong bộ đề thuộc lĩnh vực tư duy logic, số học/đại số, lý thuyết số, hình học, tổ hợp và số lượng câu hỏi chia đều tương ứng với mỗi lĩnh vực. Ngoài câu hỏi chuyên ngành thì có những câu liên hệ với cuộc sống đòi hỏi học sinh phải có quá trình học và trau dồi về ngôn ngữ. “Khi đọc đề, em không quá bất ngờ bởi trước đó đã ôn luyện rất kỹ. Lần đầu tiên “mang chuông đi đánh xứ người”, giây phút ban tổ chức gọi tên em và 8 bạn trong đoàn đạt HCB, 1 bạn đạt giải Khuyến khích khiến cả đoàn đều vỡ òa. Đó là niềm tự hào không chỉ riêng cho bản thân các em, của giáo viên hướng dẫn mà còn cho nhà trường, gia đình. Từ thành tích của em, em cũng muốn truyền động lực tới các bạn, các em của mình ở bản làng rằng, các bạn đừng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn mà bỏ học, hãy luôn cố gắng học tốt hơn để nâng cao dân trí, sau này có thể tìm cho mình một công việc ổn định. Dự định ước mơ của em là mong muốn trở thành giáo viên để dạy học cho các em bản làng, để quê hương mình ngày càng phát triển”, Vi Na cho biết thêm.
Nói về nữ học sinh có thành tích chưa từng có tại địa phương, ông Đặng Văn Thân - Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn cho biết: Đan Lai là dân tộc ít người, sinh sống chủ yếu ở khu vực miền núi phía Tây, Nghệ An. Trước đây, tộc người Đan Lai đứng trước nguy cơ tuyệt chủng vì nghèo đói, lạc hậu và hôn nhân cận huyết. Trước khi chưa có cách mạng tộc người Đan Lai “ Theo dấu chân nai/ Bỏ vào hạt lúa/ Theo dấu chân cọp /Cắm vào hạt ngô/ Lang thang đầu suối/ Bâng khuâng lưng đèo/…”. Nhờ sự quan tâm của Nhà nước, các cấp chính quyền và cũng nhờ chính sự nỗ lực của bà con, người dân Đan Lai đang dần thay đổi cuộc sống, vươn lên hòa nhập với các dân tộc anh em khác. Học sinh Đan Lai vẫn còn nhiều khó khăn, thiệt thòi, việc em Nguyễn La Vi Na xuất sắt dành tấm Huy chương Bạc tại Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế TIMO đã tạo nên kỳ tích, là tấm gương truyền cảm hứng đến các em học sinh tại bản làng vươn lên nỗ lực trong học tập.

                                                                                                                                          PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc