Quảng Nam: Sẽ rà soát các cơ sở giáo dục quốc tế sau vụ trường quốc tế bất ngờ đóng cửa đầu năm học mới

VHO - UBND tỉnh Quảng Nam giao các cơ quan chức năng xây dựng kế hoạch kiểm tra, rà soát lại các cơ sở giáo dục quốc tế trên địa bàn tỉnh để kịp thời chấn chỉnh, xử lý phát sinh liên quan về thủ tục pháp lý đối với các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài theo đúng quy định của pháp luật.

Quảng Nam: Sẽ rà soát các cơ sở giáo dục quốc tế sau vụ trường quốc tế bất ngờ đóng cửa đầu năm học mới - Anh 1

Từ ngày 11.9, Trường Chồi Xanh tạm thời mở cửa trở lại tại cơ sở Trường Liên cấp Victoria 

Liên quan đến vụ việc Trường TH, THCS, THPT quốc tế Chồi Xanh (gọi tắt trường Chồi Xanh) đóng tại phường Cẩm Châu, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam bất ngờ thông báo đóng cửa sau khi đã thu tiền học phí của nhiều học sinh, UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn gửi các Sở GD&ĐT, Sở Ngoại vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc giải quyết vướng mắc của trường. 

Theo đó, giao Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với Sở GD&ĐT, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh có văn bản gửi Đại sứ quán Anh tại ViệtNam để yêu cầu bà Catherine Clare Mckinley (địa chỉ thường trú: The Rise, South Side, Steeple Aston, Bicester OX25 4RU, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Irelad) chủ sở hữu Trường TH, THCS, THPT quốc tế Chồi Xanh trở lại Việt Nam để phối hợp giải quyết các thủ tục pháp lý liên quan đến các vấn đề vướng mắc hiện nay của Trường.
Bên cạnh đó, giao Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương tiến hành kiểm tra, rà soát và đề xuất hướng giải quyết cụ thể đối với trường hợp của Trường TH, THCS, THPT quốc tế Chồi Xanh theo đúng quy định của pháp luật; đảm bảo quyền lợi của phụ huynh, học sinh và nhân viên của Trường. 
Đồng thời, xây dựng kế hoạch kiểm tra, rà soát lại các cơ sở giáo dục Quốc tế trên địa bàn tỉnh để kịp thời chấn chỉnh, xử lý phát sinh liên quan về thủ tục pháp lý đối với các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài theo đúng quy định của pháp luật.

Quảng Nam: Sẽ rà soát các cơ sở giáo dục quốc tế sau vụ trường quốc tế bất ngờ đóng cửa đầu năm học mới - Anh 2

Một số học sinh quay trở lại trường tại cơ sở mới

Liên quan đến vụ việc trên, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam đã tổ chức làm việc với một số phụ huynh học sinh và đại diện giáo viên người nước ngoài của Trường quốc tế Chồi Xanh năm học 2022-2023 để nghe phản ánh thông tin về trường cũng như nguyện vọng của phụ huynh và giáo viên trước tình hình khó khăn của trường. Sở cũng đã có các báo cáo số 1993 (ngày 31.8) và số 1884 (ngày 18.8) gửi UBND tỉnh Quảng Nam và các cơ quan liên quan về tình hình của Trường TH, THCS, THPT quốc tế Chồi Xanh. Đồng thời tiếp tục có giải pháp để hỗ trợ nhà trường và giáo viên, phụ huynh học sinh của Trường quốc tế Chồi Xanh tháo gỡ những khó khăn, chuẩn bị cho năm học 2023 - 2024. 
Tại buổi làm việc, nhiều phụ huynh cho biết đã đóng trước học phí năm học 2023 - 2024 cho Trường quốc tế Chồi Xanh. Nguyện vọng của phụ huynh là tiếp tục cho con em được học chương trình giáo dục của nhà trường với lý do chất lượng giáo dục của nhà trường nhiều năm qua đảm bảo, tin cậy, đồng thời để khấu trừ các khoản học phí đã đóng. Nếu trường chuyển đến địa điểm khác, tất cả phụ huynh vẫn thống nhất cho con em đến học. Đại diện của giáo viên người nước ngoài báo cáo cho biết họ vẫn còn trong thời gian hợp đồng làm việc với Trường quốc tế Chồi Xanh (chưa chấm dứt hợp đồng) nhưng không trả lương nên không thể hợp đồng làm việc với tổ chức khác.
Ông Thái Viết Tường, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam cho biết, Sở GD&ĐT đã chia sẻ những băn khoăn, lo lắng của phụ huynh học sinh và của các giáo viên người nước ngoài; đồng thời, rà soát các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP Hội An, để kịp cho năm học mới, Sở GD&ĐT đã định hướng cho phụ huynh có thể đăng ký cho con em vào học tại Trường TH, THCS, THPT quốc tế Hội An (HAIS),  có chương trình giáo dục tương đồng, địa điểm đặt trường gần với Trường quốc tế Chồi Xanh. Đến nay, có khoảng 50/95 học sinh đã nộp đơn đăng ký vào trường HAIS, một số học sinh khác đã chuyển đến các trường ở TP Đà Nẵng và còn một số chưa có phương án chuyển trường. 
Đối với giáo viên người nước ngoài chưa được chấm dứt hợp đồng, Sở GD&ĐT hướng dẫn họ tìm cách liên hệ với bà Catherine Mckinley, chủ trường  để phối hợp giải quyết theo các điều khoản của Hợp đồng; đồng thời, nếu thấy cần thiết, báo cáo chi tiết với các cơ quan chức năng của tỉnh để được hỗ trợ giải quyết.
Song song với hướng giải quyết đối với học sinh, phụ huynh học sinh và giáo viên như nêu trên, trong thời gian qua, Sở GD&ĐT đã tích cực liên lạc với bà Catherine Mckinley, yêu cầu bà nhanh chóng trở lại Việt Nam để sớm giải quyết tình hình của Trường quốc tế Chồi Xanh.

Quảng Nam: Sẽ rà soát các cơ sở giáo dục quốc tế sau vụ trường quốc tế bất ngờ đóng cửa đầu năm học mới - Anh 3

Trường quốc tế Chồi Xanh thuê cơ sở vật chất của Trường Liên cấp Victoria để giảng dạy

Được biết, từ ngày 11.9, Trường quốc tế Chồi Xanh đã mở cửa đón học sinh bước vào năm học mới 2023-2024 sau vụ việc  bất ngờ đóng cửa trường, bị “tố”đã thu 14 tỉ đồng học phí của phụ huynh trước thềm năm học mới. 
Theo đó, Trường quốc tế Chồi Xanh thuê cơ sở vật chất của Trường Liên cấp Victoria ở phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam để tổ chức hoạt động giảng dạy. Địa điểm này cách trường cũ hơn 10km; cam kết giữ nguyên chương trình giảng dạy và tổ chức hoạt động, ổn định việc học tập, công tác của học sinh, giáo viên. Đồng thời ủy quyền ông Nguyễn Quốc Hương - Chủ tịch HĐQT Trường Liên cấp Victoria tạm thời quản lý. Tổng số học sinh 3 cấp khoảng 100 em, còn giáo viên gần 30 người. 

Trong buổi sáng đầu tiên mở cửa trở lại, chỉ có một vài em học sinh cấp 1 quay trở lại trường cùng với sự hiện diện của một số giáo viên nước ngoài. 
Một phụ huynh cho biết cả hai con của mình đều theo học trường Chồi Xanh ở cả cấp TH và THCS. Nhiều phụ huynh lo lắng nên đã chuyển sang nhập học ở trường khác, một số thì chờ đợi trường mở cửa lại. 

Như Văn Hóa đã phản ánh, trước đó, phụ huynh học sinh Trường TH, THCS, THPT quốc tế Chồi Xanh phản ánh đến Sở GD&ĐT về việc nhà trường bất ngờ thông báo đóng cửa trong những ngày đầu năm học 2023-2024.  
Theo dự kiến ngày 22.8, học sinh sẽ tựu trường. Tuy nhiên, ngày 8.8, phụ huynh bất ngờ nhận được thông tin từ email của bà Catherine Clare Mckinley -người điều hành trường thông báo học sinh đã được chuyển vào Trường trường APU- American International School (trường Quốc tế Hoa Kỳ APU) có trụ sở tại TP Đà Nẵng. Tuy nhiên, khi phụ huynh liên hệ với trường APU để nắm tình hình thì trường này từ chối nhận vì lí do trường không nhận học phí của học sinh trường quốc tế Chồi Xanh. Bà Catherine Clare Mckinley đã về nước không liên hệ được. Hiệu trưởng của trường Chồi Xanh là người Việt, nhưng hầu như không quyết định, không can thiệp được vào việc điều hành của trường. 
Trường TH, THCS, THPT Quốc tế Chồi Xanh được thành lập năm 2014 do Công ty TNHH Giáo dục Chồi  xanh Việt Nam làm chủ đầu tư, đóng tại đường Cửa Đại, phường Cẩm Châu, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam. Bà Catherine Clare Mckinley (52 tuổi, quốc tịch Anh) là người điều hành; bà Sue Lyn Ryan (55 tuổi, quốc tịch Australia) là người đại diện theo pháp luật của Công ty Chồi Xanh;  bà Thái Thị Quyên làm Hiệu trưởng.

THU HOÀI

Ý kiến bạn đọc