Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Chuyện về học sinh lớp 7 cao 90cm và ước mơ trở thành bác sĩ

Thứ Năm 27/08/2020 | 16:51 GMT+7

VHO-Mặc dù thân hình cao chưa tới 1m, nặng 19 kg, nhưng Ngô Thế Vũ (13 tuổi, học sinh lớp 7B, trường THCS Quảng Phong, Thị trấn Tân Phong, Quảng Xương, Thanh Hóa) không bao giờ chịu đầu hàng trước số phận, luôn cố gắng vươn lên trong học tập để hiện thực hóa giấc mơ trở thành một bác sĩ giỏi trong tương lai.

Về Trường THCS Quảng Phong (Thị trấn Tân Phong, Quảng Xương, Thanh Hóa), gặp Vũ, cảm nhận đầu tiên về em là sự hòa nhã, ngoan, hiền, lạc quan. Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn, bản thân mang trong mình căn bệnh thấp lùn nhưng ẩn sau đôi mắt sáng của em là nghị lực và ý chí phi thường chiến thắng mọi khó khăn, bệnh tật, vượt qua sự tự ti, mặc cảm với bạn bè để đạt kết quả tốt trong học tập được thầy cô yêu thương, bạn bè quý mến.

Tuy thân hình cao chưa tới 1m, nặng 19 kg nhưng Vũ luôn nỗ lực vươn lên trong học tập

Vũ sinh ra trong một gia đình khó khăn, thân thể của em không mấy lành lặn như bao bạn cùng trang lứa. Mang trong mình căn bệnh xương khớp bẩm sinh, Vũ thấp bé với chiều cao khiêm tốn chưa đầy 1m và nặng 19 kg nhưng em không mặc cảm với số phận mà đã nỗ lực từng ngày để học thật giỏi và không phụ lòng mong đợi của bố mẹ.

Anh Ngô Thế Toàn (bố cháu Vũ) tâm sự, gia đình anh sinh được 3 đứa con, nhưng chỉ một mình Vũ bị căn bệnh xương khớp bẩm sinh khiến cơ thể thấp bé. “Năm 2008, khi mới sinh ra cơ thể Vũ bụ bẩm và phát triển bình thường, tuy nhiên đến năm 2010, khi cháu được 2 tuổi, lúc đó cháu mới bắt đầu tập đi, thì gia đình phát hiện cơ thể cháu Vũ phát triển không bình thường. Tay chân cháu ngừng phát triển, dấu hiệu co dúm lại. Gia đình đã đưa Vũ đi khám ở Bệnh viên Nhi Trung ương rồi Bệnh viện Hữu Nghị Việt - Đức, các bác sĩ kết luận Vũ bị xương khớp bẩm sinh, không thể có cách nào chữa trị được”, anh toàn rơm rớm nươc mắt kể lại.

Được biết, thời gian sau đó, những trận ốm đau cứ kéo dài mãi theo năm tháng, thương con đứt ruột nhưng bố mẹ em chỉ biết đứng nhìn con mà khóc trong sự bất lực. Rồi lên 6 tuổi, Vũ cũng được bố mẹ chở đến trường học hòa nhập với các bạn cùng trang lứa. Cứ thế, hàng ngày, bất kể dù nắng hay mưa, cậu học trò tí hon vẫn kiên trì đến lớp nhờ vào sự đưa đón của cha mẹ và các bạn trong trường. “Lúc mới đi học em hay bị các bạn chọc ghẹo vì thân hình thấp lùn, nhưng bây giờ thì các bạn không như thế nữa mà giúp đỡ và yêu mến em nhiều hơn. Giờ học trên lớp nhiều lúc em muốn lên bảng được giải bài tập cùng các bạn trong lớp nhưng thân thể thấp bé nên em chỉ ghi được một đoạn ở góc bảng”, Vũ chia sẻ.

Học lớp 7 nhưng Vũ chỉ có dáng hình như một học sinh lớp 1

Ngoài giờ học trên lớp, em còn phụ giúp bố mẹ làm việc gia đình và Vũ là một thầy giáo nhỏ cho đứa em gái 4 tuổi của mình. Tuy cơ thể nhỏ bé, không nhanh nhẹn như các bạn cùng trang lứa nhưng trong 7 năm liền Vũ luôn là học sính có thành tích cao trong học tập.

Ước mơ của Vũ là cố gắng học thật giỏi để hiện thực hóa giấc mơ sau này trở thành một bác sĩ giỏi được chữa bệnh cho mọi người, đặc biệt là những người già, trẻ em nghèo, người khuyết tật.

 “Bố mẹ em khổ nhiều rồi, em phải cố gắng học thật giỏi để sau này thi đỗ vào đại học và trở thành một bác sĩ giỏi, hằng ngày được được chữa bệnh, giúp đỡ cho mọi người, có tiền để giúp đỡ bố mẹ lúc về già”, Vũ lạc quan, vui vẻ nói về ước mơ của mình.

Góc học tập của Vũ

Thầy giáo Nguyễn Bá Thụ, Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Phong là người luôn gần gũi, động viên em, cho biết: “Vũ là học sinh một học sinh ngoan, chăm chỉ, đầy nghị lực, không gục ngã trước rủi ro của số phận, vượt lên mọi mặc cảm, tự ti để phấn đấu học tập. Đến lớp em luôn chăm chú nghe giảng, cái gì không hiểu em hỏi thầy cô cho bằng được, vì thế thầy cô trong trường ai cũng yêu mến và hãnh diện vì có một học trò như em Vũ”.

“Với học sinh thiệt thòi như Vũ, nhà trường luôn quan tâm chăm lo để em có điều kiện học tập tốt nhất. Nhà trường đã tạo điều kiện bằng cách miễn giảm học phí và các khoản đóng góp đoàn, hội …Vào các buổi chào cờ đầu tuần, nhà trường đều nêu tên em Vũ là một tấm gương sáng, một học sinh tiêu biểu về ý chí và nghị lực vượt lên số phận để các học sinh khác noi theo”, thầy giáo Nguyễn Bá Thụ chia sẻ.

NGUYỄN LINH

Print

Video

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top