Thư viện của thầy Mười

VH- “Thư viện mini” của một thầy giáo trẻ (đường Lê Hữu Trác, Q. Sơn Trà) vừa mở cửa đã có đông đảo các bạn trẻ kéo đến học bài và đọc sách. Ít ai biết được rằng chủ nhân của thư viện này còn rất trẻ, đã dành toàn bộ số tiền tích cóp từ ngày học cấp 3 để thỏa mãn niềm đam mê đến từ những trang sách.

Thư viện của thầy Mười - Anh 1

 Không gian đọc tại thư viện mini Hiền Nhân

 Là thầy giáo dạy môn Vật Lý tại Trung tâm GDTX nhưng thầy Đặng Văn Mười (1989) lại có niềm đam mê kỳ lạ đối với văn chương. Thầy Mười cho biết, từ nhỏ đã mê mẩn khi đọc những tác phẩm như Nhà thờ Đức Bà, Cuốn theo chiều gió, Hội chợ phù hoa, Thép đã tôi thế đấy... Vì mê sách nên khi học năm thứ 3 đại học, cậu học trò ham hiểu biết đã có ước mơ lớn lao: Phải mở một thư viện của riêng mình trước khi “chạm mốc” 30 tuổi. Để thực hiện ước mơ của mình, Đặng Văn Mười dành tất cả thời gian để kiếm tiền bằng những kiến thức mình đã học được: dạy tại trung tâm, mở lớp dạy thêm, dạy gia sư tại các gia đình.

Nhìn bên ngoài thư viện “Hiền Nhân”, không ai nghĩ rằng trong không gian nhỏ bé này chứa 2.000 cuốn sách với các thể loại khác nhau. Để có được thư viện mini này, Đặng Văn Mười đã dành toàn bộ số tiền gần 500 triệu đồng tích cóp từ ngày đi học để tạo dựng. Diện tích bên trong thư viện chưa đến 50m2, nhưng làm độc giả bất ngờ bởi cách sắp xếp khoa học và hợp lý. Rất nhiều những cuốn sách mới tinh còn thơm mùi giấy khéo léo đứng dựa vào nhau, với các thể loại riêng biệt: Văn học nước ngoài; Văn học Việt Nam; Danh nhân văn hóa, lịch sử; Khoa học trí thức; Sách thiếu nhi; Truyện tranh... cho độc giả dễ tìm chọn.

Thầy giáo Đặng Văn Mười cho biết: Khi đã chuẩn bị đầy đủ về kinh phí cũng như các điều kiện khác, giữa năm 2017 thầy Mười quyết định dùng số sách này tạo thành một thư viện nhỏ, đặt viên gạch đầu tiên cho khát khao đã thôi thúc mình bao nhiêu năm qua, “Hiền Nhân” ra đời từ đó. Tiền thuê mặt bằng 4 triệu đồng/tháng, trả lương cho thủ thư 3 triệu đồng/tháng, tiền điện, nước...

Thầy giáo trẻ cũng chia sẻ những quan niệm mới mẻ: “Người dân của mình nói chung và các bạn trẻ nói riêng nhìn nhận chưa đúng về trách nhiệm, trình độ và công việc của người thủ thư. Tôi muốn sau này trong thư viện của mình, thủ thư phải là một người hướng dẫn, gợi mở cho các bạn trẻ tìm kiếm những tri thức phù hợp, có ích theo hướng các bạn mong muốn. Thủ thư là một vị trí rất quan trọng trong định hướng khi các bạn đến với thư viện chứ không phải là người dọn sách khi các bạn bày ra, hoặc là người xếp dép khi các bạn để không đúng chỗ”.

Thư viện của thầy Mười được khá đông độc giả tìm đến. Thầy Mười đã góp phần quan trọng gợi hứng thú đọc sách cho độc giả, đó cũng là thành công lớn tại thư viện mini này.

Ngọc Hà

 

Ý kiến bạn đọc