Rác ngập công viên Trường Sa

VH- Sau gần một năm đi vào hoạt động, đón khách, công viên Trường Sa nằm trong khuôn viên Viện Hải dương học Nha Trang (Khánh Hòa) nhận được nhiều ý kiến phàn nàn vì để rác tràn ngập, làm mất đi giá trị của nơi được coi là Trường Sa thu nhỏ trong lòng thành phố.

Rác ngập công viên Trường Sa - Anh 1

 Một điểm đảo được giới thiệu trong công viên Trường Sa khi chưa được dọn dẹp vệ sinh. Ảnh: THÁI THỊNH

 Tháng 9.2017, công viên Trường Sa nằm trong khuôn viên của Bảo tàng Hải dương học Nha Trang được khánh thành. Đây được xem là nơi người dân và du khách có thể tìm hiểu về vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc– quần đảo Trường Sa. Tuy nhiên, sau gần một năm đi vào hoạt động, nơi đây đang là chỗ “tập kết” rác thải đủ các loại. “Đọc trên mạng thấy có công viên Trường Sa ở Nha Trang, gia đình muốn đến tham quan và tìm hiểu thêm về giáo dục cho con cháu. Nhưng thấy thất vọng vì rác thải nhiều, không được dọn dẹp”, ảnh Lê Văn Minh, du khách TP Hồ Chí Minh bày tỏ thất vọng.

Qua phản ánh của du khách, ngày 4.6 chúng tôi có mặt ở công viên Trường Sa. Lúc này có khoảng 20 nhân viên của Viện Hải dương học đang… ra sức dọn rác. “Nhiều rác quá anh, mấy chục người dọn hai giờ đồng hồ chưa xong”, một người tên Ngân nói. Theo quan sát, có đủ loại rác nằm la liệt trong khuôn viên của công viên, từ chai lọ, bao tải, thùng xốp, túi nilon đến cả những mảnh gỗ lớn đã mục nát. “Cứ dọn được vài hôm nơi đây lại ngập ngụa rác. Ngay bên phải là cảng Nha Trang, tàu thuyền ra vào liên tục nên rác cứ thế tấp vào công viên. Chưa kể mỗi lần thủy triều lên mang theo rất nhiều rác dạt vào đây”, một nhân viên bày tỏ.

Rác ngập công viên Trường Sa - Anh 2

 Ngay sau phản ánh của du khách, Bảo tàng Hải dương học đã cho cán bộ, nhân viên dọn dẹp vệ sinh công viên

Trao đổi với Văn Hóa, lãnh đạo Viện Hải dương học thừa nhận rác tràn ngập ở công viên Trường Sa là đúng như phản ánh, đồng thời cũng đã tiếp nhận một vài ý kiến của du khách khi đến tham quan tại đây. “Vị trí công viên Trường Sa nằm quá gần với cảng Nha Trang, sóng gió thường xuyên đẩy rác thải vào bờ. Trong khi đó, toàn khu vực của Viện chỉ có ba cán bộ tạp vụ phụ trách nên dọn không xuể”, vị lãnh đạo này nói và cho biết ban lãnh đạo đã thống nhất kế hoạch làm một tấm lưới chắn dọc bờ biển, ngăn rác tràn từ biển vào công viên Trường Sa. “Chúng tôi ý thức được sự quan trọng của công viên Trường Sa, vì vậy nhất định không để rác tràn ngập trong thời gian tới”, lãnh đạo Viện Hải dương học khẳng định.

Công viên Trường Sa có diện tích 300m2 và hơn 3.000m2 mặt nước nằm cạnh công viên. Tại đây có đặt mô hình cột mốc chủ quyền đảo Trường Sa và mô hình hải đăng đảo Trường Sa. Ngoài ra, còn có các cụm bia được mang từ Trường Sa về, trên đó được gắn bảng giới thiệu sơ lược về một số điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Điểm nổi bật của công viên là bản đồ 3D được đặt giữa công viên, qua đó cung cấp những kiến thức cơ bản về hệ thống cũng như vị trí các đảo trên quần đảo Trường Sa cho nhân dân du khách khi đến tham quan, chiêm ngưỡng. 

 LÊ XUÂN

Ý kiến bạn đọc