Có phải “Ai là triệu phú” thất hứa?

VH- Tôi yêu thích trò chơi “Ai là triệu phú” bởi tính trí tuệ của nó. Lần nào cũng vậy, cứ sắp đến giờ phát chương trình là tôi lại lấy bút, sổ ra ghi chép, coi đây là lớp bồi dưỡng kiến thức miễn phí. Vậy mà!

Có phải “Ai là triệu phú” thất hứa? - Anh 1

 Ông Nguyễn Văn Cự

 Tôi đăng ký tham gia chương trình này từ lâu lắm rồi, lâu đến nỗi quên mất là mình đã đăng ký, thì bỗng cuối tháng 7.2017, nhận được điện thoại từ VTV3 báo ra Tòa nhà Trung tâm Đài Truyền hình Việt Nam dự phỏng vấn. Tôi trả lời được 61/100 câu hỏi. Vì đây là sự kiện lịch sử trong đời, nên tôi nhớ đến mức thuộc lòng ý kiến của một trong hai nữ giám khảo đã nói với tôi hôm đó, “Nếu là lớp trẻ thì phải trả lời đúng 70 câu mới được vào vòng 2. Riêng đối với bác có châm chước về mặt tuổi tác (sinh 1939), nên chấm bác “đỗ” vòng sơ tuyển, nhưng nếu để bác đồng hành cùng lớp trẻ thì e không công bằng, nên bác phải chờ chúng cháu tìm đủ người cũng thuộc lớp người cao tuổi, mà ở đối tượng này, tìm được người như bác là hơi khó, có thể bác sẽ phải chờ lâu”.

Tôi phấn khởi và tự hào phần vì kết quả sơ tuyển, phần vì nhận xét của Ban giám khảo (BGK) cuộc thi. Đó chính là động lực thúc đẩy tôi yên tâm chờ đợi cơ hội được gọi tham gia chương trình. Trong thời gian chờ đợi, thỉnh thoảng tôi có gọi điện thoại cho chị Loan, thành viên BGK sơ tuyển. Chị Loan trả lời tôi chung chung rằng: Bác chưa phải là đối tượng ưu tiên, và vẫn còn nhiều người hơn bác phải xếp trước. Tôi nói vui: Sẵn sàng chờ đợi cho đến lúc xuống mồ!

Gần đây, tôi có gọi điện thoại cho nhà báo Hải Đăng (Phó ban VTV3) để trình bày sự việc thì được bạn Hoàng Anh người của VTV3 gọi điện mời ra phòng tiếp dân Đài Truyền hình Việt Nam. Tôi khấp khởi mừng thầm, nhưng là mừng… hụt. Chị Loan chỉ thông báo là tên tôi vẫn có trong danh sách của ban tổ chức. Chỉ có vậy thôi mà bắt tôi phải từ trong Hà Đông, đêm hôm lóc cóc ra tận 43 Nguyễn Chí Thanh, rồi lại lóc cóc về với một tâm trạng bức xúc, buồn chán.

Thời gian chờ đợi của tôi đã 11 tháng. Ngày 2.6.2018, tôi sốt ruột gọi điện tiếp cho nhà báo Hải Đăng. Qua lần trao đổi thứ hai này tôi mới hiểu ra rằng mình đang chờ đợi một cách vô vọng. Bởi khoảng tháng 9 hoặc tháng 10.2017 có sự thay đổi quy trình tuyển chọn người tham gia trò chơi (bỏ khâu thi trả lời nhanh, thay vào đó là BGK quyết luôn người được lên ghế nóng trong quá trình phỏng vấn). Nhưng đó là việc của nhà Đài, không thể vì thế mà hủy luôn cả lời hứa với người đã vượt qua vòng sơ tuyển như tôi, mà không nói một lời nào.

Nếu ban tổ chức trò chơi loại tôi ra khỏi danh sách những người đã lọt qua vòng sơ tuyển mà không qua một thử thách nào nữa, thì không bao giờ tôi tâm phục, khẩu phục. Còn nói như nhà báo Hải Đăng: Phải ưu tiên trước hết cho những người chơi hay, chơi hấp dẫn thì với tôi đó vẫn chỉ là cách nói.

Có thể ai đó sẽ cho tôi là một ông già cố chấp, thì tôi xin dẫn ra một minh chứng: Tôi biết đích xác một người cùng dự sơ tuyển với tôi, cùng trả lời được 61/100 câu hỏi, nhưng chỉ sau đó vài tuần, người đó được mời thi sát hạch trả lời nhanh và được lên ghế nóng, cuối tháng 11.2017 thì phát hình. Người này còn không phải đăng ký, chỉ là đưa người nhà đi dự sơ tuyển. BGK thấy ngồi ở hàng ghế ngoài bèn hỏi chuyện rồi cho tham dự. Còn tôi thì chỉ vì thuộc đối tượng người cao tuổi, lại rơi vào thời điểm Ban tổ chức trò chơi có thay đổi về quy trình tuyển chọn người chơi, mà thành ra…? 

 NGUYỄN VĂN CỰ

 (Tổ 5, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội)

Ý kiến bạn đọc