Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Vụ án chạy thận: Trả hồ sơ vụ án, kiến nghị điều tra làm rõ trách nhiệm của ông Trương Qúy Dương

Thứ Ba 05/06/2018 | 19:26 GMT+7

VH- Từ ngày 15.5.2018 đến 5.6.2018, tại trụ sở Toà án nhân nhân dân thành phố Hoà Bình  đã mở phiên toà công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và vô ý làm chết người đối với các bị cáo Hoàng Công Lương, Trần Văn Sơn, Bùi Mạnh Quốc.

Hội đồng xét xử tuyên án

Sau khi xét xử công khai tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận thấy đây là một vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm vì hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm tử vong 9 người và 10 người khác bị tổn hại sức khoẻ do tồn dư hoá chất clorua trong hệ thống lọc nước RO. Phiên toà đã diễn ra dân chủ, khách quan, minh bạch, theo nguyên tắc tranh tụng công khai, tạo điều kiện cho những người tham gia tố tụng được thực hiện quyền và nghĩa vụ đúng với tinh thần cải cách tư pháp. Thông qua tranh tụng và việc cung cấp hồ sơ của các bên, Hội đồng xét xử nhận thấy có dấu hiệu vi phạm thủ tục tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố, các chứng cứ buộc tội, chứng cứ gỡ tội đối với bị cáo Hoàng Công Lương chưa được thu thập đầy đủ, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, có nhiều tình tiết mới xuất hiện, nhiều tài liệu mới chưa được kiểm chứng tại phiên toà.

Để giải quyết vụ ánđảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm, chấn chỉnh công tác xã hội hoá trong lĩnh vực y tế của Bộ Y tế trong việc cho phép thực hiện liên doanh, liên kết các thiết bị phục vụ hoạt động dịch vụ của các cơ sở y tế công lập  đúng quy định, từ đó đề cao kỷ cương, trách nhiệm của các cơ quan quản lý, đội ngũ y bác sĩ, cán bộ y tế, không để xảy ra thảm hoạ đáng tiếc trong tương lai.

Căn cứ Điều 280 và Điều 299 Bộ luật Tố tụng Hình sự, căn cứ việc xét hỏi và tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử quyết định trả hồ sơ vụ án hình sự thụ lý số 09 ngày 27.2.2018 cho Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hoà Bình để thực hiện những yêu cầu sau:

1. Điều tra làm rõ những chứng cứ buộc tội và gỡ tội đối với bị cáo Hoàng Công Lương. Cụ thể, xác định lỗi của bị cáo Hoàng Công Lương trong việc ra y lệnh chạy thận vào ngày 29.5.2017. Trước khi ra y lệnh chạy thận cho các bệnh nhân, bị cáo Hoàng Công Lương có báo cáo lãnh đạo KhoaHồi sức tích cực không, có ai báo cáo cho bị cáo Hoàng Công Lương biết hệ thống lọc nước RO đã bảo đảm an toàn hay chưa. Làm rõ sự thay đổi lời khai của bị cáo Hoàng Công Lương, người làm chứng và những người liên quan đối với nội dung bị cáo Hoàng Công Lương có được phân công phụ trách nguyên Đơn thận nhân tạo hay không. Điều tra làm rõ vai trò của bị cáo Hoàng Công Lương trong việc ký xác nhận y lệnh của các bác sĩ Nguyễn Mạnh Linh, Phạm Thị Huyền trong Đơn nguyên thận nhân tạo.

2. Kiến nghị khởi tố, điều tra đối với ông Hoàng Đình Khiếu,Phó giám đốc kiêm Trưởng khoa Hồi sức tích cực,Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong việc quản lý Đơn nguyên thận nhân tạo trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO dẫn đến sự cố ngày 29.5.2017 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình.

Ông Trần Văn Thắng, nguyên Trưởng Phòng Thiết bị y tế,Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng do không quản lý giám sát hoạt động của phòng vật tư dẫn đến sự cố ngày 29.5.2017 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình.

 

Nhiều người động viên bác sĩ Lương sau phiên tòa

3. Kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ trách nhiệm của nguyên Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hòa Bình Trương Quý Dương và Giám đốc Công ty Thiên Sơn trong việc ký hợp đồng mua bán cũng như sửa chữa, bảo dưỡng máy móc chạy thận tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình;làm rõ căn cứ thoả thuận mức tiền trong việc thuê máy chạy thận tại Bệnh viện. Làm rõ trách nhiệm trong việc quản lý các khoản tiền thu được trong việc liên kết với Công ty Thiên Sơn.

4. Điều tra làm rõ trách nhiệm của các cá nhân đối với các bác sĩ Nguyễn Mạnh Linh, Phạm Thị Huyền, các điều dưỡng Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Thị Hậu, Vũ Thị Điệp trong việc bàn giao hệ thống lọc nước RO; đối với các ông Hoàng Đình Khiếu, Hoàng Công Tình, Đinh Tiến Công trong việc ghi thêm nội dung vào biên bản họp giao ban tại quyển sổ giao ban.

5. Đề nghị làm rõ việc mâu thuẫn trong Công văn 4342 và Công văn 2322. Làm rõ chủ trương của Bộ Y tế trong việc cho phép các cơ sở y tế công lập thực hiện liên doanh liên kết, góp vốn để mua sắm trang thiết bị, hoạt động dịch vụ; trách nhiệm của Bộ Y tế đối với việc chậm ban hành các văn bản quy trình kỹ thuật đối với hệ thống lọc nước RO trong việc chạy thận.

6. Xem xét trách nhiệm của Sở Y tế trong việc cấp phép, quản lý thanh tra, kiểm tra hoạt động của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình, trong đó có hoạt động của Đơn nguyên thận nhân tạo.

Sau khi chủ toạ Nghiêm Hoài Anh đọc quyết định trả hồ sơ vụ án, nhiều người tham dự phiên toà đã bày tỏ sự đồng tình với quyết địnhcủa Hội đồng xét xử.

Trước giờ tuyên án, nhiều người trong trang phục áo màu xanh như bác sĩ Lương đã túc trực tại toà. Có những người mang theo hoa với ý định tặng bác sĩ Lương.

Sau phiên toà, nhiều người đã vây quanh bác sĩ Hoàng Công Lương để chia sẻ sự đồng cảm cũng như niềm hy vọng các cơ quan điều tra, tố tụng sẽ điều tra vụ án một cách công minh, đúng người, đúng tội đúng pháp luật.

          Bài, ảnh: Hoàng Hương

 

Print
Tags:

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top