Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Phú Thọ: Thực hư chuyện đường nhựa vừa làm xong đã xuống cấp nghiêm trọng

Thứ Hai 04/06/2018 | 09:32 GMT+7

VH-Gần đây, trên một số trang mạng xã hội xuất hiện đoạn clip quay cảnh người dân xã Yên Luật (huyện Hạ Hòa) có thể dùng tay không bóc từng lớp nhựa đường vừa được thi công và dễ dàng bẻ ra thành từng miếng nhỏ.

 Đoạn đường dễ dàng có thể bóc lớp rải nhựa trên

Qua tìm hiểu được biết, tuyến đường này nằm trong Dự án xây dựng hệ thống giao thông kết nối các xã vùng phía nam với trung tâm huyện Hạ Hòa. Dự án có tổng chiều dài 8,5km đi qua địa bàn xã Yên Luật, xã Lang Sơn và thị trấn Hạ Hòa với tổng mức kinh phí xây dựng là gần 200 tỉ đồng, do UBND huyện Hạ Hòa làm chủ đầu tư.

Trao đổi với chúng tôi, anh H.M.Giang, người phản ánh sự việc lên trang facebook cá nhân cho biết, bắt nguồn từ việc chứng kiến sự hiếu động của một số trẻ nhỏ khi ngồi chơi cạnh mép đường thấy có đoạn dây nằm dưới lớp nhựa đường nên đã thách đố nhau kéo sợi dây đó. Khi kéo sợi dây thì có một miếng nhựa đường bong tróc lên nên anh và những người gần đó đã dùng tay bóc thử một miếng nhựa đường khác và dễ dàng bẻ gãy thành những miếng nhỏ. Sau khi thử một vài địa điểm khác trên quãng đường 1,8km đi qua địa phận xã Yên Luật, người dân nơi đây bắt đầu nghi ngờ về chất lượng công trình và có ý kiến tới chính quyền địa phương.

Theo thầy giáo Nguyễn Khắc T, khi thông tin đường liên xã được nâng cấp đổ nhựa bề mặt, bà con ai cũng phấn khởi nhưng mới chỉ sau 10 ngày hoàn thành thi công mà chất lượng đã “xuống cấp” như vậy khiến bà con rất buồn. Đi đâu cũng thấy bà con bàn tán xôn xao. Sau khi đi khảo sát dọc tuyến đường và trực tiếp thử cậy bề mặt lớp nhựa đường tại một số điểm, chúng tôi nhận thấy việc phản ánh của người dân là có cơ sở.

Sau khi tìm cách liên hệ làm việc với các phòng ban chức năng của huyện Hạ Hòa không được, chúng tôi đã liên lạc vào số máy cá nhân của ông Khuất Đăng Khoa, Phó chủ tịch UBND huyện Hạ Hoà nhiều lần nhưng không nhấc máy. Chỉ cho tới khi nhờ người quen giới thiệu, chúng tôi mới có được cuộc trao đổi ngắn gọn với bà Lê Thị Thu Hương, Chủ tịch UBND xã Yên Luật. Sau khi nghe phóng viên phản ánh một số ý kiến của người dân, bà Hương cho rằng về mặt kỹ thuật công trình là đảm bảo, đặc biệt là việc đổ đá cấp phối dưới lu lèn cẩn thận do mắt thường nhìn thấy. Còn việc đổ nhựa bên trong đường thì rất tốt, còn ngoài lề đường là do bà con nhân dân có xin một ít nhựa san vào cổng nhà mình, và những chỗ đó có thể máy chỉ lu lèn hộ một hai lần nên không đảm bảo chất lượng còn kết cấu bên trong rất là tốt.

Sau khi phóng viên hỏi về việc nhận được phản ánh của người dân thì chính quyền xã đã có những động thái nào thì bà Hương cho biết, xã đã báo cáo lên cấp trên và đã có đoàn về kiểm tra. Ngày 23.5.2018, UBND huyện Hạ Hoà đã có văn bản về việc thông tin kết quả kiểm tra chất lượng thi công dự án, trong đó cho biết: Từ ngày 18 - 23.5.2018, Phòng kinh tế hạ tầng huyện đã cùng các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra hiện trường bằng các biện pháp chuyên môn nghiệp vụ thấy rằng, các thông số kỹ thuật, chất lượng bê tông nhựa đều đạt yêu cầu so với thiết kế đã được phê duyệt. Và “nhân dân xã Yên Luật rất vui mừng phấn khởi khi thấy công trình cơ bản hoàn thành và đảm bảo chất lượng”??? Bên cạnh đó, việc nêu thông tin sai sự thật trên trang mạng xã hội face book cá nhân làm ảnh hưởng xấu đến dư luận, giao công an huyện làm rõ. Chỉ đạo Ban giám sát của xã chủ động phối hợp với các đơn vị theo dõi giám sát công trình, ngăn chặn các hành vi phá hoại… Bà Hương cũng bày tỏ mong muốn mọi người cần có cái nhìn khách quan bởi công trình cũng chưa thi công xong và khi nào nghiệm thu thì mới có kết quả chính xác về chất lượng công trình. Với suy nghĩ về việc bà Hương cho rằng có thể một số chỗ chất lượng chưa tốt là do lớp nhựa người dân xin về đổ cổng nên chúng tôi lại cùng đi tìm lời giải đáp.

Bà Phùng Thị H, nhà thôn 9 cho biết, bản thân nhà bà cũng như nhiều hộ dân khác trong xã có xin nhựa đường của công nhân về đổ nối từ đường vào cổng nhà mình, nhà nhiều nhà ít. Khi được hỏi về việc có mất phí không thì bà H trả lời cũng có bồi dưỡng cho công nhân tý ty để họ giúp đỡ làm cho mình. Dọc theo con đường dài 1,8km, chúng tôi nhận thấy có nhiều nhà có diện tích nhựa đường đổ từ mép đường vào nhà khá lớn, cá biệt có nhà chúng tôi dừng lại đo bề ngang gần hai mét, chiều dài gần chục mét. Theo tìm hiểu, hiện nay giá mỗi m2 bê tông nhựa trải lớp dầy 5cm theo kết cấu đường có giá từ 130.000đ- 156.000đ/m2. Vậy liệu có nhà thầu nào chịu để thất thoát số lượng bê tông nhựa không, và liệu có công nhân nào tốt đến mức cho bà con số lượng lớn như vậy không? Và nếu như có sự việc cho không người dân số lượng lớn bê tông nhựa miễn phí như vậy thì có phải là lấy của công làm của tư hay không? 

 HOÀNG LƯƠNG

 

Print
Tags:

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top