Kon Tum: Rừng Đắk Psi bị “cưa gốc, đốt trụi”, chính quyền địa phương không biết?

VHO - Những khoảng rừng nham nhở chỉ còn trơ gốc. Hàng trăm cây gỗ rừng lớn, nhỏ bị cưa hạ không thương tiếc, dấu vết của việc “đốt gốc” để phi tang chứng cứ… là thực trạng đang diễn ra tại xã Đắk Psi, huyện Đăk Hà (Kon Tum). Điều đáng nói, khi phóng viên có mặt tại hiện trường lúc sự việc đã xảy ra nhiều ngày nhưng không thể tìm ra bất cứ dấu hiệu nào cho thấy, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý.

Kon Tum: Rừng Đắk Psi bị “cưa gốc, đốt trụi”, chính quyền địa phương không biết? - Anh 1

Nguyên một khoảnh rừng ở xã Đắk Psi bị cắt hạ trơ gốc rồi đốt cháy 

Những ngày cuối tháng 3.2024, phóng viên Văn Hoá liên tục nhận được những cuộc gọi điện thoại của người dân trên địa bàn xã Đắk Psi, huyện Đăk Hà phản ánh việc những cánh rừng trên địa bàn xã liên tục bị phát, đốt… thậm chí là cưa trụi rồi đốt sạch.

“Người ta mang cưa máy vào rừng cắt sạch từ cây lớn tới cây nhỏ. Nguyên một khoảnh rừng với những cây gỗ đường kính từ 10 – 40 cm bị cưa sạch rồi, mà không có ai kiểm tra, xử lý. Cứ như vậy thì rừng còn đâu nữa”, một người dân bức xúc phản ánh với phóng viên.

Để kiểm chứng nội dung phản ánh của người dân, ngày 26.3, phóng viên đã trực tiếp tìm đến xã Đắk Psi để “mục sở thị” hiện trạng khoảnh rừng bị “cưa trụi, đốt sạch”.

Theo chỉ dẫn của người dân, từ UBND xã Đắk Psi, đi ngược theo hướng tỉnh lộ 671 khoảng 7km, khi đến khu vực cầu cây Sung, thuộc địa phận thôn Kroong Đuân, chúng tôi quẹo trái rồi men theo đường đi khu sản xuất khoảng 3km nữa là đến hiện trường khoảnh rừng bị “triệt hạ”.

Kon Tum: Rừng Đắk Psi bị “cưa gốc, đốt trụi”, chính quyền địa phương không biết? - Anh 2

Kon Tum: Rừng Đắk Psi bị “cưa gốc, đốt trụi”, chính quyền địa phương không biết? - Anh 3

Những cây gỗ có đường kính từ 10 - 40cm bị cắt hạ không thương tiếc

Tại đây, hình ảnh đập vào mắt chúng tôi là hàng trăm cây gỗ to, nhỏ bị cưa hạ, đốt cháy “đen” nằm la liệt ở dọc 2 bên taluy của con đường đi vào khu sản xuất của người dân.

Theo quan sát của phóng viên, tất cả những cây rừng ở đây đều chung số phận: đốn hạ bằng cưa máy trên diện rộng, rồi sau đó đốt cháy. Những cây gỗ bị cưa hạ có đường kính từ 10 – 40cm. Mặc dù chúng tôi cố gắng quan sát trên những gốc cây còn trơ trọi có dấu hiệu kiểm tra của lực lượng kiểm lâm hoặc UBND xã đã đi kiểm tra hay không nhưng không có.

Trao đổi với chúng tôi, một người dân ở gần đó cho biết: “Cái này họ làm từ đầu tháng, chủ yếu làm ban đêm, hôm sau đi rẫy là bà con thấy cây bị cắt rồi. Cũng không biết do ai đốt nhưng cháy lớn lắm”.

Kon Tum: Rừng Đắk Psi bị “cưa gốc, đốt trụi”, chính quyền địa phương không biết? - Anh 4

Ghi nhận tại hiện trường, những cây gỗ rừng này đều bị cắt hạ bằng cưa máy

Sau khi ghi nhận những hình ảnh ở hiện trường, chúng tôi đã liên hệ UBND xã Đắk Psi để thông tin sự việc. Làm việc với chúng tôi, ông Hà Đức Mỹ, Chủ tịch UBND xã Đắk Psi cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn có xảy ra ra tình trạng một số đơn vị chủ rừng tiến hành phát dọn thực bì trước mùa khô cũng như dọn dẹp để chuẩn bị tiến hành trồng rừng thay thế theo quy định đã được phe duyệt. Đối với thông tin phóng viên phản ánh, trên địa bàn xã đến nay chưa ghi nhận tình trạng chặt phá, đốt cây rừng trên diện rộng.

“Công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn xã tiến hành đi kiểm tra thường xuyên và có phân công cụ thể cho từng lực lượng. Cách đây mấy hôm, Hạt kiểm lâm huyện Đăk Hà cũng đã tiến hành kiểm tra, có báo cáo nhưng không phát hiện vụ chặt hạ, đốt rừng nào trên địa bàn xã. Cảm ơn những thông tin của các anh cung cấp, chính quyền địa phương sẽ cử lực lượng kiểm tra cụ thể rồi sẽ thông tin lại cho các anh”, Chủ tịch UBND xã Đắk Psi nói.

Kon Tum: Rừng Đắk Psi bị “cưa gốc, đốt trụi”, chính quyền địa phương không biết? - Anh 5

Theo Chủ tịch UBND xã Đắk Psi, mới đây giữa Hạt Kiểm lâm huyện Đăk Hà và UBND xã có tiến hành kiểm tra nhưng không hề phát hiện sự việc

Mặc dù chúng tôi nhiều lần trao đổi, xin báo cáo kết quả kiểm tra giữa Hạt kiểm lâm huyện và UBND xã về tình hình phát nương làm rẫy trên địa bàn xã Đắk Psi nhưng vị chủ tịch xã này cứ ậm ừ rồi im lặng.

Trước sự việc này, dư luận đang đặt câu hỏi, liệu có hay không việc chính quyền địa phương và lực lượng kiểm lâm đã buông lỏng công tác quản lý, “ngó lơ” cho sai phạm, cố tình “bỏ qua” không báo cáo sự việc với cấp trên?

NGỌC HOÀ

Ý kiến bạn đọc