Quảng Ngãi: Tuổi trẻ khởi nghiệp từ nông nghiệp sạch gắn với dịch vụ du lịch

VHO - Bằng nghị lực và sự sáng tạo không ngừng của tuổi trẻ, nhiều mô hình khởi nghiệp từ nông nghiệp cao, nông nghiệp sạch đã thành công, góp phần vào sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động khu vực nông thôn.

Quảng Ngãi: Tuổi trẻ khởi nghiệp từ nông nghiệp sạch gắn với dịch vụ du lịch - Anh 1

Anh Trịnh Duy Phương sản xuất nông nghiệp sạch theo hướng xây dựng nông trại trải nghiệm

Xây dựng nông trại trải nghiệm
Dáng người dong dỏng, nụ cười thân thiện là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi gặp chàng trai trẻ Trịnh Duy Phương (29 tuổi) thôn Tân Phước, xã Tịnh Đông, huyện Sơn Tịnh, chủ mô hình sản xuất nông nghiệp sạch theo hướng xây dựng nông trại trải nghiệm. 
Anh Phương cho biết, năm 2020, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh trở về quê và bắt đầu khởi nghiệp. Thời gian đầu, anh vấp phải sự phản đối của gia đình, bởi cha mẹ muốn anh tìm một việc làm ổn định ở doanh nghiệp, cơ quan nhà nước vì anh cũng từng tốt nghiệp Đại học như nhiều thanh niên khác. Tuy nhiên, với ý chí và niềm đam mê, chàng trai này vẫn từng ngày cần mẫn cải tạo đất, gieo trồng đa dạng các loại cây, hoa để xây dựng khu vườn nông sản sạch. 

Quảng Ngãi: Tuổi trẻ khởi nghiệp từ nông nghiệp sạch gắn với dịch vụ du lịch - Anh 2

Anh Phương thu hoạch ớt Peru 

Khác với cách làm truyền thống, anh Phương chọn các loại cây trồng “mới, lạ” với người dân Quảng Ngãi như: ớt Peru, đu đủ đực, bí xanh thơm Bắc Kạn,...và chăm sóc các loại cây trồng theo hướng an toàn, thuận tự nhiên. Anh đã tận dụng những phụ phẩm nông nghiệp để ủ bón cho cây trồng. Hiện nay, với diện tích gần 2ha đất vườn, anh đã trồng nhiều loại cây khác nhau.
“Các loại cây trồng tôi chọn không phải là cây trồng mới, mà nó đã được nông dân tại nhiều tỉnh, thành khác chọn trồng và thành công. Sau hơn 3 năm trải nghiệm thì tôi thấy các loại cây này không khó trồng, chăm sóc, nhưng mình không nên trồng với diện tích lớn khi chưa tìm được đầu ra ổn định. Quan trọng nhất là các sản phẩm phải đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay là sạch, ngon, chất lượng”, anh Phương chia sẻ.

Quảng Ngãi: Tuổi trẻ khởi nghiệp từ nông nghiệp sạch gắn với dịch vụ du lịch - Anh 3

Du khách tham quan, check in ở khu vườn của anh Phương

Ngoài trồng các loại cây nông sản sạch, anh Phương còn trồng nhiều loại hoa để tạo cảnh quan, xây dựng khu vườn thành nông trại trải nghiệm để khách hàng có thể trực tiếp hái rau, chụp ảnh, cắm trại vui chơi. Theo anh Phương cho biết, khởi nghiệp với nông nghiệp đã khó, với nông nghiệp sạch lại càng khó hơn. Do đó, để cạnh tranh với thị trường, anh đã trang trí cho khu vườn thành nơi trải nghiệm, để khách hàng có thể đến tham quan và mua nông sản. 
“Làm nông nghiệp gắn với dịch vụ đòi hỏi tôi phải không ngừng đổi mới, sáng tạo. Do đó, ngoài việc trải nghiệm vườn sinh thái thì tôi còn phục vụ nhu cầu ăn uống cho du khách. Đồng thời, tạo thành một sân chơi giúp các bạn trẻ tham quan, học hỏi các mô hình lẫn nhau và cùng nhau làm giàu, phát triển kinh tế”, anh Phương bày tỏ.
Thành công từ chịu khó học hỏi
Anh Bạch Thanh Phú (34 tuổi) xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh từng học ngành Quản trị kinh doanh, sau khi ra trường anh làm việc tại nhiều đơn vị. Song không muốn tiếp tục lập nghiệp xa nhà, nên năm 2020, anh quyết tâm về quê lập nghiệp từ những sản phẩm “heathy” (tốt cho sức khỏe). 

Quảng Ngãi: Tuổi trẻ khởi nghiệp từ nông nghiệp sạch gắn với dịch vụ du lịch - Anh 4

Anh Bạch Thanh Phú thành công với sản phẩm Gạo lứt Oly và Thanh rong biển Oly

Để khởi nghiệp, anh Phú đã chọn “Mô hình trồng lúa thảo dược tuần hoàn, chế biến nâng tầm giá trị nông sản”. Nhận thấy muốn sản phẩm phát triển mang tính bền vững cần phải có nguồn nguyên liệu đầu vào đảm bảo, tạo niềm tin lâu dài cho người tiêu dùng. Do đó, Phú đã đầu tư vùng trồng nguyên liệu gạo lứt, đậu đen, bạc hà với số vốn vỏn vẹn ban đầu 50 triệu đồng. Còn đối với một số nguyên liệu khác không thể trồng được, anh liên kết thu mua tại một số vùng trồng uy tín.
Để tránh điệp khúc “được mùa mất giá, được giá mất mùa”, anh đã chủ động chế biến gạo lứt thành các sản phẩm tốt cho sức khỏe người tiêu dùng và được thị trường ưa chuộng như trà gạo lứt, thanh gạo lứt dinh dưỡng, cơm sấy gạo lứt, bột gạo lứt... 
“Sở dĩ tôi chọn lúa gạo lứt mà không phải các giống lúa gạo trắng vì gạo lứt không chỉ được đánh giá là giàu dinh dưỡng mà còn giúp ngăn ngừa nhiều bệnh như tiểu đường, béo phì, ung thư… Mục tiêu của tôi là sản xuất các sản phẩm sạch, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng; Mang lại thu nhập cao cho những người làm nông nghiệp, góp phần nâng tầm được sản phẩm địa phương”, anh Phú bộc bạch.

Quảng Ngãi: Tuổi trẻ khởi nghiệp từ nông nghiệp sạch gắn với dịch vụ du lịch - Anh 5

Sản phẩm được thị trường ưa chuộng

Năm 2021, dự án trồng lúa thảo dược chế biến nâng tầm giá trị cây lúa của anh Phú đoạt giải thưởng dự án tiềm năng trong Cuộc thi dự án Khởi nghiệp thanh niên nông thôn do Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức. Đến năm 2022, anh Phú đã liên kết với một số hộ nông dân thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn OLYSA Việt Nam, sản xuất các sản phẩm từ gạo lứt kết hợp với rong biển, trong đó có 2 sản phẩm đã được công nhận sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ngãi là Gạo lứt Oly và Thanh rong biển Oly. 
Đến nay, công ty đưa ra thị trường 10 sản phẩm là thanh gạo lứt, thanh rong biển, trà gạo lứt,... Bình quân mỗi tháng, công ty cung cấp khoảng 1.000 sản phẩm các loại, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 3 lao động địa phương. Chị Nguyễn Thị Thọ, xã Tịnh Đông, huyện Sơn Tịnh, cho biết: “Từ ngày đến làm việc tại Trách nhiệm hữu hạn OLYSA Việt Nam của anh Phú thì thu nhập ổn định, công việc nhẹ nhàng”.

Quảng Ngãi: Tuổi trẻ khởi nghiệp từ nông nghiệp sạch gắn với dịch vụ du lịch - Anh 6

Giải quyết việc làm cho lao động địa phương

Theo anh Bạch Thanh Phú, hiện những sản phẩm của anh đều được khách hàng đánh giá tốt về chất lượng, nhưng vẫn chưa được nhiều người biết đến nên chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn. Do đó, thời gian tới anh sẽ tập trung đầu tư máy móc để tạo được dây chuyền sản xuất hiện đại, mẫu mã bao bì đẹp hơn. Đồng thời, kết nối với các siêu thị Mini Mart và đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử.
Anh Lê Văn Vin, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn chia sẻ: “Trong thời gian qua, Quảng Ngãi có hàng trăm thanh niên đã mạnh dạn đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật tiên tiến, tìm hiểu, học tập các mô hình hiệu quả ở các địa phương khác để khởi nghiệp tại địa phương. Đặc biệt, việc thành lập các Câu lạc bộ, đội, nhóm về khởi nghiệp có vai trò rất lớn trong việc khơi dậy tinh thần khởi nghiệp ở lĩnh vực nông nghiệp và đã mang lại những hiệu quả tích cực”.

Ý kiến bạn đọc