Đưa điện ảnh cách mạng Việt Nam đến với đoàn viên, thanh niên: Bồi đắp lý tưởng cho thế hệ trẻ

VHO - Chương trình Đưa điện ảnh cách mạng Việt Nam đến với đoàn viên, thanh niên do Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL khởi xướng, phối hợp với Đoàn Thanh niên Học viện An ninh nhân dân tổ chức vào cuối tuần qua tại Hà Nội đã khiến nhiều bạn trẻ xúc động khi gợi nhớ lại giai đoạn bi tráng, hào hùng, cả dân tộc phải oằn mình đi qua cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước khốc liệt.

Đưa điện ảnh cách mạng Việt Nam đến với đoàn viên, thanh niên: Bồi đắp lý tưởng cho thế hệ trẻ - Anh 1

 Đoàn làm phim “Mùi cỏ cháy” giao lưu với đoàn viên, thanh niên

 Cùng với Tọa đàm Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên, chuỗi sự kiện đã giúp những người trẻ hiểu hơn về sự hy sinh, mất mát của thế hệ cha anh để đổi lấy hòa bình, độc lập cho dân tộc. Từ đó, khơi dậy lý tưởng sống đẹp, khát vọng cống hiến trong thanh niên; xứng đáng là lực lượng kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng. Chương trình cũng là sự kiện ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024).

“Giữ lửa” để thanh niên tiến bước

Theo quyền Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL Lê Minh Đức, Đưa điện ảnh cách mạng Việt Nam đến với đoàn viên, thanh niên được tổ chức với mong muốn lan tỏa niềm đam mê, yêu thích điện ảnh Việt Nam nói chung, các bộ phim cách mạng Việt Nam nói riêng, cũng như đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cho đoàn viên, thanh niên. Trong lần công chiếu tác phẩm Mùi cỏ cháy này, quyền Bí thư Lê Minh Đức chia sẻ, những giá trị mà bộ phim mang lại vẫn vẹn nguyên như ngày đầu ra mắt, góp phần hun đúc lý tưởng sống cho thế hệ đoàn viên, thanh niên đương đại. 12 năm kể từ khi bộ phim đến với điện ảnh cách mạng Việt Nam, Mùi cỏ cháy đã đem lại nhiều cảm xúc và suy tư, trăn trở trong mỗi người.

“Đó là lòng biết ơn về sự hy sinh anh dũng của lớp lớp thế hệ cha anh, họ không tiếc tuổi thanh xuân để cống hiến cho Tổ quốc. Đọng lại trong mỗi người còn là niềm tự hào vì lý tưởng cách mạng của Đảng đã rọi sáng những trái tim non trẻ, truyền qua biết bao thế hệ. Do đó, thế hệ ngày nay cần biết trân trọng sự quý giá của hòa bình; có ý thức về vai trò, trách nhiệm trong công cuộc học tập và rèn luyện. Từ đó, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là trong thời đại mới - kỷ nguyên của công nghệ 4.0 và hội nhập quốc tế”, quyền Bí thư Lê Minh Đức chia sẻ.

Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện An ninh nhân dân Trần Văn Hiểu khẳng định: “Buổi chiếu phim cùng Tọa đàm đã trở thành diễn đàn sinh hoạt chính trị đặc biệt, mang lại những giá trị và trải nghiệm ý nghĩa cho đoàn viên, thanh niên. Với hình thức sáng tạo, chương trình đã tạo cơ hội để những người trẻ nâng cao nhận thức, hiểu biết về lịch sử, bồi dưỡng lòng yêu nước và thể hiện tấm lòng tri ân đối với thế hệ đi trước đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc”.

Với Mùi cỏ cháy, Bí thư Trần Văn Hiểu đánh giá, bộ phim đã giúp cho thế hệ trẻ bồi đắp thêm lý tưởng cách mạng, những suy ngẫm về một thời kháng chiến hào hùng mà đầy tự hào của ông cha, từ đó hướng đến lý tưởng sống cống hiến vô tư và cao đẹp hơn.

Đưa điện ảnh cách mạng Việt Nam đến với đoàn viên, thanh niên: Bồi đắp lý tưởng cho thế hệ trẻ - Anh 2

 Bộ phim truyền tải thông điệp về lý tưởng sống cống hiến cho thanh niên Ảnh: HOÀNG NHUẬN

Hướng đến lý tưởng sống ý nghĩa

Trong hành trình truyền cảm hứng đến với các đoàn viên, thanh niên, đạo diễn NSƯT Nguyễn Hữu Mười cho hay, Mùi cỏ cháy là những lát cắt chân thực về chiến tranh và hình tượng người lính bình dị, gần gũi nhưng đầy ngoan cường. Họ là những thanh niên mới mười tám, đôi mươi, mang đầy ước mơ, hoài bão trên giảng đường đại học. Nhưng trước tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, họ không ngại gác lại tình riêng, lập tức xung phong ra trận, coi cái chết “nhẹ tựa lông hồng”.

Từ bài học của thế hệ cha anh, NSƯT Nguyễn Hữu Mười mong muốn thế hệ trẻ ngày nay hãy phát huy lý tưởng sống của mình: “Lớp người đi trước đã lựa chọn những điều lớn lao chứ không sống cho riêng mình. Họ sẵn sàng trao đi mạng sống để đổi lấy hòa bình, hạnh phúc. Chúng ta hãy noi theo truyền thống đó, cần không ngừng học hỏi, sáng tạo, vững vàng trước những thử thách khó khăn, có chí tiến thủ, hăng hái để lập thân, khởi nghiệp; xung kích, tình nguyện cống hiến xây dựng và bảo vệ non sông, gấm vóc”.

Đồng quan điểm, đạo diễn, diễn viên Lê Chí Kiên (vai Đại đội trưởng Phong) trong Mùi cỏ cháy bày tỏ, ngoài tái hiện sự kiện mùa hè rực lửa 1972 với trận chiến khốc liệt tại Thành cổ Quảng Trị, bộ phim còn muốn gửi gắm thông điệp về lối sống, văn hóa ứng xử trong thế hệ trẻ ngày nay. Dẫn cảnh phim các chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam chôn cất xác đối phương, thể hiện tinh thần nhân văn, đạo diễn Lê Chí Kiên cho rằng, điều đó xuất phát từ sự vô tư, không vụ lợi cá nhân, thể hiện tinh thần đoàn kết, không phân biệt trong mọi tình huống, làm nên sức mạnh của cuộc cách mạng dân tộc, là động lực để thanh niên Việt Nam đóng góp hết sức mình, vì một đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Với diễn viên trẻ Nguyễn Năng Tùng (vai Hoàng), anh hy vọng để xứng đáng với truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc, máu xương của những người đi trước, giới trẻ ngày nay cần sống có trách nhiệm với chính bản thân mình và xã hội. Điều quan trọng đó là phải luôn bồi đắp lòng yêu nước, trách nhiệm công dân, không ngại tiến bước trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào. 

 ĐÌNH TOÁN - NGỌC QUỲNH

Ý kiến bạn đọc