Hấp dẫn cuộc đua của những “siêu” mô tô nước

VHO - Giải đua mô tô nước thế giới 2024 (UIM-ABP Aquabike World Championship) - chặng đua Grand Prix of Binh Dinh đã chính thức diễn ra ở mặt nước đầm Thị Nại (TP Quy Nhơn, Bình Định). Đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức một giải đua cấp quốc tế chuyên nghiệp và TP Quy Nhơn vinh dự trở thành đơn vị chủ nhà trong 5 năm liên tiếp (2024-2028) của giải đua này.

Hấp dẫn cuộc đua của những “siêu” mô tô nước - Anh 1

 Các tay đua đã tạo ra những màn lướt sóng đẹp trên đầm Thị Nại Ảnh: DŨNG NHÂN

Ghi nhận trong 3 ngày qua (từ 22-24.3), ở chặng đua Grand Prix of Binh Dinh 2024, tất cả các tay đua đã có mặt ở khu vực thi đấu để tập luyện, làm quen với đường đua. Những “siêu” mô tô nước với âm thanh động cơ vang vọng ở ngay đầm Thị Nại đã thu hút người dân địa phương và khán giả theo dõi. Anh Nguyễn Hữu Thông, người dân TP Quy Nhơn hào hứng chia sẻ: “Trước thông tin đầm Thị Nại sẽ diễn ra giải mô tô nước thế giới, tôi và nhóm bạn đã lên kế hoạch để đến xem giải đua. Những ngày qua, Quy Nhơn trời rất oi bức, nhưng với sức hấp dẫn từ giải tôi không thể rời mắt bỏ qua những màn rượt đuổi trên sóng của các tay đua và chuẩn bị cho mình một chiếc ô để che nắng. Quả thật, đây là một môn thể thao rất mới lạ với người dân chúng tôi”.

Ông Paolo di San Germano, đại diện Aquabike Promotion (nhà quảng bá) cho biết, giải đua đã chính thức công bố danh sách gồm 55 tay đua đến từ 26 quốc gia, đăng ký thi ở cả 4 hạng mục thi đấu. Trong đó có 20 tay đua Runabout GP1, 21 tay đua Ski Division GP1, 11 tay đua Ski Ladies GP1, 3 vận động viên Freestyle. Theo ông Paolo di San Germano, trước đó website của giải thông báo có 62 tay đua đăng ký trước, nhưng vì một số lý do mà họ không thể tham dự giải đấu đợt này, mà chỉ có 55 tay đua chính thức cạnh tranh các hạng mục vô địch thế giới mô tô nước chặng Grand Prix of Binh Dinh.

Mỗi hạng mục sẽ chia theo từng cặp đấu để loại trực tiếp vào bán kết, chung kết. Các đường đua được bố trí song song, mỗi cặp đấu xuất phát cùng một lúc và cùng vượt qua các phao bố trí giống nhau. Tay đua nào có tốc độ nhanh nhất, về đích đầu tiên sẽ giành chiến thắng. Vì vậy, thể thức này đòi hỏi các tay đua phải có kỹ năng, tốc độ và sự bản lĩnh mới có thể tạo nên những màn rượt đuổi đẳng cấp trên mặt sóng.

Sau khi xem xét thời tiết và một lần nữa khảo sát lại khu vực thi đấu, Ban tổ chức giải đua đã quyết định nâng chiều dài vòng đua từ 1.500m lên 1.800m. Ông Raimondo di San Germano - Giám đốc điều hành của Aquabike Promotion chia sẻ, đây là một trong những chặng có đường đua đẹp, nước biển trong xanh, các tiêu chuẩn về mặt nước, độ sâu đều rất tuyệt vời để các tay đua thể hiện tài năng. Đồng thời, nhấn mạnh để tăng sự uy tín cho giải Grand Prix ở địa điểm được chọn, Aquabike Promotion đặc cách tổ chức hạng mục tranh tài Parallel Slalom, thể thức đặc biệt chỉ diễn ra ở một vài Grand Prix.

Ông Trần Việt Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Bình Định F1 chia sẻ: “Giải đấu không chỉquảng báhình ảnh con người, văn hóa của tỉnh Bình Định nói riêng, mà còn quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam nói chung đến bạn bè quốc tế. Đây cũng làcơhội tạo ra công ăn việc làm cho người lao động, mởrộng sản xuất các ngành hàng phục vụcho giải đấu, hay những người hâm mộbộmôn thểthao này. Việc đầu tưcòn khởi xướng đểcác doanh nghiệp địa phương chung tay, xây dựng ngành kinh tếthểthao cho tỉnh Bình Định”.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: “Giải đua mô tô nước thế giới 2024 (UIM-ABP Aquabike World Championship) - chặng đua Grand Prix of Binh Dinh, nhằm quảng bá hình ảnh văn hóa, du lịch và tinh thần thể thao của vùng đất, con người Bình Định. Đồng thời, khẳng định giá trị vùng “đất võ trời văn”, vùng đất kết tinh từ những điều tuyệt vời nhất từ thiên nhiên hùng vĩ, văn hóa lịch sử hào hùng, con người vốn mộc mạc, cần cù, giản dị, sáng tạo, nhân ái, kiên cường, dũng cảm và đặc biệt rất khảng khái, hào hiệp”. Cũng theo ông Phạm Anh Tuấn, giải đua hứa hẹn sẽ mở ra bước ngoặt cho thể thao biển ở Việt Nam, đưa mô hình mới về kinh tế thể thao gắn với các sự kiện quốc tế lan tỏa ra cả nước. 

 THẾ HỮU

Ý kiến bạn đọc