Hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc: Giữ gìn nét đẹp văn hóa ứng xử trong gia đình

VHO - Sáng 19.3, Sở VHTT Hà Nội, Thư viện Hà Nội đã tổ chức Hội nghị nói chuyện chuyên đề Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc và trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề Hạnh phúc cho mọi người.

Đây là chùm hoạt động cụ thể thiết thực kỷ niệm 11 năm Ngày Quốc tế hạnh phúc (20.3.2013 – 20.3.2024).

Hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc: Giữ gìn nét đẹp văn hóa ứng xử trong gia đình - Anh 1

Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Trần Thị Vân Anh phát biểu khai mạc chuỗi sự kiện

Phát biểu khai mạc chương trình, Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết, để ngày Quốc tế hạnh phúc có ý nghĩa thiết thực và cao đẹp, với thông điệp Ngày Quốc tế hạnh phúc năm 2024 là Hạnh phúc cho mọi người, chúng ta hãy cùng chung tay kế thừa, phát huy những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp, nhân ái, hiếu nghĩa của dân tộc, của Thăng Long nghìn năm văn hiến; giữ gìn nét đẹp văn hoá ứng xử trong gia đình, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc - cộng đồng hạnh phúc - xã hội hạnh phúc - khơi dậy và phát huy mạnh mẽ truyền thống cách mạng, ngàn năm văn hiến, anh hùng hữu nghị, tinh thần chủ động sáng tạo, ý chí tự lực tự cường và khát vọng vươn lên của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô.

“Các hoạt động hưởng ứng ngày quốc tế hạnh phúc của Việt Nam là để cùng cả thế giới biểu thị mong muốn, niềm tin và quyết tâm phấn đấu: Vì một thế giới hoà bình, không có chiến tranh, không còn đói nghèo; một thế giới phát triển thịnh vượng và bền vững; một thế giới mà tất cả mọi người dù khác màu da, dân tộc, tôn giáo đều được hưởng trọn vẹn hạnh phúc”, bà Trần Thị Vân Anh cho hay.

Hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc: Giữ gìn nét đẹp văn hóa ứng xử trong gia đình - Anh 2

Các đại biểu cắt băng khai mạc

Cũng theo Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội, tại Hà Nội, sau khi Thủ tướng phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế hạnh phúc 20.3 hằng năm” và các văn bản hướng dẫn của Bộ VHTTDL, Thành phố đã ban hành nhiều văn bản cụ thể, hướng dẫn các hoạt động về tổ chức ngày Quốc tế hạnh phúc như xác định các chỉ tiêu nhiệm vụ trong thực hiện Chương trình 06 Thành uỷ về “Phát triền văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh” với các nội dung trọng tâm là xây dựng Gia đình văn hoá/Thôn – Tổ dân phố văn hoá; Chương trình 03 Thành ủy với việc thực hiện các chỉ tiêu đầu tư hạ tầng đô thị, phát triển đô thị... Gần đây nhất là Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19.2.2024 của Thành ủy tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Bám sát chỉ đạo của Thành phố, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội, các quận, huyện, thị xã đã có những hoạt động thiết thực, phù hợp với yêu cầu thụ tiễn để triển khai các hoạt động hưởng ứng ngày Quốc tế hạnh phúc 20.3.

Tiêu biểu phải kể đến các hoạt động như tập trung làm tốt công tác tuyên truyền về lịch sử, ý nghĩa ngày Quốc tế hạnh phúc; chủ đề và thông điệp của Liên hợp quốc; chủ đề và khẩu hiệu riêng và các hoạt động của Việt Nam, Thành phố nhân ngày Quốc tế hạnh phúc; chính sách, pháp luật và việc thực hiện chính sách pháp luật của đảng nhà nước về an sinh xã hội, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ văn minh.

Hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc: Giữ gìn nét đẹp văn hóa ứng xử trong gia đình - Anh 3

Các đại biểu tham quan khu trưng bày, giới thiệu sách

Thành phố cũng tập trung thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình; nêu gương người tốt việc tốt; xây dựng và nhân rộng các mô hình văn hóa tiêu biểu, gia đình hạnh phúc, tổ dân phố, thôn làng văn hoá - cộng đồng văn hoá - cộng đồng hạnh phúc; xã đạt chuẩn nông thôn mới; phường thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh; chăm lo đời sống văn hoá tinh thần, đời sống vật chất của nhân dân, giảm hộ nghèo, tăng hộ giàu, không bỏ mặc ai đề lại phía sau.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20.3) được chính thức công bố tại Hội nghị của Liên Hợp Quốc (năm 2012) theo đề xuất của vương quốc Bhutan. Ngày này hằng năm là dịp để tôn vinh niềm hạnh phúc của nhân loại trên thế giới, với mục tiêu không chỉ là ngày mang ý nghĩa biểu tượng đơn thuần mà còn là ngày hành động để xây dựng thế giới đại đồng, đem lại hạnh phúc cho mọi người.

Năm 2014 là lần đầu tiên Việt Nam chính thức tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20.3 với chủ đề Yêu thương và chia sẻ. Tự do, hạnh phúc của nhân dân là thước đo giá trị, là mục tiêu của độc lập dân tộc. Hạnh phúc của nhân dân chỉ trọn vẹn khi là công dân của một nước Độc lập và có đời sống vật chất ngày càng đầy đủ, có đời sống tinh thần lành mạnh.

Trước đó, hưởng ứng ngày Quốc tế hạnh phúc 20.3 do Liên hợp quốc phát động, ngày 26.12.2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế hạnh phúc 20.3 hằng năm.

NAM ANH; ảnh: LY LY

Ý kiến bạn đọc