Bắc Giang sẵn sàng cho cuộc thi Khoa học, kỹ thuật quốc gia lần thứ 12

VHO - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra trong 3 ngày (20 – 23.3) tại tỉnh Bắc Giang. Cuộc thi có sự tham gia của 74 đơn vị dự thi, trong đó có 62/63 Sở GD&ĐT và 12 đơn vị thuộc các đại học, trường đại học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Ông Bạch Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc gia năm 2024 cho biết, đây là lần thứ 12 Bộ GD&ĐT tổ chức cuộc thi KHKT trên quy mô toàn quốc nhằm tạo sân chơi cho học sinh THCS và THPT học tập, đam mê làm khoa học, với mục tiêu để các em được nghiên cứu, tiếp cận khoa học từ sớm.

Bắc Giang sẵn sàng cho cuộc thi Khoa học, kỹ thuật quốc gia lần thứ 12 - Anh 1

Ông Bạch Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc gia năm 2024 

“Để hấp dẫn các bạn trẻ, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư hướng dẫn, quy định chi tiết về cuộc thi, đặc biệt là quyền lợi cho học sinh khi đoạt giải như có thể được ưu tiên vào kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng. Đây cũng là động lực để học sinh cố gắng, phấn đấu nghiên cứu, sáng tạo ra những ý tưởng có ích cho xã hội”, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc thi chia sẻ.

Cuộc thi thu hút sự tham gia của 74 đơn vị dự thi, trong đó có 62/63 Sở GD&ĐT và 12 đơn vị thuộc các đại học, trường đại học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam với khoảng 1.500 thí sinh, thầy cô giáo, đại biểu.
Đến nay, công tác chuẩn bị của Bắc Giang đã hoàn thiện như thông báo cho đơn vị về dự thi, giới thiệu về khách sạn, nhà hàng, nơi lưu trú, đội ngũ tình nguyện viên nhằm đáp ứng cho cuộc thi mà các tỉnh, các đơn vị cần biết.

Bộ GD&ĐT cũng có 2 phiên cử lãnh đạo và chuyên viên về triển khai, rà soát và thống nhất nội dung chương trình. Phối hợp với ban tuyên truyền của Bộ GD&ĐT xây dựng 4 clip đăng tải trên các nền tảng để quảng bá, thông tin về cuộc thi, hội thảo nâng cao chất lượng giáo dục STEM...

Bắc Giang sẵn sàng cho cuộc thi Khoa học, kỹ thuật quốc gia lần thứ 12 - Anh 2

Học sinh Nguyễn Văn Hoan (ở giữa) đoạt 3 giải thưởng tại cuộc thi KHKT quốc gia năm 2013

Đặc biệt, lần đầu tiên, hai ngành GD&ĐT cùng VHTTDL tỉnh phối hợp tour du lịch ảo dành cho đại biểu, giáo viên, thí sinh tại Quảng trường 3/2 (tại TP Bắc Giang) để giới thiệu các sản phẩm OCOP cũng như điểm du lịch của địa phương. Ngoài ra, còn có 10 gian hàng triển lãm các sản phẩm STEM của học sinh thuộc 10 huyện, thị của Bắc Giang.

“Bắc Giang xác định việc đăng cai tổ chức cuộc thi là dịp để các thầy cô và học sinh yêu khoa học có cơ hội học tập và giao lưu với các tỉnh. Bắc Giang có truyền thống tham gia các cuộc thi KHKT từ những năm đầu tiên, và đã có thành thích giải Nhất, giải Nhì, và nhiều giải thưởng khác”, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho hay.

Với những kinh nghiệm, thành công mà Bắc Giang tích luỹ trong những năm qua, ông Bạch Đăng Khoa cho rằng,  Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học có ý nghĩa trong giáo dục phổ thông; giúp các em thể hiện năng lực, tư duy, sáng tạo, những ý tưởng táo bạo của tuổi trẻ về khoa học, kỹ thuật nhằm áp dụng vào thực tiễn.

Tuy nhiên, người thầy, người hướng dẫn cũng đóng vai trò quan trọng. Trước hết người thầy phải biết làm khoa học, hướng dẫn học sinh đi tìm đề tài, đặt ra những câu hỏi khoa học; làm sao có thể khơi gợi niềm đam mê, tạo động lực mạnh mẽ để các em học tập, nghiên cứu, nuôi dưỡng và phát triển năng lực sáng tạo để có thể làm được nhiều hơn những gì các em tưởng.

Cuộc thi KHKT năm 2024 có tổng số 149 dự án dự thi, thuộc 21 lĩnh vực bao gồm: Khoa học động vật, Khoa học xã hội và hành vi, Hóa sinh, Y sinh và khoa học sức khỏe, Kỹ thuật Y sinh, Sinh học tế bào và phân tử, Hóa học, Sinh học trên máy tính và Sinh tin, Khoa học Trái đất và Môi trường, Hệ thống nhúng, Năng lượng hóa học, Vật lí, Kỹ thuật cơ khí, Kỹ thuật môi trường, Khoa học vật liệu, Toán học, Vi sinh, Vật lí và Thiên văn, Khoa học thực vật, Rô bốt và máy tính, phần mềm hệ thống, Y học dịch chuyển.

Với yêu cầu đảm bảo tính trung thực, công bằng, khách quan, đánh giá đúng phẩm chất và năng lực học sinh theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông, Ban Tổ chức Cuộc thi đã lựa chọn các thành viên Ban Giám khảo là những người có uy tín từ 19 cơ sở giáo dục đại học trong cả nước.
Thành viên Ban Giám khảo đảm bảo các yêu cầu: Không là người tham gia hướng dẫn, tư vấn khoa học các dự án tham gia Cuộc thi; không tham gia đánh giá dự án dự thi Cuộc thi ở cấp địa phương và không tham gia Ban Giám khảo trong 2 năm gần đây.

QUỲNH HOA

Ý kiến bạn đọc