Phát triển sản phẩm du lịch di sản tại Di sản Văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An

VHO - Ngày 1.3, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức “Tọa đàm về phát triển sản phẩm du lịch di sản tại Di sản Văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An”. Tọa đàm nhằm tham vấn ý kiến các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp về việc phát triển các sản phẩm du lịch phù hợp với giá trị của di sản.

Phát triển sản phẩm du lịch di sản tại Di sản Văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An - Anh 1

Các đại biểu chủ trì Toạ đàm

Đây là một trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản Văn hóa và thiên nhiên thế giới.

Tham dự Toạ đàm có lãnh đạo tỉnh Ninh Bình; lãnh đạo Trung tâm Tiền sử Đông Nam Á; các chuyên gia, nhà khoa học; lãnh đạo Sở Du lịch và các Sở, ban, ngành tỉnh Ninh Bình.

Phát biểu khai mạc Toạ đàm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn khẳng định, di sản là tài sản của quá khứ kết tinh lại. Tuy nhiên, khác với các loại tài sản khác, di sản là dạng tài sản đặc biệt, thông qua những cơ chế đặc thù để chuyển hóa thành các sản phẩm hàng hóa phục vụ phát triển du lịch bền vững. Muốn chuyển hóa được tài sản đó thì phải nhận diện được hình thái, bản chất, từ đó nghiên cứu, phục dựng làm cơ sở để Ninh Bình khai thác phục vụ mục tiêu hướng tới xây dựng Đô thị di sản thiên niên kỷ.

Phát triển sản phẩm du lịch di sản tại Di sản Văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An - Anh 2

Các ý kiến phát biểu tại Toạ đàm

Xung quanh các kiến thức liên ngành khác như dân tộc học, lịch sử học, Bí thư Tỉnh ủy mong muốn các chuyên gia sẽ làm rõ hơn đặc điểm tổ chức của không gian tộc người Ninh Bình, không gian Việt Mường. Từ đó có thêm các luận cứ khoa học làm giàu thêm giá trị văn hóa, lịch sử của cha ông.  Ngoài ra các tri thức bản địa như: công nghiệp ẩm thực, kiến trúc công trình phục vụ du khách cũng là những nội dung cần được lưu ý nhằm phục vụ du lịch phát triển hài hòa, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thông qua Tọa đàm sẽ mang đến những luận cứ khoa học để Ninh Bình tiếp tục định dạng từng loại di sản nhằm làm rõ hơn giá trị riêng biệt của Tràng An. Đồng thời, Tọa đàm sẽ góp phần quan trọng để tỉnh hướng tới việc xây dựng bộ lịch sử mang đúng tầm vóc, chiều dài lịch sử của vùng đất Cố đô, đặc biệt từ trước thế kỷ X.

Phát triển sản phẩm du lịch di sản tại Di sản Văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An - Anh 3

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Trần Song Tùng nhấn mạnh, với lợi thế tài nguyên tự nhiên và nhân văn sâu sắc của vùng đất Cố đô Hoa Lư, cùng các giá trị nổi bật toàn cầu về địa chất, địa mạo, cảnh quan tự nhiên và văn hóa, việc Ninh Bình phát triển các sản phẩm du lịch di sản tại Quần thể danh thắng Tràng An không chỉ phục vụ nhu cầu tham quan, trải nghiệm của khách du lịch, phát triển kinh tế du lịch mà còn thể hiện trách nhiệm trong gìn giữ, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa và lịch sử; diễn giải các giá trị di sản một cách chính xác, khoa học để những giá trị quý báu này sẽ được lưu truyền cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Sau 10 năm được ghi danh, Tràng An đã khẳng định được là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam và trên toàn thế giới, là nơi kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp tự nhiên và những giá trị lịch sử, văn hóa, thể hiện những câu chuyện của lịch sử cổ xưa; là một cuốn biên niên sử nguyên vẹn ghi lại sự biến đổi môi trường và những ứng phó của con người trong quá khứ xa xôi, lưu giữ một truyền thống cư trú của con người, truyền thống sử dụng vùng đất, vùng biển của người tiền sử với nhiều nền văn hóa tiếp nối liên tục, kéo dài...

Phát triển sản phẩm du lịch di sản tại Di sản Văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An - Anh 4

Toàn cảnh Toạ đàm

Tại Toạ đàm, các chuyên gia, nhà khoa học đến từ Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, Hội Dân tộc học và Nhân học Việt Nam, Hội Khảo cổ học Việt Nam, Viện Khảo cổ học… đã tập trung phân tích các nghiên cứu khoa học về tiềm năng của Di sản Tràng An; nêu bật lên được đặc trưng, tiềm năng địa thế, tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hóa lịch sử; những thuận lợi, khó khăn và những bước tiến trong khai thác tài nguyên di sản thành tài sản tại Ninh Bình nói chung và Tràng An nói riêng.

Đồng thời, các đại biểu cũng nhất trí cho rằng, Tràng An có những giá trị đặc biệt, riêng có mà không nơi nào có được. Việc gìn giữ và phát huy những giá trị địa chất, địa mạo, văn hóa, lịch sử là trách nhiệm của cả chính quyền địa phương, người dân Ninh Bình nói riêng và người dân cả nước nói chung. Đồng thời qua Tọa đàm cũng đề xuất các giải pháp xây dựng các sản phẩm du lịch di sản đặc trưng trên cơ sở nền tảng các di tích, di vật khảo cổ học, cùng với các di sản văn hóa phi vật thể ở Quần thể danh thắng Tràng An; tạo không gian diễn giải giá trị di sản văn hóa theo khuyến nghị của UNESCO.

THU LAN

Ý kiến bạn đọc