Gây mê hồi sức trong lĩnh vực sản khoa góp phần giảm tỉ lệ tử vong sản phụ

VHO – Ngày 9.1 tại Hà Nội, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức Hội nghị quốc tế Gây mê hồi sức sản khoa với sự tham gia của đại diện Bệnh viện Brigham and Women, Đại học Y Harvard (Hoa Kỳ), các nhân viên y tế trong lĩnh vực sản khoa. Các chuyên gia đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong chẩn đoán trước sinh, tầm soát sớm nguy cơ để tránh biến chứng trong quá trình thai kỳ.

Tại Hội nghị, bác sĩ Trần Văn Cường, Trưởng Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã chia sẻ về ca cấp cứu kịp thời, là nền tảng để các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai cứu sống sản phụ.

Gây mê hồi sức trong lĩnh vực sản khoa góp phần giảm tỉ lệ tử vong sản phụ - Anh 1

TS.BSCKII Mai Trọng Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Phụ sản Hà Nội phát biểu 

Đó là trường hợp sản phụ L.T.D, ( 29 tuổi, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) có con lần đầu và mắc đái tháo đường thai kỳ. Chị D. nhập viện với các xét nghiệm cơ bản trước sinh bình thường, dự kiến sinh thường. Tuy nhiên, trong quá trình chuyển dạ, sản phụ bị mất ý thức đột ngột, mạch nhỏ, huyết áp không đo được, tim đập nhanh; khó thở, tím tái, SPO2 (chỉ số bão hoà oxy trong máu) không đo được...

Các bác sĩ tiến hành bóp bóng cho bệnh nhân nhưng không đáp ứng nên đã đặt nội khí quản, tiếp tục bóp bóng và đẩy thẳng vào phòng mổ với thời gian di chuyển 2 phút.  Lúc này, sản phụ nổi vân tím toàn thân, mạch không bắt được. Các bác sĩ quyết định vừa cấp cứu ngừng tuần hoàn, vừa mổ lấy thai cấp cứu trong vòng 5 phút.

Em bé ra đời với cân nặng 3,3 kg, được đặt nội khí quản để chuyển đến Khoa Sơ sinh, còn sản phụ đã có mạch trở lại, nhưng vẫn nổi vân tím, rối loạn đông máu.  Chị D. được chẩn đoán hôn mê sau ngừng tuần hoàn, đái tháo đường thai kỳ, theo dõi tắc mạch ối.

Gây mê hồi sức trong lĩnh vực sản khoa góp phần giảm tỉ lệ tử vong sản phụ - Anh 2

Bác sĩ Trần Văn Cường, Trưởng Khoa Gây mê hồi sức chia sẻ về ca cấp cứu "kỳ tích"

Bệnh nhân được chuyển sang cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai để điều trị suy đa tạng. Sau 15 ngày điều trị, sản phụ qua cơ nguy kịch và đến nay bình phục.

Theo bác sĩ Trần Văn Cường, cấp cứu thành công sản phụ D. là một kỳ tích. Việc xử lý ban đầu kịp thời tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là cơ hội để cứu sống bệnh nhân. Ngoài ra, nhiều ca bệnh khác có những diễn biến bất thường trong quá trình sinh nở và Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cứu được tính mạng của hai mẹ con, trong đó góp phần không nhỏ của bộ phận gây mê - hồi sức.

Phát biểu tại hội nghị, TS.BSCKII Mai Trọng Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho hay, việc tổ chức Hội nghị quốc tế về Gây mê Hồi sức Sản phụ khoa và Hội nghị khoa học chỉ đạo tuyến là dịp để các chuyên gia, bác sĩ trao đổi, hợp tác về các nghiên cứu, ứng dụng với nhà khoa học ở các trường đại học, bệnh viện, các tổ chức y tế lớn trong nước và quốc tế.

Tại Hội nghị, các chuyên gia đến từ Bệnh viện Brigham & Women đã chia sẻ nghiên cứu về nguy cơ dẫn đến tử vong mẹ và những giải pháp như: Xu hướng trong bệnh tật và tử vong mẹ, Phân tầng nguy cơ sản khoa tại giường, Quản lý các tình huống cấp cứu trong sản khoa...

Các nghiên cứu cho thấy, có khoảng 287.000 phụ nữ tử vong trong và sau khi mang thai và sinh con vào năm 2020. Gần 95% số ca tử vong mẹ xảy ra ở các nước có thu nhập trung bình thấp và thấp.

Gây mê hồi sức trong lĩnh vực sản khoa góp phần giảm tỉ lệ tử vong sản phụ - Anh 3

Các đại biểu chủ trì hội nghị

Mỗi ngày có 830 sản phụ trên thế giới tử vong từ những nguyên nhân có thể phòng ngừa. Trong đó, xuất huyết và nguyên nhân tử vong gián tiếp (tai nạn) vẫn là nguyên nhân nhiều nhất. Ngoài ra, còn nhiều nguyên mới xuất hiện như tiểu đường thai kỳ hoặc là nguyên nhân gián tiếp do các bệnh đã có từ trước.

Theo TS.BSCKII Mai Trọng Hưng, gây mê hồi sức có vai trò rất lớn trong phẫu thuật, thủ thuật; đặc biệt trong ngành sản phụ khoa thì có thì càng thể hiện điều đó, giúp cho việc giảm tử vong mẹ.

“Như chúng ta biết, trong các ca đẻ, có những ca bình thường, nhưng cũng có những ca khó như rau tiền đạo, rau cài răng lược, hay sản phụ có bệnh lý nền... Một số sản phụ trong quá trình sinh đẻ bị mất máu, băng huyết, nếu cơ thể bị mất 3 – 4 lít máu một lúc thì tụt huyết áp rất nhanh, dẫn đến rối loạn mạch, suy gan, suy thận, suy đa tạng... đe doạ tính mạng bệnh nhân.

Do đó, gây mê, hồi sức đứng cạnh hỗ trợ cho phẫu thuật, nhưng đôi khi lại trở thành vai trò chính khi xảy ra rủi ro trong phẫu thuật sản khoa. Vấn đề này không chỉ được đề cập tại hội thảo mà chúng tôi thường trao đổi hằng tháng, hằng kỳ, trao đổi trực tuyến với các chuyên gia hàng đầu để có những biện pháp tốt nhất. Đến nay, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội có thể đáp ứng được, và tiếp cận với khoa học kỹ thuật thế giới liên quan đến ngành Sản phụ khoa và phù hợp với tình hình sức khoẻ của người Việt Nam”, Phó Giám đốc Phụ trách Bệnh viện Phụ sản Hà Nội nhấn mạnh.

QUỲNH HOA

 

Ý kiến bạn đọc