Thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường phục vụ người dân vui Xuân, đón Tết

VHO - Tập trung đẩy mạnh việc dọn dẹp vệ sinh môt trường (VSMT), thu gom, không để rác thải tồn đọng qua ngày,… là những biện pháp mà các đơn vị duy trì VSMT trên địa bàn TP Hà Nội đã và đang thực hiện nhằm bảo đảm nhu cầu đi lại, vui Xuân đón Tết của nhân dân.

Đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nộ̣i, Sở TN&MT Hà Nội về việc bảo đảm VSMT kỳ nghỉ Tết Dương lịch năm 2024… những ngày vừa qua, các đơn vị duy trì VSMT trên địa bàn TP đã xây dựng kế hoạch, phương án… nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân.

Cụ thể, ngay từ giữa tháng 12, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị (Urenco) đã yêu cầu các chi nhánh chủ động xây dựng kế hoạch phục vụ, báo cáo Công ty và UBND các quận, huyện để triển khai thực hiện.

Trong các ngày phục vụ nghỉ lễ tăng cường công tác duy trì vệ sinh đường phố ban ngày trên các tuyến phố chính thuộc địa bàn quản lý. Bố trí các phương tiện bảo đảm duy trì VSMT, thu gom, vận chuyển hết đất thải, rác thải phát sinh trong ngày và sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện kịp thời tham gia thực hiện nhiệm vụ đột xuất của UBND TP, UBND các quận, huyện, Sở TN&MT Hà Nội.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác duy trì vệ sinh đường phố ban ngày trên các tuyến phố chính thuộc địa bàn quận, huyện được giao quản lý, đặc biệt là các khu vực như: xung quanh Quảng trường Ba Đình; hồ Hoàn Kiếm, khu vực xung quanh Thành ủy, UBND TP, Quảng trường Cách mạng tháng 8, Nhà thờ Lớn, Cung văn hóa hữu nghị Việt – Xô, khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ, khu vực phố cổ, phố đi bộ; Công viên Thống Nhất; các tuyến đường Gò Đống Đa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám; xung quanh Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Sân vận động Mỹ Đình…

Thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường phục vụ người dân vui Xuân, đón Tết - Anh 1

Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội tăng cường phương tiện, nhân lực duy trì vệ sinh môi trường phục vụ Tết Dương lịch

Đồng thời huẩn bị các nhà vệ sinh công cộng lưu động lắp đặt tại các nơi vui chơi công cộng và sẵn sàng đưa ra lắp đặt phục vụ khi có yêu cầu. Lắp đặt các biển báo, biển chỉ dẫn và duy trì sạch sẽ nhà vệ sinh công cộng. Kiểm tra và sửa chữa ngay các nhà vệ sinh công cộng hư hỏng.

Triển khai thu dọn sạch đất thải xây dựng trên địa bàn TP ngay trong ngày. Phối hợp với các đơn vị chức năng có thẩm quyền giữ gìn và thu dọn sạch phế thải xây dựng tại các điểm trung chuyển lớn, các điểm đổ bậy.

Tại địa bàn quận Thanh Xuân, đại diện lãnh đạo HTX Thành Công – đơn vị chịu trách nhiệm duy trì VSMT trên địa bàn quận cho biết, để bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân, ngay từ đầu tháng 12, ngoài việc tăng cường thu gom rác thải, đơn vị đã tiến hành rà soát, duy trì, bảo đảm các thùng rác, xe gom, hòm đồ và các điểm tập kết xe gom luôn sạch sẽ, bảo đảm vệ sinh. Đồng thời, tổ chức phun rửa thùng rác, xe gom, hòm đồ và các điểm tập kết xe gom luôn sạch sẽ. Kiểm tra, rà soát thay thế các thùng rác bị hư hỏng, móp méo trên địa bàn bảo đảm vệ sinh và mỹ quan đô thị. Đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân và khách vãng lai không vứt rác bừa bãi, có ý thức giữ gìn VSMT để bảo đảm TP luôn “Xanh – Sạch – Đẹp”...

Thực hiện nghiêm túc quy định An toàn vệ sinh lao động

Phó Tổng Giám đốc Urenco Nguyễn Thanh Sơn cho biết, cùng với việc bảo đảm các tuyến đường luôn sáng, xanh, sạch, đẹp, không có rác thải tồn đọng qua ngày, Công ty đã yêu cầu 100% công nhân đi làm phải bảo đảm đầy đủ các trang bị bảo hộ lao động theo quy định. Công nhân phải đeo phù hiệu theo quy định và thực hiện công tác tuyên truyền, nhắc nhở Nhân dân không đổ rác ra đường…

Công ty đã yêu cầu các đơn vị lập kế hoạch chi tiết về công tác an ninh trật tự - an toàn lao động - an toàn giao thông - phòng chống cháy nổ (ANTT - ATLĐ - ATGT - PCCN) trong giai đoạn kỳ nghỉ Tết Dương lịch năm 2024. Trong đó, yêu cầu rà soát chặt chẽ lực lượng lao động phục vụ kỳ nghỉ Tết Dương lịch năm 2024, bảo đảm tốt ANTT, an ninh chính trị trong suốt thời gian phục vụ.

Bảo đảm không gây ùn tắc giao thông khi thu gom và vận chuyển rác, phế thải. Kiểm tra bảo dưỡng các phương tiện, thiết bị, bảo đảm an toàn khi vận hành. Lập lịch trực, kiểm tra công tác ANTT - PCCN tại các đơn vị thành viên.

Thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường phục vụ người dân vui Xuân, đón Tết - Anh 2

Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội tăng cường phương tiện, nhân lực duy trì vệ sinh môi trường phục vụ Tết Dương lịch

Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở cán bộ, công nhân viên chấp hành nghiêm chỉnh công tác bảo hộ lao động, ANTT - ATLĐ - ATGT - PCCN khi tham gia sản xuất. Lắp đặt các biển báo theo đúng quy định khi tác nghiệp duy trì VSMT.

Các xe vận chuyển rác phải bảo đảm đúng tải trọng và tuyệt đối không được để chảy nước rác, không chở vượt quá tải trọng quy định. Thiết lập đường dây nóng điều hành sản xuất 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin, giải quyết các tình huống đột xuất.

Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị có liên quan rà soát lại vật tư, nhiên liệu, phụ tùng của các chủng loại xe, bảo đảm đủ cung cấp cho các đơn vị khi có sự cố xảy ra. Rà soát lại các xe gom, công cụ dụng cụ cung cấp đủ cho các đơn vị khi thực hiện duy trì VSMT trên các địa bàn quản lý, vệ sinh môi trường.

Phối hợp cùng Chi nhánh Cầu Diễn, trạm trung chuyển Lâm Du, Vân Đồn, 181 Đê La Thành, lập phương án đổ rác dự phòng phục vụ Tết Dương lịch và các phương án tăng cường xử lý khi có yêu cầu.

Giám đốc HTX Thành Công Phạm Thiện Lộc chia sẻ, cùng với việc tăng cường duy trì VSMT, hạn chế phát sinh các hệ luỵ, đơn vị đã xây dựng kế hoạch chăm lo đời sống cho cán bộ công nhân viên, dự trù thuốc y tế, lương thực thực phẩm bảo đảm phục vụ cho cán bộ, công nhân viên trong dịp Tết… để công nhân, người lao động yên tâm công tác, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng “Xanh - Sạch - Đẹp” theo đúng yêu cầu mà TP đã đề ra, phục vụ tốt nhất nhu cầu vui Xuân, đón Tết của nhân dân…

P.V

Ý kiến bạn đọc