Người lính Biên phòng nỗ lực hỗ trợ người dân xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế

VHO - Là một trong những điển hình trong phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Thiếu tá Hơ Văn Xá, Đội trưởng Vũ trang, Đồn Biên phòng Pù Nhi, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa thời gian qua đã luôn nỗ lực bám địa bàn hỗ trợ dân phát triển kinh tế. Đồng thời, anh cũng tích cực tham gia lan tỏa tinh thần nhân ái vì cộng đồng.

Nỗ lực hỗ trợ dân phát triển kinh tế

Là một người lính Biên phòng, Thiếu tá Hơ Văn Xá, Đội trưởng Vũ trang, Đồn Biên phòng Pù Nhi, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa luôn nỗ lực cùng đơn vị hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Anh là một trong những cán bộ luôn mẫn cán với nhân dân trên miền biên cương xã Pù Nhi.

Người lính Biên phòng nỗ lực hỗ trợ người dân xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - Anh 1

Thiếu tá Hơ Văn Xá thường xuyên gần gũi, thân tình với đồng bào

Ở xã Pù Nhi, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa là nơi nhiều người dân tộc Mông sinh sống. Cơ sở hạ tầng còn chậm phát triển, cùng với đất canh tác ít, nghèo dinh dưỡng nên đời sống của người dân tộc nơi đây còn gặp nhiều khó khăn.

Trưởng thành bằng nỗ lực vươn lên từ nghèo khó, thiếu tá Hơ Văn Xá khi được điều động về công tác ở Đồn Biên phòng Pù Nhi đã càng nỗ lực tìm cách để bà con vượt qua đói nghèo, dựng xây quê hương mới.

Đồng chí đã tham mưu Đảng ủy, Ban chỉ huy lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Phong trào thi đua "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025 đến từng cán bộ, đảng viên, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy toàn toàn đơn vị tham gia thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giúp dân xóa do giảm nghèo.

Khi anh còn giữ chức vụ Đội trưởng đội Vận động quần chúng của đơn vị từ năm 2017 đã bắt đầu những tháng ngày miệt mài bám địa bàn, bám dân để tuyên truyền, vận động mỗi người, mỗi hộ gia đình đổi thay nếp nghĩ, cách thức trồng trọt, chăn nuôi theo hướng tiếp cận nền khoa học kỹ thuật mới…

Tìm tòi những giống cây mới có giá trị kinh tế cao, anh đã hướng dẫn người dân thay thế cây bản địa vốn không đem thu nhập tốt cho bà con nơi đây. Những ngày đầu để vận động bà con thay đổi tư duy, cách sản xuất đã ăn sâu vào tiềm thức vô cùng khó khăn. Người lính biên phòng này đã phải bám nương rẫy cùng với người dân từ khi tìm cây giống đến khi cây cắm rễ, nảy cành rồi ra hoa trên đất núi đá.

Bản thân trực tiếp tuyên truyền vận động và hướng dẫn kỹ thuật trồng cho các hộ gia đình bàn Pù Ngùa, xã Pù Nhi trồng 01 ha cây táo mèo, 0,7 ha cây đào xen lẫn cây mận. Mô hình trồng táo mèo, cây đào xen kẽ mận trên cùng một diện tích đã được nhân rộng cho các hộ gia đình nghèo trên địa bàn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế.

Với tinh thần “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, thiếu tá Hơ Văn Xá đã nỗ lực cống hiến vì sự bình yên và phát triển bền vững của biên cương.

Trong những đợt thiên tai, lũ lụt, giông lốc, anh đã cùng đơn vị phối hợp các ban ngành, đoàn thể vận động người dân di dời nhà cửa ra khỏi khu vực dễ bị sạt lở, trực tiếp tham gia giúp dân sửa chữa nhà cửa, thu hoạch lúa, hoa màu, ổn định cuộc sống…

Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Song song với việc vận động người dân phát triển kinh tế, thiếu tá Hơ Văn Xá đã tích cực tham mưu Đảng ủy, Ban Chỉ huy đồn, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương triển khai tốt chương trình “Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa chung sức xây dựng nông thôn mới”; Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương giai đoạn 2021-2025” trao tặng 2 mô hình sinh kế, 4 ngôi nhà “Mái ấm biên cương”…

Người lính Biên phòng nỗ lực hỗ trợ người dân xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - Anh 2

Thiếu tá Hơ Văn Xá phối hợp với đơn vị chức năng tổ chức nhiều chương trình giúp đỡ, tạo sinh kế cho phụ nữ 

Ngoài ra, phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Thanh Hóa, Hội LHPN Huyện Mường Lát, Hội LHPN xã Nhi Sơn tổ chức thành công chương trình "Xuân đoàn kết, Tết Biên cương", tư vấn và khám bệnh miễn phí cho 300 trẻ em dưới 6 tuổi; tặng 300 phiếu cho 300 hội viên, phụ nữ và người dân mua hàng "Phiên chợ 0 đồng - Ấm tình biên cương".

Với sự nỗ lực cố gắng, năm 2021, Thiếu tá Hơ Văn Xá đã được Chủ tịch UBND huyện Mường Lát tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy; được Đảng ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tặng giấy khen vì đạt nhiều thành tích trong công tác…. Năm 2023, anh đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân đã có nhiều thành tích trong thực hiện Phong trào thi đua “Vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 – 2023…

Tự hào là người chiến sĩ biên phòng, bản thân anh luôn tự nhủ phải tiếp tục nỗ lực, cố gắng, tu dưỡng, phấn đấu nhiều hơn nữa. Anh chia sẻ, thời gian tới anh tiếp tục vận động cán bộ, chiến sĩ dân quân và nhân dân tham gia nhiều hoạt động, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển, phát huy tinh thần “Bộ đội cụ Hồ” thời kỳ mới.

HỒNG THƯƠNG

Ý kiến bạn đọc