Hơn 50 nghìn người dân tại 4 tỉnh, thành phố được khám sàng lọc miễn phí về phổi và ung thư phổi

VHO - Chương trình “Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi” sẽ khám sàng lọc miễn phí bệnh lý về phổi, ung thư phổi cho 50.000 người dân trên địa bàn TP Hà Nội, TP Cần Thơ, TP Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thông tin được đưa ra tại buổi họp báo chia sẻ về nội dung chương trình Mạng lưới đổi mới sáng tạo Y tế - Chuyển đổi số vì sức khoẻ phổi, do Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức ngày 15.12 tại Hà Nội.

Hơn 50 nghìn người dân tại 4 tỉnh, thành phố được khám sàng lọc miễn phí về phổi và ung thư phổi - Anh 1

Các đại biểu tại cuộc họp báo

Phát biểu tại chương trình, anh Nguyễn Hữu Tú, Phó Chủ tịch Thường trực – Tổng thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cho biết, việc phát hiện sớm ung thư phổi thông qua sàng lọc là vô cùng quan trọng để tăng hiệu quả điều trị và giảm chi phí. Tuy nhiên, do khó khăn trong việc phát hiện sớm, tỉ lệ tử vong vẫn còn cao. Do đó, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam sẽ tư vấn sức khỏe và sàng lọc cho người có yếu tố nguy cơ, với các hoạt động: khám bệnh tổng quát, chụp X-quang, siêu âm, điện tim, kiểm tra đường huyết, và các chương trình y tế công cộng cho người dân.

Các thầy thuốc cũng tư vấn sức khỏe và dinh dưỡng cho người dân, hướng dẫn người dân tự chăm sóc sức khỏe và sử dụng những nền tảng chăm sóc sức khỏe tại nhà, tư vấn sức khỏe từ xa cho người dân. “Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cũng sẽ ứng dụng sàng lọc qua bộ câu hỏi sử dụng AI, có so sánh kết quả X-quang của bác sĩ và kết quả do AI đọc”, anh Tú thông tin.

Tại buổi họp báo, anh Trương Văn Đạt, Phó Tổng thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam thông tin, thực hiện chương trình công tác Hội và phong trào Thầy thuốc trẻ năm 2023, thiết thực triển khai Nghị quyết số 20/NQ-TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc nâng cao sức khỏe nhân trong tình hình mới, được sự đồng ý chủ trương của Bộ Y tế, cùng các địa phương, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam xây dựng và ra mắt Mạng lưới Đổi mới sáng tạo y tế.

Giai đoạn 1 của chương trình được triển khai tại TP. HCM đã khám cho hơn 12 ngàn người dân đăng ký (tính đến hết 30.11).

Trong giai đoạn 2, được triển khai từ nay đến hết ngày 30.1.2024, chương trình triển khai tại các tỉnh, thành phố là: Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế sẽ khám sàng lọc nguy cơ bệnh ung thư phổi và các bệnh lý về phổi khác cho hơn 50.000 người dân (có ứng dụng sàng lọc qua bộ câu hỏi sử dụng AI, có so sánh kết quả X-quang của bác sĩ và kết quả do AI đọc).

Chương trình hướng đến mục tiêu là tập hợp các cá nhân, tổ chức y tế, cùng chung tay đóng góp trí tuệ và nguồn lực, sáng tạo và ứng dụng hiệu quả những thành quả của cuộc Cách mạng Khoa học kỹ thuật lần thứ IV vào công cuộc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Nỗ lực này là một bước nhảy vọt đáng kể về đổi mới chăm sóc sức khỏe và chuyển đổi kỹ thuật số trong tương lai.

Chương trình lễ ra quân cấp Trung ương sẽ diễn ra vào sáng ngày 17.12 tại Phố đi bộ Trần Nhân Tông (Hà Nội). Người tham gia chương trình cần đăng ký qua hệ thống như sau:

1 – Đăng ký thông tin trên website - https://phoikhoe.net/

Chọn bệnh viện muốn khám và ngày khám, hoặc chọn khám tại cộng đồng

2 – Người khám đến bệnh viện hoặc điểm khám tại cộng đồng theo ngày lựa chọn

3 – Người tham gia khám sàng lọc sẽ được hướng dẫn hoàn thiện bộ câu hỏi sàng lọc bệnh, khám và chụp X-quang phổi miễn phí, kết luận tình trạng và tư vấn sức khỏe miễn phí.

4 – Nếu có dấu hiệu bệnh lý hen hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, người tham gia khám sẽ được chỉ định đo chức năng hô hấp miễn phí.

5 – Nếu có dấu hiệu gợi ý ung thư phổi, người tham gia khám sẽ được chỉ định chụp cắt lớp vi tính liều thấp miễn phí.

Với người có kết luận bệnh lý sau khám, người bệnh sẽ được giới thiệu tham gia các chương trình hỗ trợ về điều trị và tư vấn, theo dõi sức khỏe thường xuyên. Ngoài ra, khi tham gia chương trình khám tại cộng đồng, người tham gia khám còn được khám tổng quát, đánh giá các nguy cơ về bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường như là các yếu tố bệnh nền.

N.KHANG

Ý kiến bạn đọc