Ban Tuyên giáo Trung ương thăm Trường ĐH Văn hóa TP.HCM nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam

VHO - Chiều nay 16.11, đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương do Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Trường ĐH Văn hóa TP.HCM nhân kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982-20.11.2023). Tham dự có Bí thư Đảng ủy khối cơ sở Bộ VHTTDL Lương Văn Nhiền.

Ban Tuyên giáo Trung ương thăm Trường ĐH Văn hóa TP.HCM nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam - Anh 1

Ban Tuyên giáo Trung ương tặng hoa chúc mừng Nhà trường nhân kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

Phát biểu chúc mừng Nhà trường, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy thay mặt Ban Tuyên giáo Trung ương, chúc mừng những thành quả của Trường ĐH Văn hóa TP.HCM đã đạt được trong gần 50 năm qua. 

“Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao những nỗ lực của Trường ĐH Văn hóa TP.HCM trong đào tạo ra các thế hệ sinh viên, học viên, đáp ứng nguồn nhân lực ngày càng có chất lượng cho khu vực phía Nam cũng như cả nước”, ông Phan Xuân Thủy nhấn mạnh. 

Là cơ sở giáo dục đại học công lập trực thuộc Bộ VHTTDL với nhiệm vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học các lĩnh vực: văn hóa, nghệ thuật, thông tin và du lịch, trong gần 50 năm hình thành và phát triển, Nhà trường đã từng bước hoàn thiện các nhiệm vụ của mình đối với xã hội. 

Ban Tuyên giáo Trung ương thăm Trường ĐH Văn hóa TP.HCM nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam - Anh 2

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy phát biểu chúc mừng Trường ĐH Văn hóa TP.HCM

Báo cáo từ Ban giám hiệu Trường ĐH Văn hóa TP.HCM cho biết, hiện quy mô đào tạo của Trường là trên 3.300 người học các trình độ đào tạo từ đại học đến tiến sĩ. Quy mô đào tạo được dịch chuyển theo hướng đa dạng hóa các loại hình. Trường thực hiện công tác đào tạo nghiêm túc với tinh thần tích cực, chủ động và hiệu quả.

Công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho sinh viên được quan tâm chú trọng. Nhà trường luôn nắm bắt thông tin, tình hình của sinh viên để kịp thời giải quyết, công tác cho phù hợp. Nhà trường tổ chức họp giao ban giữa lãnh đạo với đại diện sinh viên các lớp để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải đáp những thắc mắc của sinh viên trong quá trình học tập, rèn luyện, đảm bảo giải quyết hài hòa lợi ích, trách nhiệm của người học và nhà trường. Triển khai nghiêm túc việc khảo sát, thống kê tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm sau khi tốt nghiệp. Khảo sát kết quả cho thấy có gần 99% sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp. Nhà trường thực hiện tốt công tác lưu trú tại ký túc xá cho trên 1.200 sinh viên đảm bảo tốt các điểu kiện về an ninh, an toàn.

Ban Tuyên giáo Trung ương thăm Trường ĐH Văn hóa TP.HCM nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam - Anh 3

PGS.TS Lâm Nhân, Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH Văn hóa TP.HCM báo cáo tình hình đào tạo với đoàn công tác

Theo Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy, vai trò của văn hóa ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong mọi mặt đời sống xã hội. Đối với quá trình phát triển của đất nước, trong chính trị và kinh tế luôn có văn hóa và ngược lại, trong văn hóa cũng có yếu tố chính trị - kinh tế. Vấn đề văn hóa, con người giữ vai trò cơ bản, quan trọng, được thể hiện ở nhiều nội dung trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, cho thấy Đảng có sự quan tâm đặc biệt đến văn hóa. Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc về văn hóa, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, Đảng ta luôn luôn coi trọng vai trò của văn hoá và hết sức quan tâm đến công tác xây dựng văn hoá…

Phát biểu chỉ đạo, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy  đề nghị Nhà trường trong thời gian tới cần tập trung nhiều hơn nữa việc nâng cao chất lượng trong đào tạo sinh viên, để sinh viên ra trường không những nắm vững chuyên môn mà còn thành thạo về kỹ năng. Bên cạnh đó, Nhà trường cần quan tâm kết nối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để tạo điều kiện cho sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm đúng chuyên ngành, tránh gây lãng phí. Trường ĐH Văn hóa TP.HCM cần phát huy truyền thống đạo tạo, nghiên cứu đổi mới để nâng cao chất lượng trong quá trình hội nhập…

Ban Tuyên giáo Trung ương thăm Trường ĐH Văn hóa TP.HCM nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam - Anh 4

Trường ĐH Văn hóa TP.HCM tặng quà Ban Tuyên giáo Trung ương

“Ban Tuyên giáo Trung ương chúc Nhà trường phát triển hơn nữa và đạt thành tựu cao hơn trong thời gian tới. Nhân dịp kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, chúc tập thể cán bộ, giảng viên, người lao động luôn vững vàng niềm tin, nhiều sức khỏe và thành công; chúc các sinh viên phát huy truyền thống Nhà trường, đạt kết quả cao trong học tập, có chí hướng và tinh thần đam mê học hỏi”, ông Phan Xuân Thủy bảy tỏ.

Ban Tuyên giáo Trung ương thăm Trường ĐH Văn hóa TP.HCM nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam - Anh 5

Các đại biểu tham quan hiện vật trưng bày tại Phòng truyền thống Trường ĐH Văn hóa TP.HCM (tại cơ sở 1 đường Quốc Hương, phường Thảo Điền, TP Thủ Đức)

Đại diện Ban giám hiệu, PGS.TS Lâm Nhân, Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH Văn hóa TP.HCM thay mặt Nhà trường cám ơn sự quan tâm của Ban Tuyên giáo Trung ương. “Đây là lần đầu tiên Ban Tuyên giáo Trung ương đến thăm và chúc mừng Nhà trường, những lời động viên và chia sẻ của Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy là sự ghi nhận và động lực để tập thể Trường ĐH Văn hóa TP.HCM nỗ lực hơn nữa trong thời gian tới. Qua đây, Nhà trường rất mong Ban Tuyên giáo Trung ương quan tâm trong việc phối hợp nghiên cứu, định hướng phát triển sinh viên…”, ông Lâm Nhân bày tỏ và cho biết Nhà trường đang gặp một số khó khăn trong công tác tuyển sinh các ngành đặc thù (ngành Văn hóa dân tộc thiểu số Việt Nam; Bảo tàng học). Ngoài ra, vấn đề cạnh tranh về nguồn nhân lực với các cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập cũng đang rất nan giải…

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc